Sản xuất khẩu trang tiếp tục là cứu cánh của doanh nghiệp dệt may

Dù không mang lại lợi nhuận cao nhưng tính đến hết nửa đầu năm 2020, sản xuất khẩu trang vẫn được xem là “cứu cánh” cho nhiều doanh nghiệp dệt may. Trong phương án sắp tới các doanh nghiệp dệt may cho biết vẫn tiếp tục duy trì sản xuất khẩu trong đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó với diễn tiến mới của dịch Covid-19.

Khẩu trang giúp dệt may duy trì hoạt động

Cung cấp thông tin tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức mới đây, ông Trần Như Tùng - Thành viên HĐQT Công ty Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) đã ước tính rằng: Doanh thu quý II/2020 của TCM đạt 39,2 triệu USD (905 tỷ đồng), tăng 15,5%; lợi nhuận sau thuế khoảng 3 triệu USD (69,3 tỷ đồng), tăng 36% so với quý II/2019.

Theo TCM, sở dĩ doanh nghiệp này đạt kết quả kinh doanh khả quan trong quý II là nhờ các đơn hàng khẩu trang vải kháng khẩu và đồ bảo hộ y tế xuất sang Mỹ bù đắp cho sự thiếu hụt trong đơn hàng truyền thống - cụ thể là áo thun.

Cũng nhờ doanh thu quý II có phần cải thiện đã giúp doanh thu 6/2020 tháng của TCM chỉ giảm nhẹ 3,3% so với cùng kỳ với 1.684 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ. Từ tín hiệu tích cực trên, hiện Thành Công vẫn đưa khẩu trang và đồ bảo hộ y tế tiếp tục vào sản xuất cho đến khi dịch bệnh qua đi và các đơn hàng truyền thống quay trở lại.

4909 khau tr
Khẩu trang vải đang được hơn 100 doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất

Giống như TCM, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean - cho biết, doanh nghiệp này đã xuất khẩu hơn 20 triệu sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn với doanh thu vào khoảng 9 triệu USD. Theo ông Việt thì doanh thu từ khẩu trang không đáng kể so với việc sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thời trang nhưng hoạt động này đã giúp công ty duy trì sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 3.600 công nhân.

Tương tự, đại diện của Công ty CP May Sông Hồng cho biết từ đầu năm tới nay công ty đã sản xuất 30 triệu khẩu trang, 10 triệu sản phẩm bảo hộ y tế. Việc sản xuất các sản phẩm này đã trở thành cứu cánh cho lợi nhuận của công ty trong các tháng qua. Đáng chú ý, với những lợi thế mở ra từ các Hiệp định Thương mại thế hệ mới, đặc biệt là từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), ông Bùi Đức Thịnh - Chủ tịch HĐQT May Sông Hồng cho biết công ty đã lên kế hoạch sản xuất khẩu trang y tế đưa vào các kênh phân phối chính thức và đang tiến hành các thủ tục để đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ của thị trường nước ngoài.

Dù hoạt động sản xuất, xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế giúp khá nhiều doanh nghiệp ngành dệt may duy trì hoạt động, tạo việc làm cho lao động trong giai đoạn dịch bệnh nhưng ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh (Agtex) khẳng định đây chỉ nên là hoạt động tạm thời. Phân tích cụ thể, ông Hồng cho biết, ước tính tới thời điểm này đã có trên 100 doanh nghiệp dệt may cả nước chuyển sang hoạt động sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Ông Hồng nhìn nhận rằng ban đầu hoạt động sản xuất và xuất khẩu khẩu trang là hình thức chuyển đổi tốt nên đã có khá nhiều doanh nghiệp chuyển đổi, dẫn đến số lượng khẩu trang sản xuất ra không thể kiểm soát, trong khi không phải sản phẩm của doanh nghiệp nào cũng đạt được tiêu chuẩn xuất khẩu. Do đó các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ phương án kinh doanh mặt hàng này.

5041 viet thang
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã sẵn sàng các phương án trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Sẵn sàng ứng phó trước biến động mới

Đánh giá về hoạt động xuất khẩu trong các tháng tới, nhiều doanh nghiệp dệt may nhận định thách thức vẫn còn ở phía trước bởi thời điểm hiện tại dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp tại Châu Âu, Mỹ. Trong kế hoạch hoạt động sắp tới nhiều doanh nghiệp đều khẳng định sẵn sàng phương án ứng phó với sự biến chuyển của đại dịch nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, May Sông Hồng cho biết sẽ quản lý chặt nguồn vốn thông qua đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, kiểm soát nguồn cung ứng một cách khoa học và cân đối các khoản đầu tư hiệu quả hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp này đã quyết định giãn tiến độ đầu tư Công ty CP May Sông Hồng - Nghĩa Hưng do tình hình không thuận lợi. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sẽ tính toán để nhà máy triển khai tiếp vào cuối năm 2020 hoặc đầu 2021. Đáng chú ý, công ty đã thành lập Ban giám sát thu hồi công nợ để điều chuyển việc lưu chuyển dòng tiền; đồng thời lập quỹ dự trữ khoảng 200 tỷ đồng để chi trả mức tối thiểu cho nhân viên cho các tháng tiếp theo.

Trong khi đó TCM khẳng định sẽ tập trung mạnh cho đội ngũ kinh doanh để tìm kiếm đơn hàng từ mọi nguồn bởi thị trường 6 tháng cuối năm rất khó dự báo. Ngoài ra TCM cũng dự kiến sẽ tăng doanh số bán vải đan kim cho khách hàng trong nước bởi sắp tới nhu cầu vải đan kim ngày càng tăng do doanh nghiệp phải đáp ứng các cam kết theo Hiệp định EVFTA dự kiến có hiệu lực từ 1/8/2020. Mặt khác, với xu hướng bán lẻ trực tuyến (online) càng gia tăng, doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác các nhà bán lẻ online.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động