Rau quả Việt cần nhiều tiêu chuẩn để cạnh tranh ở EU

Theo các chuyên gia EU, nhà xuất khẩu rau quả của Việt Nam thường đánh giá thấp tầm quan trọng của chất lượng cao cũng như tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau liên quan đến khía cạnh xã hội và môi trường. Do đó, để cạnh tranh và tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt cần bổ sung thêm những tiêu chuẩn liên quan bởi đây là xu hướng được người tiêu dùng EU quan tâm.
Xuất khẩu rau quả giảm mạnh do chịu tác động bởi dịch Covid- 19 Đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong 2020, ngành rau quả có kỳ vọng cao? Xuất khẩu rau quả sang châu Âu cần lưu ý gì? Yếu sức cạnh tranh, xuất khẩu rau quả giảm nhẹ Xuất khẩu rau, quả: Yếu khâu chế biến

ngoai global gap rau qua viet can nhieu tieu chuan de canh tranh o eu
EVFTA được kỳ vọng tạo cơ hội cho nông sản Việt tiếp cận thị trường 500 triệu dân của Liên minh Châu Âu

EVFTA cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Mới đây, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Nhiều khả năng EVFTA sẽ được thực thi trong năm nay và với ngành hàng xuất khẩu nông sản được đánh giá sẽ có thêm nhiều cơ hội lớn để tiếp cận thị trường 500 triệu dân của Liên minh Châu Âu.

Liên quan đến vấn đề nhu cầu tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sản phẩm rau quả tại EU, ông Jos Leeters - Giám đốc công ty Bureau Leeters (Hà Lan), cũng là chuyên gia marketing và thương mại trong lĩnh vực trồng trọt chia sẻ rằng, dựa trên những số liệu giao dịch năm 2019 và những tháng đầu 2020 cho thấy nhu cầu tiêu thụ trái cây nhiệt đới trên toàn EU sẽ tăng trong 2020 và các năm tới. Hồi đầu tháng 2 năm nay triển lãm Fruit Logistica diễn ra tại Berlin cũng đã thu hút các doanh nghiệp của ngành hàng này trên khắp châu Âu càng củng cố những biểu hiện tích cực cho thị trường.

Các nhận định từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng cho biết, các nước EU nhập khẩu khá nhiều các loại quả như chuối, cam, quít, xoài, dứa. Những nước nhập khẩu hàng đầu EU là Đức, Anh, Pháp và Hà Lan chiếm hơn 70% giá trị nhập khẩu rau quả toàn EU. Trong đó chuối là loại quả được nhập khẩu nhiều nhất vào EU, còn với trái xoài, EU hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu.

Dù đánh giá tiềm năng song các chuyên gia EU khẳng định sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Nguyên nhân là do lâu nay các nước Mỹ Latinh có danh mục sản phẩm tương tự và đã có một vị trí mạnh mẽ. Thêm vào đó, các yêu cầu nhập khẩu của châu Âu khá cao và rất nghiêm ngặt. Chính vì thế mà giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam qua EU vẫn chưa nhiều, chỉ trên 100 triệu USD.

Nguyên nhân được ông Jos Leeters chỉ ra là do các nhà xuất khẩu Việt Nam thường đánh giá thấp tầm quan trọng của chất lượng cao cũng như tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau. Theo ông, nếu chỉ có chứng nhận Global GAP thôi chưa đủ, nhà nhà xuất khẩu Việt cần sở hữu các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến khía cạnh xã hội và môi trường.

Nhìn nhận khả năng tiếp cận thị trường Châu Âu của ngành rau quả, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Vina T&T - thừa nhận, mặt hàng rau củ quả vào thị trường EU khó khăn lớn nhất không ở thuế quan mà là nền tảng nông nghiệp của Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam không có vùng nguyên liệu bền vững, không đáp ứng được chứng chỉ xã hội, môi trường… và phần lớn doanh nghiệp vẫn còn lạ lẫm với những chứng chỉ này.

ngoai global gap rau qua viet can nhieu tieu chuan de canh tranh o eu
Xoài Việt Nam có nhiều tiềm năng vào EU

Cùng liên kết làm theo tiêu chuẩn

Theo đánh giá của Hiệp hội rau quả Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt hiện mới chú ý tới chế biến sâu, tổ chức vùng trồng đạt chuẩn theo tiêu chuẩn Global GAP. Chẳng hạn, Công ty XNK Kim Hải đang có 80 hecta trồng thanh long và một số loại trái cây khác như chanh dây, xoài.. đều được trồng theo tiêu chuẩn chất lượng có thể đáp ứng rào cản về kỹ thuật của Châu Âu.

Hay Công ty Cổ phần XNK MiNa đã xây dựng sẵn hệ thống sản xuất đạt tiêu chuẩn ngay từ ban đầu. Bà Lê Thị Nguyên Thùy - Phó Giám đốc của MiNa cho biết, công ty đã thực hiện đăng ký mã code vùng trồng, các loại rau quả của công ty được trồng theo tiêu chuẩn Global GAP. Ngoài ra hệ thống nhà xưởng, từ khâu thu hoạch cho đến chế biến đều được xây dựng gần vùng nguyên liệu.

Hiệp hội rau quả nhìn nhận các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội khác mới bước đầu được doanh nghiệp chú ý, xây dựng để đáp ứng xu hướng của thị trường. Tuy vậy đây cũng là một nỗ lực rất lớn của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Từ kinh nghiệm tiếp cận ở thị trường EU, ông Tùng cho rằng, muốn trụ vững được tại thị trường EU, ngành rau quả Việt phải xây dựng cơ sở đạt chuẩn, mạnh dạn đầu tư để đạt được những chứng chỉ nói trên. Tuy nhiên khi làm đầy đủ các tiêu chuẩn liên quan chắc chăn chi phí giá thành tăng cao như vậy sẽ khó cạnh tranh nên doanh nghiệp phải cùng liên kết, cùng làm theo tiêu chuẩn nhằm tạo sức mạnh, giúp rau quả Việt có lợi thế hơn.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, việc nhập khẩu rau quả vào thị trường EU chủ yếu thông qua Hà Lan. Vì vậy, để xuất khẩu vào EU doanh nghiệp cần có kế hoạch nghiên cứu và tiếp cận các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ ở Hà Lan để có thể xây dựng một chiến lược xuất khẩu các mặt hàng rau, quả vào Hà Lan và qua đó vào EU.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động