Thông tin được đưa ra tại “Hội nghị đánh giá kết quả phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030" do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 16/10, tại Hà Nội.
Thương hiệu OCOP đã dần được khẳng định trên thị trường
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và bền vững, năm 2018 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (tại Quyết định số 490/QĐ-TTg); đến năm 2022, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2021-2025 (tại Quyết định số 919/QĐ-TTg), đồng thời phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (tại Quyết định số 922/QĐ-TTg).

“Hội nghị đánh giá kết quả phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030". Ảnh: N.H
Đây là những nhiệm vụ trọng tâm đã được Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng về đặc sản, sản phẩm truyền thống, văn hóa và tri thức bản địa của các vùng miền trong cả nước nhằm phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP và hơn 3 năm thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn, 2 chương trình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật:
Đến tháng 9/2025, cả nước đã có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng hơn 8.400 sản phẩm so với năm 2022, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, cả nước có hơn 600 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động, tăng 235 mô hình so với năm 2022. Sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhận thức, tư duy và năng lực của chủ thể OCOP, đặc biệt là các hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được nâng cao. Thương hiệu OCOP đã dần được khẳng định trên thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thế giới.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm và Chương trình du lịch nông thôn đã và đang từng bước "đánh thức" những giá trị văn hóa bản địa, cảnh quan sinh thái đặc sắc của các vùng quê. Nhiều mô hình kết hợp giữa trải nghiệm, tiêu thụ sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn đã được triển khai, từng bước hình thành một hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị".
Tập trung nâng chất sản phẩm OCOP
Bên cạnh những kết quả nổi bật về số lượng sản phẩm, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã tác động mạnh mẽ đến chuyển đổi quy mô từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển thêm các ngành nghề, dịch vụ thương mại ở nông thôn, mở ra hướng đi mới về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế như đối với đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.H
Từ những kết quả trên cho thấy, các Quyết định số 919/QĐ-TTg và số 922/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo khâu đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn cả về quy mô sản xuất nông nghiệp, chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng và thương hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản.
Bước vào giai đoạn 2026-2030, yêu cầu mới về phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân. Cùng với đó là xu thế phát triển xanh, giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. Những yếu tố này đòi hỏi các chương trình OCOP và du lịch nông nghiệp, nông thôn phải chuyển đổi tư duy, phương pháp tiếp cận theo hướng chú trọng chất lượng thay vì số lượng; tập trung nâng cao giá trị bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ để phát triển ngành hàng có lợi thế của Việt Nam.
Theo thống kê, có hơn 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm; tỷ lệ chủ thể OCOP mở rộng quy mô về lao động là 42,3%; tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ giữ ổn định với khoảng 40%; tỷ lệ chủ thể là người dân tộc thiểu số khu vực khó khăn, miền núi chiếm 19,6%.