Thứ bảy 23/11/2024 02:37

Sở Công Thương Ninh Bình đẩy mạnh số hóa đưa các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử

Ngày 12/ 5/2023, Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.

Hội nghị có sự phối hợp của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương Hội nghị với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình nhấn mạnh: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới và Việt Nam ngày càng phát triển, thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số ở nước ta. Thương mại điện tử đã trở thành hình thức kinh doanh phổ biến và mang lại hiệu quả không kém gì hình thức bán hàng truyền thống.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm của tỉnh Ninh Bình

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sức mua giảm sút, việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nói chung, các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP nói riêng đang gặp không ít khó khăn. Cùng với kênh bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội vừa là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng đồng thời là kênh giới thiệu, quảng bá, đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước; giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người mua.

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín như Shoppe, Lazada, Tiki, mạng xã hội Facebook, Zalo… là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, hứa hẹn giúp các đơn vị tìm được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được vai trò quan trọng của thương mại điện tử nói chung và các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội nói riêng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua bám sát sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho các đối tượng là các cán bộ quản lý nhà nước thuộc các sở, ban, ngành, hiệp hội, UBND các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đồng thời, hàng năm Sở đều bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu nhằm giúp các đơn vị duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia các sàn giao dịch điện tử như lazada, sendo, tiki, shopee…

Hội nghị lần này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ mạnh mẽ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm theo hướng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Đồng thời với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, chương trình hội nghị hôm nay sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn các chương trình hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh tỉnh Ninh Bình trong hoạt động chuyển đổi số và đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước qua sàn thương mại điện tử.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã trình bày các chuyên đề về sàn thương mại điện tử: Giới thiệu khái niệm, vai trò sàn thương mại điện tử, cơ chế hoạt động, các mô hình của sàn thương mại điện tử; thương mại điện tử Ninh Bình và Phát triển kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh; hướng dẫn thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam như Shoppe, Lazada, Tiki..., các mạng xã hội: Facebook, Zalo... Đồng thời hỗ trợ các đơn vị thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có thể nhanh chóng nắm bắt kiến thức và kỹ năng khả năng, sẵn sàng tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, tận dụng có hiệu quả kênh bán hàng qua thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đặng Hiền
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’