Lúa rớt giá, nông dân và doanh nghiệp cùng “ngồi trên lửa”

Thị trường xuất khẩu trầm lắng khiến giá lúa tại ĐBSCL rớt mạnh trong những ngày qua.
Lúa rớt giá, nông dân và doanh nghiệp cùng “ngồi trên lửa”
Nông dân xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn (An Giang) thu hoạch lúa rồi chở ra bán thẳng cho thương lái - Ảnh: K.NAM

Nông dân trồng lúa đang rất lo lắng vì lúa thu hoạch xong không có người mua, trong khi giá lúa cứ giảm dần.

Giá lúa giảm nhanh

Nhiều nông dân tại Kiên Giang hiện đang kêu trời vì giá lúa giảm mạnh.

Ông Phạm Công Danh (xã Giục Tượng, huyện Châu Thành) trồng 10ha lúa chất lượng cao OM 4900, cho biết lúa tươi được thương lái mua tại ruộng hiện chỉ 4.200-4.300 đồng/kg, thấp hơn 1.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm trước.

Không chỉ rớt giá, việc tiêu thụ cũng khó khăn. “Nhà tui còn tồn khoảng 4 tấn lúa khô nhưng kêu bán hai tuần nay chẳng có thương lái nào mua” - ông Danh nói.

Tương tự, nhiều nông dân tại An Giang cũng đứng ngồi không yên khi giá lúa rớt mạnh tại thời điểm thu hoạch lúa vụ ba.

Ông Lê Văn Tiết (xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên) cho biết các thương lái chỉ đưa ra giá 4.500-4.600 đồng/kg, giảm 200-300 đồng/kg so với gần nửa tháng trước.

“Nhiều ruộng lúa khác còn hơn tháng nữa mới vào vụ, không biết giá cả thế nào, ai nấy đều phân vân” - ông Tiết 
lo lắng.

Một số thương lái chuyên mua lúa tại các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang... xác nhận giá lúa vừa qua giảm rất mạnh vì các doanh nghiệp không mặn mà mua vào.

Ông Huỳnh Ngọc Chuyển, một thương lái, liệt kê cụ thể từng giống lúa bị rớt giá như lúa thường (IR 50404) giá chỉ còn 3.800-4.000 đồng/kg tùy vùng; lúa thơm giá cao nhất cũng chỉ được 5.000-5.100 đồng/kg, giảm bình quân 400-500 đồng/kg so với cùng kỳ 2015.

Chưa kể vùng bị ngập nhiều như Kiên Giang giá mua còn thấp hơn. Giống lúa RVT ở Sóc Trăng, Trà Vinh còn giảm mạnh hơn, năm 2015 bình quân 7.000 đồng/kg, năm nay chỉ còn 5.200 đồng/kg, gồm chi phí vận chuyển từ ruộng ra.

“Theo tụi tôi nắm tình hình, năm nay phải gần cuối tháng 10 dương lịch mới xuất gạo đi được. Trong khi mọi năm từ tháng 8, tháng 9 là các doanh nghiệp lớn đã thu gom rất mạnh. Thời điểm này chỉ còn lúa nếp là có giá khoảng 6.000 đồng/kg nhưng mặt hàng này chủ yếu xuất tiểu ngạch qua Trung Quốc nên giá cả không thể đoán trước” - ông Chuyển nhận định.

Doanh nghiệp cũng khổ

Nếu như nông dân trồng lúa đang đứng ngồi không yên thì các doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo cũng sốt ruột không kém. Gần hai tháng qua, kể từ sau khi VN trúng thầu cung cấp 150.000 tấn gạo cho Philippines, thị trường vẫn tiếp tục trầm lắng, các doanh nghiệp thiếu các hợp đồng mới.

Ông Phạm Hoàng Lâm, tổng giám đốc Công ty lương thực Hưng Lâm (An Giang), cho biết thị trường xuất khẩu gạo đang rất yếu vì không có các hợp đồng lớn. Cả tháng nay các doanh nghiệp chào bán gạo mà hầu như không có khách đặt mua.

“Hiện chỉ còn một số đơn hàng gạo thơm bán cho Trung Quốc nhưng số lượng không nhiều” - ông Lâm cho biết.

Ông Lâm Định Quốc, giám đốc một công ty xuất khẩu gạo tại Sóc Trăng, nhận định các thị trường truyền thống như Trung Quốc và Malaysia giảm mạnh lượng mua khiến tình hình xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có thể còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện lượng tồn kho của các doanh nghiệp cao hơn lượng hợp đồng đã ký khoảng 200.000 tấn nên doanh nghiệp cũng không vội mua vào.

Ông Huỳnh Thế Năng, chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nêu các thị trường truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Malaysia đều thay đổi cách thức mua gạo so với trước đây, chuyển cho khu vực tư nhân đấu thầu mua gạo thay vì các hợp đồng chính phủ như trước.

Điều đó tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong khi đó, ngoài Thái Lan và Ấn Độ, Việt Nam đang phải ngày càng cạnh tranh với các nhà xuất khẩu mới như Campuchia, Myanmar.

Sẽ xuất khẩu lúa gạo sang Canada

Theo ông Trần Anh Thư - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, trước tình hình hiện nay, lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL cần phải tính toán lại chiến lược sản xuất và xuất khẩu.

Theo ông Thư, với loại gạo cấp thấp nếu có thị trường ổn định cần tiếp tục duy trì, nhưng phải áp dụng khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành sản xuất để nông dân vẫn có lợi nhuận tương đối.

Bên cạnh đó, Việt Nam nên tập trung phát triển giống lúa thơm đặc sản, đầu tư kỹ thuật canh tác và công nghệ chế biến để cho ra loại gạo cạnh tranh hơn với giá bán khoảng 600 USD/tấn.

Ông Phạm Hoàng Lâm cũng đề nghị Việt Nam không nên tập trung xuất khẩu các loại gạo theo tỉ lệ tấm như hiện nay mà nên định hướng mạnh xuất khẩu gạo cao cấp và gạo đặc sản.

Để xuất khẩu vào các thị trường cao cấp thì doanh nghiệp phải gắn với nông dân để đảm bảo nguồn lúa gạo chất lượng cao, theo quy trình sản xuất sạch để xuất khẩu ổn định và lâu dài.

“Chúng tôi vừa ký hợp đồng với khách hàng Canada. Dù số lượng ban đầu không nhiều nhưng họ yêu cầu chất lượng cao và sẽ mua ổn định cả năm. Để đảm bảo hợp đồng này, chúng tôi phải đầu tư sâu hơn vào vùng nguyên liệu cho ra sản phẩm chất lượng cao” - ông Lâm nêu hướng đi mới.

Mới xuất khẩu 3,7 triệu tấn gạo

Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong chín tháng đầu năm đạt 3,76 triệu tấn với giá trị 1,69 tỉ USD, giảm 16,4% về khối lượng và giảm 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,18 triệu tấn, giảm trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh khác là Philippines (67,4%), Malaysia (43,3%), Singapore (35,7%), Đài Loan (14,1%)...

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động