Hoạt động giao thương quốc tế chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, bà có thể đánh giá về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong năm 2020?
Bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam |
Như các bạn đã biết, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới giao thương quốc tế năm 2020. Vì vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan cũng đã giảm xuống đáng kế. Về con số cụ thể, hiện nay chúng tôi vẫn đang đợi thông tin chính thức nhưng theo như số liệu của 11 tháng đầu năm thì tỷ lệ tăng trưởng đã giảm so với năm ngoái. Chúng ta không đạt được mục tiêu 20 tỷ USD kim ngạch thương mại giữa 2 nước.
Một nét mới trong quan hệ xúc tiến thương mại trong năm 2020 là dịch bệnh ảnh hưởng tương đối nhiều đối với giao thương hai nước. Do đó, chúng tôi đã cố gắng tìm ra các phương án làm thế nào để xúc tiến được thương mại và tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước. Chúng tôi tổ chức nhiều chương trình giao thương, hoạt động lớn và nhỏ theo hình thức trực tuyến; phối hợp với các đơn vị của Việt Nam tổ chức triển lãm Thái Lan tại Việt Nam và tại Thái Lan. Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (DITP), Bộ Thương mại Thái Lan, Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động giao thương trực tuyến và mời doanh nghiệp Việt Nam tham gia trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp. Đến nay, giao thương trực tuyến là giải pháp và là phương thức xúc tiến thương mại rất hiệu quả.
Để thúc đẩy hợp tác hai bên ngày càng bền chặt, thực chất; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cũng như Thái Lan tiếp cận thị trường của nhau, Bộ Thương mại Thái Lan, Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội sẽ có những chương trình, hành động cụ thể nào trong năm 2021, thưa bà?
Rất may mắn Việt Nam đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh, đây là điều kiện tốt để chúng tôi tổ chức xúc tiến thương mại ở Việt Nam. Ngoài việc tổ chức kết nối giao thương trực tuyến như hiện nay thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức các triển lãm. Trong đó, chúng tôi sẽ tổ chức hình thức giao thương khác như mirror - đây là hoạt động phát triển từ hình thức online bussiness matching (giao thương trực tuyến). Các doanh nghiệp vừa có thể trao đổi trực tuyến vừa trực tiếp tiếp cận và đánh giá chính xác nhất về sản phẩm của các doanh nghiệp Thái Lan. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tổ chức triển lãm Mini Thailand Week ở Hải Phòng và Top Thai brands tại Hà Nội. Tại các triển lãm này, chúng tôi sẽ tổ chức hoạt động mirror – mirror, các nhà xuất khẩu không sang được đây nhưng vẫn có sản phẩm để các nhà nhập khẩu đến tìm hiểu một cách tỉ mỉ, thuận lợi nhất.
Đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan, Chính phủ Thái Lan cũng như Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan rất ủng hộ, kết nối doanh nghiệp đưa sản phẩm Việt Nam sang thị trường Thái Lan. Tới đây, chúng tôi có thể giới thiệu các nhà nhập khẩu Thái Lan để sản phẩm của Việt Nam có thể đến Thái Lan nhiều hơn. Điều khá thuận lợi là hiện chúng tôi nhận thấy xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng cao hơn so với chiều ngược lại. Trên cơ sở này cùng với thị hiếu tiêu dùng của người Thái cũng khá tương đồng với người Việt, doanh nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như rau, quả, nông sản chế biến sang Thái Lan. Đặc biệt, người tiêu dùng Thái Lan rất yêu thích ẩm thực của Việt Nam, nên có thể sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế, các doanh nghiệp Việt Nam có thể kinh doanh lĩnh vực nhà hàng tại Thái Lan.
Đặc biệt, doanh nghiệp Thái Lan đánh giá cao việc Việt Nam ký kết, tham gia nhiều FTA. Vì thế, các nhà đầu tư Thái Lan đang rất quan tâm đến việc mở rộng đầu tư hoặc đầu tư mới tại Việt Nam để có thể hưởng lợi thế mà các FTA mang lại.
Xin cảm ơn bà!