Sách Trắng 2023: Việt Nam là nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Đông Nam Á

Bên cạnh phản ánh phát triển năng động của Việt Nam, Sách Trắng 2023 khẳng định, Việt Nam là nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Đông Nam Á.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia Hội nhập Đông Nam Á: Những cơ hội và thách thức khi Timor-Leste gia nhập ASEAN

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức Đối thoại giữa doanh nghiệp với Chính phủ kết hợp Lễ ra mắt Sách Trắng năm 2023 với chủ đề "Nỗ lực hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững, thực thi toàn diện EVFTA và hoàn tất phê chuẩn EVIPA".

Sách Trắng 2023: Việt Nam là nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Đông Nam Á
Sách Trắng là ấn phẩm thường niên của EuroCham

Cung cấp chi tiết thông tin về thương mại, đầu tư, việc làm, phát triển

Theo EuroCham: Sách Trắng là ấn phẩm thường niên của EuroCham, đóng vai trò như một hướng dẫn toàn diện về bối cảnh pháp lý mà các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang đối mặt. Đặc biệt, cuốn sách cung cấp chi tiết thông tin về những thách thức đang cản trở tăng trưởng kinh tế và làm rõ các vấn đề liên quan tới những lĩnh vực quan trọng như thương mại, đầu tư, việc làm và phát triển. Đặc điểm nổi bật của Sách Trắng là tổng hợp các đóng góp từ 18 tiểu ban ngành nghề của EuroCham.

Mục tiêu của các đề xuất trong Sách Trắng là xây dựng dựa trên thành công này. Việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang đến cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quỹ đạo này, vì nó làm giảm các rào cản thương mại và hỗ trợ Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Sự gia nhập của các công ty thực phẩm châu Âu tại thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Việc thực hành sản xuất lương thực với cách tiếp cận bảo đảm an toàn sức khỏe là điều cần thiết, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc kháng sinh và thuốc trừ sâu. Mối quan tâm toàn cầu ngày càng tăng đối với sản xuất thực phẩm xanh và bền vững mang đến một bối cảnh đầy hứa hẹn cho các dự án kinh doanh, bằng chứng là sự thành công của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022".

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: VCCI sẽ tích cực lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với Chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam tương thích với các cam kết của EVFTA và triển khai thực hiện thỏa thuận này thành công và hiệu quả hơn.

Nội dung Sách Trắng có trọng tâm là phát triển bền vững không chỉ đến từ việc giảm tác động của hoạt động kinh tế đối với môi trường mà còn giúp tạo ra các cơ hội kinh tế mới, xây dựng một tương lai bền vững hơn cho cả châu Âu và Việt Nam. Phát triển kinh tế xanh và bền vững là nền tảng của một tương lai tươi sáng hơn, trong đó, Sách Trắng cung cấp một khuôn khổ có giá trị để đạt được mục tiêu đó.

Chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany đánh giá: Tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước này với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, chúng ta buộc phải ưu tiên phát triển bền vững.

"Trong giai đoạn chuyển đổi sang một tương lai xanh và bền vững, tôi rất kỳ vọng vào mối quan hệ giữa nhóm châu Âu và Việt Nam. Cùng với nhau, mối quan hệ hữu ích này cho phép chúng ta tận dụng những triển vọng vô tận phía trước. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, EuroCham sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam đạt được những tiến bộ này", ông Alain Cany khẳng định.

Sách Trắng 2023: Việt Nam là nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Đông Nam Á
Với hơn 1.300 thành viên, EuroCham trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

Giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh Việt Nam

Theo ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam: Trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, chúng ta buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách Trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước. Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn.

"Để thực sự mang lại thay đổi tích cực, chúng tôi kêu gọi cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét khắc phục không chỉ những vấn đề này mà còn nhiều thách thức khác mà chúng tôi đã nêu trong Sách Trắng của mình", ông Jean-Jacques Bouflet nêu rõ.

Trong Sách Trắng, các chuyên gia, nhà quản lý của Eurocham cũng phân tích một số vấn đề cụ thể về các mặt của kinh tế Việt Nam.

Về vấn đề kỹ thuật số, chuyên gia của EuroCham cho rằng, năm 2023 đánh dấu một năm đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam về kỹ thuật số với các công cụ chính đang được triển khai bao gồm dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi. Sách trắng phản ánh những phát triển năng động của Việt Nam đồng thời chia sẻ quan điểm của các thành viên và các đề xuất thực tế phản ánh các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Về lĩnh vực nông nghiệp, Sách Trắng nhận định: Việt Nam đang định vị mình là nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Đông Nam Á, với thành tích đã được chứng minh trong việc trồng lúa, trái cây và rau quả, thịt và hải sản.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, các chuyên gia của EuroCham nhận định: Khi kinh tế Việt Nam phát triển, các mối đe dọa cho môi trường cũng tăng theo. Trong bối cảnh đó, EuroCham cam kết thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời bảo vệ môi trường.

EuroCham Việt Nam là tiếng nói đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kể từ năm 1998, bao gồm các công ty thuộc nhiều lĩnh vực, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến các công ty đa quốc gia và có mạng lưới đối tác rộng lớn tại cả Việt Nam và châu Âu. Tổ chức này đóng vai trò là cầu nối cho các công ty châu Âu quan tâm đến thị trường Việt Nam và các công ty Việt Nam đang cân nhắc việc mở rộng thị trường châu Âu, giúp cả hai cùng khai thác tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Với hơn 1.300 thành viên, EuroCham trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cắt giảm điều kiện kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động