Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 21/08/2019 01:40

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội thiết kế sáng tạo

14:50 | 09/05/2019
Đây là chủ đề của Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019, do Sở Công Thương Hà Nội phát động tổ chức từ tháng 4-10/2019.

Sáng ngày 9/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Họp báo Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vương Đăng Hoa - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội - cho biết: Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về nhóm hàng thủ công mỹ nghệ. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 192 triệu USD, thu hút gần 1 triệu lao động với mức thu nhập trung bình khoảng 55 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội chưa phát triển hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn tương đối yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines.

san pham thu cong my nghe ha noi thiet ke sang tao
Công bố cuộc thi mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2019

Có nhiều nguyên nhân của tình trạng này, trong đó việc chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, nhiều sản phẩm chưa xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, làm dập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc theo đơn đặt hàng từ phía khách hàng mà ít có những sản phẩm của riêng mình. Bên cạnh đó, nhiều nghệ nhân thợ giỏi có những mẫu thiết kế đẹp nhưng lại thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt…

Do đó, việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu thủ công mỹ nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm có tính mới, tính sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố đẩy mạnh sản xuất sản phẩm mới phù hợp với thị trường, nâng cao tính cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Thông tin về cuộc thi năm 2019, ông Vương Đình Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội - cho hay, cuộc thi năm nay có nhiều nét mới, theo đó, việc chấm điểm theo 5 nhóm sản phẩm gồm: gốm sứ; sơn mài; mây, tre, giang đan, guột tế; khảm trai, đá, sừng, gỗ mỹ nghệ; thủ công mỹ nghệ khác thay vì trước đây chấm chung thành 1 nhóm. Số lượng giải thưởng cũng tăng lên tối đa 75 giải thưởng thay vì con số 40 giải thưởng năm 2018. Mỗi nhóm sản phẩm gồm tối đa 15 giải; trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 7 giải khuyến khích.

Cũng theo ông Vương Đình Thanh, cuộc thi lần này dành cho mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội không giới hạn về độ tuổi, trình độ, với số lượng và loại hình sản phẩm dự thi không hạn chế. Cuộc thi dự kiến thu hút sự tham gia của 100-150 tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố với 250-300 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới, sáng tạo.

Việc xét chọn và trao giải sản phẩm dự thi được thực hiện công khai, minh bạch, công bằng, khách quan. Sản phẩm được lựa chọn sẽ là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, có thiết kế mới sáng tạo năm 2019, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi đề ra.

Sản phẩm dự thi được chấm điểm dựa trên 5 tiêu chí là tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống. Giải nhất, nhì, ba sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công năm 2020 và sẽ được tham gia hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tổ chức trong và ngoài nước (tối đa 3 hội chợ); thuê chuyên gia tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm cũng được trưng bày tại khu trung bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ năm 2019.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kiện thường niên hàng năm, được UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ để tạo những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp với thị hiếu khách hàng, là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh phát triển mẫu mã sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường.

Nguyễn Hạnh