Trái xoài Việt Nam được nhiều người nước ngoài ưa chuộng |
Kim ngạch tăng trưởng mạnh
Bà Dương Phương Thảo – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, rau quả là điểm sáng trên bức tranh XK từ đầu năm đến nay với tốc độ tăng trưởng kim ngạch rất cao. Đây là điều đáng mừng trong tình hình XK đang rất ảm đạm và khó khăn.
Cụ thể, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng năm 2016, kim ngạch XK rau quả cả nước đã đạt 1,7 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân chung, tăng trưởng XK rau quả từ đầu năm đến nay đạt khoảng 37%/tháng. Trong năm nay, giá trị XK rau quả có khả năng lần đầu tiên vượt gạo và cán mốc khoảng 2,5-2,6 tỷ USD/năm, góp phần bù đắp cho mức tăng trưởng âm của ngành nông nghiệp trong những tháng đầu năm nay.
Bên cạnh những thị trường truyền thống, thời gian qua, ngành rau quả cũng tích cực mở mới nhiều thị trường, đặc biệt là những thị trường “khó tính” đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Úc, New Zealand... Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, vải thiều, xoài của Việt Nam đã đến được thị trường Úc, Mỹ và sắp tới là thanh long Việt Nam cũng sẽ có mặt tại Úc.
Theo thông tin từ Công ty TNHH Agricare Việt Nam – doanh nghiệp (DN) đầu tiên XK xoài tươi sang Úc, giữa tháng 9 vừa qua, lô hàng xoài đầu tiên thông quan sang Úc rất thuận lợi và đã có mặt trên nhiều kệ siêu thị của Úc. So với các loại xoài được nhập khẩu vào Úc, xoài Việt Nam được đánh giá có vị ngon, thơm, đậm đà hơn nên sẽ có cơ hội lớn khi gia nhập thị trường. Sau lô xoài xanh đầu tiên đi Úc, trong tháng 10 tới, xoài cát chu sẽ được đưa sang nước này với số lượng lớn hơn.
Chú trọng chất lượng
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, bên cạnh việc duy trì số lượng ở các thị trường truyền thống, lượng trái cây tươi XK vào các thị trường khó tính năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2016, sản lượng trái cây XK có thể tăng gấp đôi so với năm 2015 (khoảng 8.000 tấn). Trong đó, thị trường Mỹ chiếm số lượng lớn nhất với 75%. Do mới thâm nhập các thị trường này, trái cây Việt xuất sang các thị trường khó tính hiện chỉ mới tiêu thụ ở cộng đồng người Việt. Nếu khai thác thêm đối tượng khách hàng bản địa thì dư địa thị trường còn rất lớn.
Tuy nhiên, để chinh phục được các thị trường khó tính kể trên không phải là việc dễ dàng. Đơn cử, lô hàng xoài đầu tiên đi Úc phải bảo đảm có mẫu mã đẹp, không tì vết, trọng lượng từ 500-650 g/quả. Để có được quả đẹp, từ trước đó 8 tháng, nông dân đã phải lo khâu trồng trọt từ tưới nước, bón phân, bao trái… theo tiêu chuẩn VietGAP và được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số đủ chuẩn XK đi Úc.
Theo các chuyên gia, rào cản lớn nhất đối với ngành rau quả hiện nay là những quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Do đó, để XK rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh, song song với kiểm soát chất lượng trồng rau quả trong nước, các DN cần bám sát những quy định nhập khẩu của các thị trường để đáp ứng tốt nhất, tránh trường hợp một lô hàng bị ảnh hưởng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn khiến các lô hàng sau gặp khó khăn hơn.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sắp tới, Cục sẽ nghiên cứu nhu cầu của các thị trường và tập trung chủ yếu vào những thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn với giá trị cao. Đồng thời, khai thác các thị trường tiềm năng trong khu vực ASEAN và Trung Quốc… Mỗi thị trường cần một giải pháp riêng để XK nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. |