Grab “vin” vào “ông trời” để móc túi dân: Cơ quan chức năng cần vào cuộc!

Grab áp dụng thu “phụ phí nắng nóng” từ ngày 6/7 khiến dư luận cho rằng việc móc túi dân tuỳ tiện này cần sớm được cơ quan chức năng vào cuộc.
Grab Việt Nam thử nghiệm tính năng “Chuyến xe yên lặng” cho người dùng

Thu phí theo kiểu dựa vào…thời tiết ?

Theo thông tin được hãng công nghệ Grab công bố, kể từ ngày 6/7, tại Hà Nội và TP HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart. Còn với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., Grab phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ Grab Bike và Grab Food đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Theo giải thích của Grab, việc tăng phụ phí này nhằm hỗ trợ tài xế hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt, giảm phần nào vất vả cho tài xế.

Quả thật, Grab hết sức “nhạy cảm với thời tiết” và luôn đổ tại “ông trời” để nảy ra nhiều phụ phí nhằm móc túi khách hàng. Bởi đây không phải là lần đầu Grab đưa ra phụ phí để tăng giá cước vô tội vạ. Trước đó, Grab cũng đã đưa ra đủ loại phụ phí “trời ơi” như trời mưa, kẹt xe, phí chờ đợi…rồi đến giờ là do nắng nóng gay gắt. Thiết nghĩ, “nắng mưa là việc của trời” đâu phải riêng Grab chịu đâu mà hà cớ gì đòi thu tiền ?

Grab “vin” vào “ông trời” để móc túi dân: Cơ quan chức năng cần vào cuộc!
Grab đang thu phụ phí nắng nóng khiến dư luận quan tâm

Chắc hẳn, Grab khi đưa ra những phụ thu kiểu “trời ơi” thế này đã phải nghiên cứu rất kỹ và áp dụng triệt để cho Việt Nam. Bởi khí hậu nước ta được xem là nhiệt đới có nền nhiệt thay đổi theo mùa, nóng ẩm, mưa nhiều. Thời tiết thì luôn thất thường, lúc mưa, lúc nắng vì vậy, Grab đã vận dụng luôn sự “biến động của thời tiết” để móc túi khách hàng với danh nghĩa ủng hộ tài xế ? Chẳng nhẽ, vào trước mỗi ngày, Grab sẽ phải theo dõi chuyên mục “dự báo thời tiết” của các vùng, tỉnh trên cả nước để có thể điều chỉnh mức thu phụ phí nắng nóng gay gắt hay trời mưa. Thậm chí, có những địa phương phải chịu giông bão, sấm sét, Grab cũng sẽ tính đưa ra phí đi giữa trời “giông bão, sấm sét” hay sao ?

Không những thế, người dân vẫn không hiểu Grab dựa trên tiêu chí nào để ấn định nền nhiệt độ rồi thu tiền, trong khi thông báo của Grad đưa ra hoàn toàn không thể hiện được thời tiết bao nhiêu độ C là nắng nóng, thậm chí như thế nào là “nắng gay gắt” để thu phụ phí này. Chẳng hạn khách hàng đặt xe lúc nắng nóng nhưng đến một địa điểm khác thì trời mát hoặc đổ mưa thì sẽ tính phụ phí như thế nào, lẽ nào sẽ có khái niệm “phụ phí râm mát” ? Không lẽ cứ đặt xe là thu thì khác nào Grab đang “móc túi” khách hàng. Thật vô lý.

Cũng lạ lùng không kém là ngồi trên xe đi giữa trời nắng như thiêu như đốt trên đường phải chăng khách “nóng” hơn tài hay tài “nóng” hơn khách mà đẻ ra thứ phụ phí mang cái danh mơ hồ là phụ phí nắng nóng để vừa tận thu của khách, vừa lập lờ ăn chia đến từng đồng bạc lẻ. Nếu app Grab thực sự muốn giữ tài xe của mình, thực sự khẳng định tính nhân văn của một ứng dụng, sao không trực tiếp ra mặt hỗ trợ khách lẫn tài xe bằng việc điều chỉnh cơ chế ăn chia ngay chính những thời điểm nắng nóng cao điểm ?

Đừng đặt thêm gánh nặng lên vai khách hàng

Được biết, Grab đưa ra lý do để biện minh cho việc thu phụ phí nắng nóng gay gắt là để hỗ trợ tài xế. Lý do này tưởng chừng rất nhân văn song dù nhiệt độ có tăng hay giảm (trời mưa) thì lập tức phí Grab cũng tăng. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn lợi của Grab được “hưởng ké” từ thời tiết cũng không hề nhỏ. Thử làm một phép tính với mức thu từ 3.000 - 5.000 đồng/đơn hàng tùy địa phương tưởng chừng là nhỏ nhưng với vị thế chiếm lĩnh thị trường, có hàng vạn đơn hàng mỗi ngày thì con số này sẽ lên tiền tỉ chứ không ít.

Bởi, thực tế số tiền phụ phí này tài xế không nhận hoàn toàn. Trong thông báo của Grab đưa ra, tiền phụ phí tăng thêm sẽ được cộng dồn vào giá cước, mỗi chuyến xe sẽ được tăng thêm 5.000 đồng/chuyến. Hãng phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu là 7:3. Một anh bạn tài xế cũng đã phải chua chát chia sẻ: Nếu như chạy chuyến xe trước đây 95.000 đồng, theo tỉ lệ ăn chia 7:3, Grab sẽ nhận khoảng 28.500 đồng. Giờ cuốc xe sẽ được cộng thêm 5.000 đồng, giá cước từ 95.000 đồng lên 100.000 đồng, Grab hưởng gần 30.000 đồng. Như vậy, gọi là phụ phí nắng nóng hỗ trợ tài xế nhưng thực chất số tiền các lái xe được hưởng tiền chênh là rất ít so với trước khi có phụ phí. Trong khi, Grab không phải hứng chịu sự thay đổi “đổng đảnh” của thời tiết vẫn được hưởng lợi số tiền từ thu tiền nắng nóng còn mọi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết.

Grab “vin” vào “ông trời” để móc túi dân: Cơ quan chức năng cần vào cuộc!
Grab đừng đặt thêm gánh nặng lên vai khách hàng

Đến đây, chúng ta có thực sự tin vào cái ‘tâm trong sáng” của Grab khi nghĩ về tài xế hay Grab vẫn hay gọi cho sang là “đối tác” hay không ? Nếu thật sự nghĩ về cánh tài xế, Grab cũng còn nhiều sự lựa chọn để làm cho “đối tác” của mình gắn bó dài lâu bằng việc lập ra những quỹ phúc lợi để trao lại những yêu thương. Có làm được như vậy mới thấy được cái tình của Grab đối xử với đối tác, chứ cứ nói thương tài xế trên truyền thông, báo chí mà đằng sau là đi móc túi khách hàng theo kiểu tận thu để hưởng lợi có cả phần của công ty Grab thì không ổn, đâu còn là văn minh...Thậm chí là bóc lột thêm sức lao động của tài xế. Thiết nghĩ, Grab không nên viện cớ vì “ông trời thế này, thế nọ” để tăng thêm phụ phí có phần vô lý để hưởng lợi trên mồ hôi của tài xế là không sòng phẳng với khách hàng và đối tác.

Trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay, các hãng đặt xe công nghệ đang “trăm hoa đua nở”, xuất hiện ngày càng nhiều. Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, với cách hành xử có phần vô lý của Grab thế này, liệu người Việt Nam còn sẽ còn “nghĩ ngay tới Grab” khi có nhu cầu nữa không hay chuyển sang dịch vụ khác. Lúc ấy, người chịu thiệt trước tiên là tài xế và Grab cũng không nằm ngoài cuộc.

Những năm qua, không khó để nhận thấy, Grab đã chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam, thậm chí đánh bại được cả các hãng xe truyền thống. Đáng nhẽ ra, Grab cần phải bày tỏ lời cảm ơn tới cơ chế quản lý thông thoáng của Nhà nước Việt Nam, sự tin tưởng của khách hàng bằng những chính sách tri ân cụ thể. Đằng này, khi đã nắm được thị trường lại “đẻ” ra những chính sách vô lý thì thật là khó chấp nhận.

Có thể, “gã khổng lồ ngạo nghễ” Grab lúc này đang cho rằng mình đã thống lĩnh được thị trường và việc gia tăng phụ phí nắng nóng là quan hệ “thuận mua vừa bán”. Tuy nhiên, trong khi người tiêu dùng cũng gánh chịu chi phí tăng cao, với sứ mệnh “vì cộng đồng” như Grab đã đặt ra thì có lẽ phía ứng dụng gọi xe cần chia sẻ bằng cách giảm phần nào tỉ lệ chiết khấu đối với tài xế, bớt các loại thu phụ phí. Đây là điều mà công ty đứng đầu thị trường vận chuyển công nghệ nên làm.

Bên cạnh đó, việc đẻ thêm các loại phí để tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này, đặc biệt với trường hợp khi Grab đã chiếm lĩnh được phần đông thị trường thì cần phải được cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi. Không những thế còn có dấu hiệu của việc cạnh tranh không lành mạnh.

Xét về góc độ pháp lý, các hãng xe công nghệ muốn thu phụ phí phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, vì đây là vấn đề liên quan đến người tiêu dùng nên phải được cơ quan chức năng cho phép. Cũng bởi, theo Nghị định 126 của Chính phủ quy định về phí và lệ phí, khi đưa ra các loại phí phải thông báo rõ ràng đến người tiêu dùng, để họ thực hiện quyền lựa chọn có hoặc không tham gia.

Cũng chẳng phải đợi đến lúc nắng nóng cao điểm như lúc này, nhiều ý kiến phản ứng về cung cách của Grab đã từng được phản ánh đến tai các cơ quan quản lý. Nhiều tiếng nói không ít lần yêu cầu Grab chia sẻ thêm chiết khấu với tài xế mới là thực sự góp sức cho thị trường. Bởi nếu Grab thực sự lấy chiết khấu từ các phí phụ thu họ đưa ra, mà không trả hết phụ phí này cho tài xế, thì nên chăng các cơ quan chức năng cần xem xét lại phương án quản lý. Theo đó có thể đưa giá cước Grab vào diện kê khai niêm yết như taxi truyền thống và tuyến cố định để bảo vệ người tiêu dùng và tài xe. Nhưng có vẻ như câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng sẽ vẫn còn xa vắng và cái thứ phụ phí được "đẻ" ra giữa mùa nóng kia lại như thêm một tiền lệ được chắp cánh để thách đố.

Trong bài học xây dựng và bảo vệ thương hiệu tiếng thơm của doanh nghiệp phải được “vun đắp” bằng những giá trị chinh phục được khách hàng, ghi dấu sâu đậm trong tiềm thức chứ không phải đi ngược lại quyền lợi của số đông khách hàng như cách mà Grab đang làm. Người Việt Nam luôn trọng nghĩa, trọng tình, hòa ái và hiếu khách nhưng không phải là những con người dễ “bắt nạt”. Sự thất thế của Uber để lại bài học đắt giá về thấu hiểu bản địa trong môi trường toàn cầu hóa mạnh mẽ, hơn ai hết Grab là người hiểu rõ hơn ai hết. Vì vậy, Grab đừng vì lợi ích nhỏ mà để người Việt phải quay lưng lại với chính mình. Ở trên đỉnh vinh quang, nếu Grab lợi dụng ưu thế độc quyền để tăng giá, bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng thì sẽ có những “đại dương xanh” cho những người biết tận dụng ưu thế bản địa.

Nói như Thomas Friedman (tác giả cuốn Thế giới phẳng) trích lời từ một ngạn ngữ châu Phi, trong thời kì toàn cầu hóa mỗi sáng thức dậy bạn đều phải chạy đua, dù là linh dương hay sư tử. Người tiêu dùng, trong mọi trường hợp, sẽ luôn được hưởng lợi từ môi trường cạnh tranh náo nhiệt như vậy. Còn những người “cơ hội”, mãi ngạo nghễ vì cái lợi riêng mình thì chẳng khác nào tát nước theo mưa móc túi dân nghèo.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, trong đó có Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cần sớm vào cuộc chấn chỉnh hiện tượng trên.

Minh Cường - Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Phản hồi ý kiến DN FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết,không để thiếu điện trong năm 2024.
Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương tham vấn ý kiến, xây dựng có nhiều điểm mới, hứa hẹn tạo bứt phát cho ngành công nghiệp hoá chất.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

Với sự phát triển của thị trường hàng hóa, chuyên mục Hỏi đáp về giao dịch hàng hóa đang ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Bên cạnh những điểm mới, dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) về cơ bản đã kế thừa được những quan điểm của Luật Hoá chất năm 2007.

Tin cùng chuyên mục

Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào xúc động ôm chặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, sôi nổi chuyện trò.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 60): Mua bán hợp đồng hàng hóa phái sinh

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 60): Mua bán hợp đồng hàng hóa phái sinh

Báo Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề xoay quanh hoạt động mua bán hàng hóa thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Trong gần 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa

Trong số trước, Báo Công Thương đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về hoạt động bán khống trong giao dịch hàng hóa.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chung sức "vượt bão" đưa nền kinh tế về đích

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chung sức "vượt bão" đưa nền kinh tế về đích

Năm 2023 khép lại với những cơn gió ngược,những diễn biến nhanh khó lường và chưa từng có tiền lệ từ kinh tế thế giới đã tác động nhiều mặt đến kinh tế nước ta.
Nhiều cơ hội xuất khẩu trong năm 2024

Nhiều cơ hội xuất khẩu trong năm 2024

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm, tuy nhiên xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua khó khăn để hồi phục mạnh mẽ về cuối năm.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 58): Bán khống trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 58): Bán khống trong giao dịch hàng hóa

Báo Công Thương thường xuyên nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn đọc về hoạt động bán khống trong giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Bộ Công Thương đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho dịp Tết

Bộ Công Thương đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho dịp Tết

Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ).
Nhà báo Phạm Hùng: Bộ Công Thương tích cực, chủ động đồng hành cùng báo chí trong công tác tuyên truyền

Nhà báo Phạm Hùng: Bộ Công Thương tích cực, chủ động đồng hành cùng báo chí trong công tác tuyên truyền

Năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, các đơn vị của Bộ đã chủ động cung cấp kịp thời thông tin của ngành đến các cơ quan báo chí.
Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2024 và những lưu ý khi xuất khẩu vào EU

Đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2024 và những lưu ý khi xuất khẩu vào EU

Để đóng góp vào tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế với tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%, ngành Công Thương xác định đẩy mạnh xuất khẩu là chân kiềng quan trọng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 57): Đòn bẩy trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 57): Đòn bẩy trong giao dịch hàng hóa

Trong giao dịch hàng hóa, đòn bẩy giúp các nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận tối đa với số vốn ban đầu rất nhỏ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/1/2024: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/1/2024: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố

Điểm tin kinh tế -thị trường ngày 12/1: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố; nhiều ngân hàng hạ lãi suất vay mua nhà; TP. Hồ Chí Minh thưởng Tết cao nhất hơn 2 tỷ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/1/2023: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/1/2023: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp; giá xăng dầu đi lên; Nestlé Việt Nam đầu tư thêm 100 triệu USD...
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1/2024: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng tới 500.000 đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1/2024: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng tới 500.000 đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng 500.000 đồng/lượng; 1.800 chuyến bay đêm dịp Tết; phân bón có thể chịu thuế VAT 5%...
Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu

Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu

Năm 2024, Bộ Công Thương đề ra nhiều giải pháp mới để điều hành giá cũng như bảo đảm nguồn cung xăng, dầu trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 9/1/2024: Giá vàng trong nước giảm bất ngờ; tiêu thụ thép hồi phục

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 9/1/2024: Giá vàng trong nước giảm bất ngờ; tiêu thụ thép hồi phục

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 9/1/2024: Giá vàng trong nước giảm bất ngờ; tiêu thụ thép hồi phục; Bắc Giang bứt phá thu hút đầu tư nước ngoài…
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 8/1/2023: Giá vàng liệu có tăng trở lại?

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 8/1/2023: Giá vàng liệu có tăng trở lại?

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 8/1: Giá vàng liệu có tăng trở lại? Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 - 140.000 khách/ngày dịp Tết…
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/1/2024: Giá vàng hôm nay ổn định quanh ngưỡng 75 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/1/2024: Giá vàng hôm nay ổn định quanh ngưỡng 75 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 6/1: Giá vàng hôm nay ổn định quanh ngưỡng 75 triệu đồng/lượng; Việt Nam đầu tư ra nước ngoài hơn 420 triệu USD…
Báo Công Thương: Đoàn kết, đồng lòng giữ vững đà phát triển trong năm 2024

Báo Công Thương: Đoàn kết, đồng lòng giữ vững đà phát triển trong năm 2024

Ngày 5/1, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, tập thể Báo Công Thương khẳng định quyết tâm đoàn kết, đồng lòng giữ vững đà phát triển trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động