Israel quan tâm đến nhiều mặt hàng của Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm tới việc nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, thiết bị và dụng cụ y tế đặc biệt là khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế phòng chống dịch cúm Covid-19... từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, trong bối cảnh tình hình thị trường Israel có nhiều biến động khó khăn do tình hình an ninh chính trị bất ổn, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt đời sống xã hội, có một thời gian thực hiện phong tỏa đất nước, cấm người nước ngoài nhập cảnh và thực hiện giãn cách xã hội, kinh tế đối mặt với nhiều thách thức, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) giảm mạnh... Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp Israel cho biết đang quan tâm tới việc NK các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, thiết bị và dụng cụ y tế đặc biệt là khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế phòng chống dịch cúm Covid-19... từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

xuat nhap khau viet nam israel dat 6494 trieu usd trong 5 thang
Israel là một trong 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam

Trong tháng 5/2020, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 136,15 triệu USD, không tính máy móc, phương tiện, trang thiết bị an ninh, quân sự, bảo hộ lao động.... trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Xuất khẩu XK sang Israel đã dần khôi phục, trong khi NK từ thị trường này tăng nhẹ so với tháng trước đó do ảnh hưởng của tình hình xã hội và đại dịch Covid-19.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 649,4 triệu USD. Cụ thể, XK sang Israel giảm 17,9% trong khi NK từ thị trường này lại tăng lên 419,3% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch NK tăng chủ yếu do Việt Nam quay lại NK các nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện từ Israel với trị giá lớn và do đó góp phần làm cho Việt Nam nhập siêu 101,4 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020.

Trong số các mặt hàng XK, ngoại trừ các mặt hàng dệt may và cà phê tăng, còn lại hầu hết các mặt hàng XK chủ lực sang Israel đều giảm so với cùng kỳ năm trước như thủy sản, giày dép các loại, hạt điều, điện thoại di động. Đây cũng là tình trạng và bối cảnh chung, thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đại dịch cúm Covid-19 xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm nay, XK cá ngừ sang Israel đạt 11,09 triệu USD, chiếm tỷ trọng 4,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Hiện, Israel là một trong 10 thị trường NK cá ngừ hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 3 sau Mỹ, Italy đối với mặt hàng cá ngừ mã HS 03; đứng thứ 5, sau Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan và Ai Cập đối với mặt hàng cá ngừ mã HS 16.

Cùng với đó, XK mặt hàng tôm đông lạnh đạt 2,92 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,25% tổng kim ngạch XK mặt hàng này của cả nước; mặt hàng mực đông lạnh đạt 1,94 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,01% tổng kim ngạch XK mặt hàng này của cả nước. Israel đứng thứ 9 trong số 10 thị trường NK mực hàng đầu của Việt Nam sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Hongkong, Italy, Malaysia, Philipine, Mỹ và đứng trước Đài Loan. Đối với XK mặt hàng cá tra đạt 1,35 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,24% tổng kim ngạch XK mặt hàng này của cả nước. Israel là thị trường XK thủy sản đứng thứ 48 trong số trên 100 thị trường Việt Nam đã có XK thủy sản sang đó.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Israel đang quan tâm tới mặt hàng cá tra fillet, lương thực thực phẩm đóng hộp, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh XK các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp Israel đã và đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như khẩu trang y tế, găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam. Về NK, hầu hết các mặt hàng như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, rau củ quả đều giảm, trong khi mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện tăng mạnh và làm cho Việt Nam nhập siêu từ Israel với trị giá tương đối lớn trong 5 tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, một số tổ chức liên quan và doanh nghiệp Israel bày tỏ quan tâm hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực như hoạt động khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công hệ và các giải pháp kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, dịch chuyển đầu tư và các chuỗi hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động