Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đặc biệt còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Mỹ, Hàn, Singapore, Nhật

Hàng trăm sản phẩm OCOP được... "mang chuông đi đánh"

Không dè dặt khi mang sản phẩm mình ra “biển lớn”, hơn 100 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) thuộc các ngành hàng đã "mang chuông đi đánh" khi tham gia Hội chợ thương mại trong và ngoài nước. Tự tin với hàng hóa chất lượng cao, giá thành đảm bảo, và quan trọng nhất đây là sản phẩm đặc trưng, phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Các sản phẩm OCOP của Nghệ An trưng bày giới thiệu tại hội chợ OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022 được nhiều người quan tâm

Các doanh nghiệp OCOP cùng tham gia vào ngôi nhà chung quốc gia để quảng bá hình ảnh địa phương, nét đặc trưng về văn hoá cũng như ẩm thực, du lịch... Ngôi nhà chung khá nổi bật trong khu vực triển lãm với sự trình bày bắt mắt trong Hội chợ Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022, từ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt 3, 4 sao OCOP.

Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Đức Phong ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, cho biết: "Qua các lần hội chợ, được gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà mua là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, qua đó góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của mình. Ngoài các góp ý từ các nhà thu mua, doanh nghiệp tiêu thụ, các cơ sở, chủ thể OCOP của tỉnh Nghệ An cũng có dịp chia sẻ các kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm cho các đối tác, bạn hàng...".

Các chủ thể OCOP khi tham gia cần hiểu rằng, khi ra mắt một sản phẩm thì phải xem có sản phẩm đồng dạng trên thị trường hay không. Để từ đó các đơn vị có hướng tính toán đến tính cạnh tranh của sản phẩm...”, anh Phạm Kim Tiến - Giám đốc HTX Sen Quê Bác (huyện Nam Đàn) chia sẻ.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Hơn 100 sản phẩm OCOP của Nghệ An như giò bê Nam Đàn, thủy, hải sản Biển Quỳnh, bánh khô Đô Lương, sản phẩm thực phẩm chế biến từ nông sản...

"Các kinh nghiệm có được từ các cuộc hội chợ rất bổ ích cho các đơn vị làm sản phẩm OCOP. Chúng ta hiểu rằng, mình phải thay đổi nhiều hơn về mẫu mã, chất lượng và cách tiếp cận thị trường để từ đó, sản phẩm OCOP của HTX vươn xa hơn ở các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu”, anh Tiến khẳng định.

Ông Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho hay, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội chợ Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022.

Trong hội chợ lần này đã có hơn 20 sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An cùng với 20 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia, với các sản phẩm chủ yếu: Sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng vùng, miền, hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề, như giò bê Nam Đàn, thủy, hải sản Biển Quỳnh, bánh khô Đô Lương, sản phẩm thực phẩm chế biến từ nông sản...

Hội chợ lần này Nghệ An tham gia sự kiện trên cả 2 phương diện, vừa tham gia trưng bày và bán sản phẩm trực tiếp tại hội chợ; vừa giới thiệu quảng bá, kết nối thông tin tới các doanh nghiệp các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm hàng hóa tỉnh Nghệ An…”, ông Phạm Văn Hóa cho biết thêm.

Xúc tiến phát triển sản phẩm OCOP Nghệ An

Bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An cho biết, sản phẩm hàng hóa Nghệ An được người tiêu dùng của tỉnh Gia Lai đón nhận và tiêu thụ rất mạnh, đặc biệt như giò bê Nam Đàn, bánh khô Đô Lương và thủy, hải sản Biển Quỳnh. Sau ngày khai mạc hội chợ đã bán hết lượng hàng hóa mang đi quảng bá và tiếp tục phải gửi hàng vào để quảng bá, giới thiệu sản phẩm…”.

Sản phẩm OCOP Nghệ An “đem chuông đi đánh xứ người”
Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An như: Mây tre đan Đức Phong, các loại trà của Hợp tác xã Sen quê Bác….được người dân và các bạn hàng quan tâm, tìm hiểu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam

Tại đây, các sản phẩm thủy, hải sản Biển Quỳnh tiếp tục kết nối, làm việc hệ thống Wincommerce khu vực miền Trung - Tây Nguyên để đưa vào hệ thống Winmart+. Hệ thống các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai cam kết đưa sản phẩm hàng hóa tỉnh Nghệ An lên giá, kệ để phối hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và du khách đến với Gia Lai.

Hay tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 đang diễn ra từ ngày 28/5 đến ngày 1/6 tại Sơn La. Nghệ An có gần 100 sản phẩm OCOP tham gia các chương trình "Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra thế giới"; Triển lãm "Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam"; Triển lãm "Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La"…

Với các các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương như: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến; các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu; các sản phẩm làm từ bông, sợi, các sản phẩm hàng lưu niệm... Nghệ An có 4 gian hàng với gần 100 sản phẩm của 7 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia. Tại đây, gian hàng trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Trong đó Nghệ An có đến 942 sản phẩm sẵn sàng kết nối; trong thời gian diễn ra Festival, Bưu điện Nghệ An trực tiếp nhận đơn và chuyển sản phẩm được đặt mua đến với khách hàng.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An Phạm Văn Hoá cho biết thêm, loạt sự kiện này góp phần hỗ trợ mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển bền vững các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng cường giao lưu kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời giúp các nhà sản xuất tiếp cận với người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, thiết lập kênh phân phối tại những thị trường tiềm năng, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo cơ hội để các doanh nghiệp củng cố, khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Các sản phẩm OCOP hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ…”, ông Hoá cho hay.

Đặc biệt các sản phẩm OCOP còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… và được kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook…

Theo ông Hoá, tỉnh Nghệ An rất vui mừng và hân hạnh khi có cơ hội kết nối với các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh, đồng thời hy vọng rằng sự kiện lần này chắc chắn sẽ là cầu nối hữu hiệu cho mối quan hệ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các chủ thể sản phẩm OCOP hợp tác, liên kết phát triển lâu dài.

Nghệ An đã công nhận 140 sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 14 sản phẩm đạt hạng 4 sao (hạt sen sấy; trà tâm sen ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp Mon Beauty; giò bê Crung Tài; nước mắm Cửa Lò; trà hòa tan dây thìa canh; cao cà gai leo, mây tre đan Đức phong…), 125 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kết quả chấm điểm, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Trung ương xem xét công nhận OCOP cấp quốc gia 5 sao đối với sản phẩm đèn lồng treo mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động