Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đặc biệt còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Mỹ, Hàn, Singapore, Nhật

Hàng trăm sản phẩm OCOP được... "mang chuông đi đánh"

Không dè dặt khi mang sản phẩm mình ra “biển lớn”, hơn 100 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) thuộc các ngành hàng đã "mang chuông đi đánh" khi tham gia Hội chợ thương mại trong và ngoài nước. Tự tin với hàng hóa chất lượng cao, giá thành đảm bảo, và quan trọng nhất đây là sản phẩm đặc trưng, phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Các sản phẩm OCOP của Nghệ An trưng bày giới thiệu tại hội chợ OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022 được nhiều người quan tâm

Các doanh nghiệp OCOP cùng tham gia vào ngôi nhà chung quốc gia để quảng bá hình ảnh địa phương, nét đặc trưng về văn hoá cũng như ẩm thực, du lịch... Ngôi nhà chung khá nổi bật trong khu vực triển lãm với sự trình bày bắt mắt trong Hội chợ Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022, từ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt 3, 4 sao OCOP.

Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Đức Phong ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, cho biết: "Qua các lần hội chợ, được gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà mua là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, qua đó góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của mình. Ngoài các góp ý từ các nhà thu mua, doanh nghiệp tiêu thụ, các cơ sở, chủ thể OCOP của tỉnh Nghệ An cũng có dịp chia sẻ các kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm cho các đối tác, bạn hàng...".

Các chủ thể OCOP khi tham gia cần hiểu rằng, khi ra mắt một sản phẩm thì phải xem có sản phẩm đồng dạng trên thị trường hay không. Để từ đó các đơn vị có hướng tính toán đến tính cạnh tranh của sản phẩm...”, anh Phạm Kim Tiến - Giám đốc HTX Sen Quê Bác (huyện Nam Đàn) chia sẻ.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Hơn 100 sản phẩm OCOP của Nghệ An như giò bê Nam Đàn, thủy, hải sản Biển Quỳnh, bánh khô Đô Lương, sản phẩm thực phẩm chế biến từ nông sản...

"Các kinh nghiệm có được từ các cuộc hội chợ rất bổ ích cho các đơn vị làm sản phẩm OCOP. Chúng ta hiểu rằng, mình phải thay đổi nhiều hơn về mẫu mã, chất lượng và cách tiếp cận thị trường để từ đó, sản phẩm OCOP của HTX vươn xa hơn ở các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu”, anh Tiến khẳng định.

Ông Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho hay, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội chợ Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022.

Trong hội chợ lần này đã có hơn 20 sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An cùng với 20 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia, với các sản phẩm chủ yếu: Sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng vùng, miền, hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề, như giò bê Nam Đàn, thủy, hải sản Biển Quỳnh, bánh khô Đô Lương, sản phẩm thực phẩm chế biến từ nông sản...

Hội chợ lần này Nghệ An tham gia sự kiện trên cả 2 phương diện, vừa tham gia trưng bày và bán sản phẩm trực tiếp tại hội chợ; vừa giới thiệu quảng bá, kết nối thông tin tới các doanh nghiệp các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm hàng hóa tỉnh Nghệ An…”, ông Phạm Văn Hóa cho biết thêm.

Xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP Nghệ An

Bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An cho biết, sản phẩm hàng hóa Nghệ An được người tiêu dùng của tỉnh Gia Lai đón nhận và tiêu thụ rất mạnh, đặc biệt như giò bê Nam Đàn, bánh khô Đô Lương và thủy, hải sản Biển Quỳnh. Sau ngày khai mạc hội chợ đã bán hết lượng hàng hóa mang đi quảng bá và tiếp tục phải gửi hàng vào để quảng bá, giới thiệu sản phẩm…”.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An như: Mây tre đan Đức Phong, các loại trà của Hợp tác xã Sen quê Bác….được người dân và các bạn hàng quan tâm, tìm hiểu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam

Tại đây, các sản phẩm thủy, hải sản Biển Quỳnh tiếp tục kết nối, làm việc hệ thống Wincommerce khu vực miền Trung - Tây Nguyên để đưa vào hệ thống Winmart+. Hệ thống các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai cam kết đưa sản phẩm hàng hóa tỉnh Nghệ An lên giá, kệ để phối hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và du khách đến với Gia Lai.

Hay tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 đang diễn ra từ ngày 28/5 đến ngày 1/6 tại Sơn La. Nghệ An có gần 100 sản phẩm OCOP tham gia các chương trình "Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra thế giới"; Triển lãm "Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam"; Triển lãm "Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La"…

Với các các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương như: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến; các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu; các sản phẩm làm từ bông, sợi, các sản phẩm hàng lưu niệm... Nghệ An có 4 gian hàng với gần 100 sản phẩm của 7 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia. Tại đây, gian hàng trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Trong đó Nghệ An có đến 942 sản phẩm sẵn sàng kết nối; trong thời gian diễn ra Festival, Bưu điện Nghệ An trực tiếp nhận đơn và chuyển sản phẩm được đặt mua đến với khách hàng.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An Phạm Văn Hoá cho biết thêm, loạt sự kiện này góp phần hỗ trợ mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển bền vững các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng cường giao lưu kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời giúp các nhà sản xuất tiếp cận với người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, thiết lập kênh phân phối tại những thị trường tiềm năng, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo cơ hội để các doanh nghiệp củng cố, khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Các sản phẩm OCOP hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ…”, ông Hoá cho hay.

Đặc biệt các sản phẩm OCOP còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… và được kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook…

Theo ông Hoá, tỉnh Nghệ An rất vui mừng và hân hạnh khi có cơ hội kết nối với các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh, đồng thời hy vọng rằng sự kiện lần này chắc chắn sẽ là cầu nối hữu hiệu cho mối quan hệ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các chủ thể sản phẩm OCOP hợp tác, liên kết phát triển lâu dài.

Nghệ An đã công nhận 140 sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 14 sản phẩm đạt hạng 4 sao (hạt sen sấy; trà tâm sen ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp Mon Beauty; giò bê Crung Tài; nước mắm Cửa Lò; trà hòa tan dây thìa canh; cao cà gai leo, mây tre đan Đức phong…), 125 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kết quả chấm điểm, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Trung ương xem xét công nhận OCOP cấp quốc gia 5 sao đối với sản phẩm đèn lồng treo mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động