Hút vốn đối ứng từ cơ sở
Công nghiệp 09/05/2019 08:07 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đầu tư đổi mới công nghệ trồng hoa nhờ vốn khuyến công |
Hỗ trợ có thu hồi đã trở thành phương thức hỗ trợ chủ yếu của khuyến công Lâm Đồng khi chiếm tới 75% kinh phí cho triển khai các hoạt động. Hàng năm, ngân sách của tỉnh bố trí cho công tác khuyến công chỉ từ 3 - 5 tỷ đồng, nhờ vốn được thu hồi, nguồn kinh phí này tăng lên 6-9 tỷ đồng. Cùng với nguồn kinh phí khuyến công quốc gia (khoảng 1 - 3 tỷ đồng/năm), khuyến công Lâm Đồng có nguồn lực đáng kể hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất có nhu cầu.
Theo bà Cao Thị Thanh - Phó giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng - 5 năm vừa qua (từ năm 2014 - 2018), chỉ với 4,5 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ cho thực hiện 103 đề án khuyến công Lâm Đồng đã thu hút tới 200 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở CNNT, tức là gấp 4,4 lần kinh phí ngân sách đầu tư. Số lượng cơ sở sản xuất giai đoạn này cũng tăng thêm 500 cơ sở, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho 6.500 lao động.
Bên cạnh hoạt động hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất, giai đoạn vừa qua, khuyến công Lâm Đồng còn hỗ trợ đáng kể cho các cơ sở CNNT tiếp cận với hệ thống phân phối hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh Đông Nam bộ…; thực hiện liên kết ngang, liên kết dọc trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, đã có 230 Biên bản ghi nhớ hợp tác, 110 hợp đồng mua bán được ký kết. "Nguồn kinh phí dành cho công tác này rất khiêm tốn, chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do được lồng ghép với nhiều chương trình, hoạt động khác của tỉnh, các hoạt động mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vẫn được thực hiện hiệu quả" - bà Cao Thị Thanh nói. Nhận định về hiệu quả chương trình khuyến công cũng như hình thức hỗ trợ có thu hồi của Lâm Đồng thời gian qua, bà Cao Thị Thanh cho rằng, hình thức hỗ trợ vốn có thu hồi trở thành điểm sáng của khuyến công Lâm Đồng. Hình thức này đã góp phần tháo gỡ vấn đề thiếu kinh phí hỗ trợ, triển khai được nhiều đề án với nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với cơ sở CNNT. Quy mô các đề án được nâng cao, công tác tổ chức thực hiện cũng ngày càng hiệu quả. Điều này cũng cho thấy, công tác khuyến công của Lâm Đồng ngày càng đi vào chiều sâu. Kinh phí khuyến công đã phát huy tốt vai trò làm "vốn mồi" khuyến khích được các cơ sở CNNT đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Với những kết quả khả quan đã đạt được, khuyến công Lâm Đồng góp sức đáng kể phát triển ngành công nghiệp của tỉnh, nhất là công nghiệp chế biến. Hiện, tỷ trọng công nghiệp chế biến chiếm trên 72% trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của Lâm Đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 12%/năm. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô, phát triển các sản phẩm chế biến có thương hiệu của Lâm Đồng như: Rượu vang Đà Lạt, bơ Cầu Đất, hoa Đà Lạt…
Để khuyến công Lâm Đồng hoàn thành mục tiêu thực hiện đề án điểm, bà Cao Thị Thanh cũng đề xuất, Bộ Công Thương hỗ trợ cho Lâm Đồng liên kết với các địa phương khác xây dựng đề án khuyến công quốc gia điểm cho phát triển sản phẩm tơ tằm, bởi đây là sản phẩm tiềm năng, mang lại giá trị cao của tỉnh.
Bà Cao Thị Thanh- Phó giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng: 5 năm vừa qua, tỷ lệ vốn không thu hồi được của khuyến công Lâm Đồng chỉ dưới 5% trong tổng kinh phí hỗ trợ, cho thấy các cơ sở CNNT rất có ý thức trong việc sử dụng nguồn kinh phí này. |