Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 04/03/2021 23:34

RCEP - Cơ hội để nông sản Việt hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh

07:00 | 16/01/2021
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng mới, đầu tư hoàn thiện mình để đưa các mặt hàng nông sản ra khu vực và thế giới.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị RCEP - Cơ hội thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt Nam với thị trường thế giới do Hiệp hội Trang trại Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 15/1.

RCEP - Cơ hội để nông sản Việt hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam đánh giá, tham gia RCEP, Việt Nam có nhiều cơ hội để đưa chuỗi giá trị nông sản ra toàn cầu.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội trang trại Việt Nam cho biết, năm 2020 Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định kinh tế quan trọng, đưa quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế của Việt Nam bước sang một giai đoạn mới với những cơ hội được mở rộng thị trường xuất khẩu, gia tăng triển vọng thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, Hiệp định RCEP được đánh giá là FTA lớn nhất thế giới, với quy mô khoảng 2,2 tỷ người tiêu dùng và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu (26,2 nghìn tỷ USD).

Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Hiệp định RCEP có hiệu lực sẽ thúc đẩy sự phát triển của các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu, giúp phát triển kinh tế của các nước thành viên hiệp định; trong đó có Việt Nam.

“Nói về mặt lợi ích thì RCEP cho chúng ta nhiều cơ hội hơn các hiệp định khác với sự tham gia của thị trường Trung Quốc, đây là thị trường lớn của xuất khẩu gạo cũng như nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Chính vì vậy tham gia RCEP giúp việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, khi tham gia các Hiệp định thương mại đòi hỏi các thành viên phải ứng xử tương ứng với nhau. Và đây chính là điều chúng ta mong muốn” - ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ.

Theo ông Thòn, từ trước đến nay, khi xuất khẩu sang Trung Quốc, hàng hóa nông sản của Việt Nam phải chịu rất nhiều quy định không bình đẳng và chính hiệp định RCEP sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề này.

Với mặt hàng rau quả, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, Hiệp định RCEP đã mang cơ hội cho việc đàm phán và mở cửa thị trường cho nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có rau quả. Dẫn ví dụ cụ thể, ông Tùng cho biết, trước đây thị trường Trung Quốc hiện chỉ cho phép 10 mặt hàng rau quả tươi xuất khẩu chính ngạch thì sắp tới có thể sẽ được mở rộng thêm các mặt hàng tươi khác như sầu riêng, chanh dây, bưởi, bơ, vú sữa, mận roi…

RCEP - Cơ hội để nông sản Việt hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh

Đóng gói thanh long tại Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu

Trong khi đó, các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc dù đã đàm phán xuất khẩu lâu năm nhưng hiện cũng mới có 2,3 loại nông sản tươi được xuất khẩu. Với RCEP, việc đàm phán cho các loại nông sản, trái cây mới có thể nhanh hơn và thuận lợi hơn. Đây là điểm cốt lõi và mong chờ của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu.

Tận dụng cơ hội để hoàn thiện mình

Ông Huỳnh Văn Thòn cũng cho biết, bên cạnh những cơ hội, các FTA nói chung và Hiệp định RCEP nói riêng cũng đặt ra không ít thách thức khi hàng hóa Việt Nam sẽ buộc phải cạnh tranh với nhiều hàng hóa từ các nước có giá thành thấp hơn, đa dạng hơn như Trung Quốc, Thái Lan... Do đó, các doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội để chúng ta nâng mình lên, hoàn thiện mình hơn trong việc xây dựng các chuỗi sản xuất thành một hệ sinh thái hoàn thiện từ sản xuất cho tới xuất khẩu.

"Những doanh nghiệp có nền tảng phát triển tốt, sản phẩm chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu thị trường sẽ có cơ hội cạnh tranh tốt hơn. Ngược lại những doanh nghiệp sản xuất đại trà, chỉ bán thứ mình có thì sẽ rất khó để tồn tại không chỉ ở thị trường xuất khẩu mà còn thua ngay trên sân nhà”- ông Nguyễn Đình Tùng nêu quan điểm.

Do đó, doanh nghiệp cần nhìn nhận các FTA nói chung, RCEP nói riêng là cơ hội và động lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện việc quản lý chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng tốt hơn.

Hà Duyên