Xuất khẩu rau quả sang châu Âu cần lưu ý gì?

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc đối phó với các sản phẩm nông nghiệp tươi phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và người mua khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn hoặc theo yêu cầu của thị trường ngách sẽ có những cơ hội để khẳng định chính mình.

Những yêu cầu pháp lý và phi pháp lý phải tuân thủ

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm; tuân thủ xã hội, môi trường và kinh doanh. Doanh nghiệp có thể cập nhật danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý tại cổng thông tin trợ giúp thương mại của EU (EU Trade Helpdesk).

Bên cạnh đó, để tránh rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số quốc gia thành viên như Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan và Áo sử dụng các MRL chặt chẽ hơn các MRL được quy định trong luật pháp châu Âu. Chuỗi siêu thị là nghiêm ngặt nhất và yêu cầu 33% đến 70% MRL theo luật.

xuat khau rau qua sang chau au can luu y gi

Ngày càng có nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về các chương trình và hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà nhập khẩu. Các lô hàng được kiểm tra trước khi chúng được gửi đến nhà bán lẻ. Quản lý thuốc trừ sâu đòi hỏi trách nhiệm rất nhiều từ phía nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Do đó, lời khuyên là sử dụng Cơ sở dữ liệu thuốc trừ sâu của EU để tìm ra các MRL phù hợp với sản phẩm. Đồng thời áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) để giảm lượng thuốc trừ sâu. IPM là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp cũng là một phần của GLOBALG.A.P. chứng nhận.

Cùng với quản lý tốt việc sử dụng thuốc trừ sâu, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý luôn kiểm tra xem người mua có yêu cầu bổ sung đối với MRL và sử dụng thuốc trừ sâu hay không.

Khi cung cấp trái cây và rau quả cắt sẵn, cũng như nước trái cây chưa được tiệt trùng hoặc hạt nảy mầm, doanh nghiệp còn phải tính đến các mối nguy vi sinh như salmonella và E. coli. Quy định châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp thông tin về phương pháp thử nghiệm, kế hoạch lấy mẫu và giới hạn đo.

Ngoài ra, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh châu Âu phải tuân thủ luật pháp châu Âu về tình trạng của thực vật. Liên minh châu Âu đã đặt ra các yêu cầu kiểm dịch thực vật để ngăn chặn sự ra đời và lây lan của các sinh vật gây hại cho cây trồng và các sản phẩm thực vật ở châu Âu. Những yêu cầu này được quản lý bởi các cơ quan an toàn thực phẩm có thẩm quyền tại các nước xuất nhập khẩu. Quan trọng nhất, đất nước của doanh nghiệp xuất khẩu cần phải có thỏa thuận kiểm dịch thực vật với Liên minh châu Âu. Nếu không, sẽ không được phép xuất khẩu sang châu Âu.

Các loại trái cây và rau quả phải được kiểm tra sức khỏe và yêu cầu chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi vận chuyển là rau lá (cần tây, húng quế); trái cây họ cam quýt; quất; cà tím; hồng (kaki); táo; lê; xoài; mận; ổi; cây phúc bồn tử; quả việt quất; một số sản phẩm khác biệt như táo hồng, mãng cầu xiêm (guanábana), mộc qua và mướp đắng.

Lưu ý các tiêu chuẩn tiếp thị

Pháp luật châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể cho chất lượng và độ chín tối thiểu của tất cả các loại trái cây và rau quả tươi. Một tiêu chuẩn tiếp thị xác định các đặc tính của các sản phẩm của Extra Extra Class, Class I và Class II, các mã kích thước khác nhau và dung sai cho phép về chất lượng và kích thước.

Các kích cỡ ưa thích khác nhau giữa các thị trường châu Âu khác nhau, nhưng chất lượng nói chung là loại Extra Extra hay loại I. Doanh nghiệp có thể tìm thấy thị trường cho các sản phẩm Class II ở một số nước Đông Âu, ngành chế biến hoặc các phân khúc ít chính thức hơn.

Có các tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể (MS) cho trái cây và rau quả tươi như táo; trái cây họ cam quýt; trái kiwi; rau diếp, xoăn và lá to; đào và xuân đào; quả lê; dâu tây; ớt ngọt; nho; cà chua. Các sản phẩm này phải được kèm theo giấy chứng nhận hợp chuẩn cho mỗi lô hàng, được cấp bởi các cơ quan kiểm soát châu Âu và trong một số trường hợp bởi nước xuất xứ.

Các sản phẩm tươi không được bao gồm trong một tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định EU số 543/2011; hoặc là tiêu chuẩn UNECE áp dụng (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn EU). Các nhà khai thác có thể tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU hay UNECE. Nếu sản phẩm không nằm trong bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, dpamj mhjoee[k cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius.

Nhập khẩu các sản phẩm dùng cho chế biến không chịu sự điều chỉnh các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng cho chế biến" hoặc từ ngữ tương đương khác.

Lời khuyên cho doanh nghiệp là hãy đứng đầu về chất lượng. Nếu không chắc chắn, đừng giao sản phẩm của mình mà hãy tìm các sản phẩm thay thế địa phương. Nếu quyết định giao sản phẩm của mình bằng mọi giá, hãy minh bạch về chất lượng và thảo luận trước với người mua.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào EU

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh thiệt hại cho môi trường, các sản phẩm nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức. Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Có ba loại kiểm tra, gồm kiểm tra tài liệu; kiểm tra danh tính; kiểm tra sự phù hợp với các tiêu chuẩn tiếp thị. Trong trường hợp không tuân thủ nhiều lần các sản phẩm cụ thể có nguồn gốc từ các quốc gia cụ thể, Liên minh châu Âu có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát ở mức tăng hoặc đưa ra các biện pháp khẩn cấp. Kiểm soát có thể được thực hiện ở tất cả các giai đoạn nhập khẩu và tiếp thị ở châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết các kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập khẩu.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, các nhà nhập khẩu châu Âu sẽ yêu cầu cung cấp bằng chứng về nguồn gốc cho tất cả các loại trái cây và rau quả. Ngoài Vận đơn, chứng nhận kiểm dịch thực vật, danh sách đóng gói và tài liệu tùy chỉnh, doanh nghiệp cũng phải sử dụng mã truy xuất nguồn gốc duy nhất như số nhiều hoặc GLOBALG.A.P. Số (GGN).

Lời khuyên cho doanh nghiệp là làm quen với các thủ tục. Việc không tuân thủ đúng quy trình có thể làm giảm và trì hoãn các đơn đặt hàng, tăng chi phí và dẫn đến hành động của các cơ quan thực thi châu Âu. Đảm bảo rằng các tài liệu đi kèm (chẳng hạn như Vận đơn) tương ứng chính xác với các sản phẩm thực phẩm có trong lô hàng, bao gồm ghi rõ khối lượng, chủng loại và kích cỡ, số lượng pallet và kiện hàng, và tên của người trồng. Kiểm tra các tài liệu cần thiết cho thủ tục hải quan trong Liên minh châu Âu.

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm ở châu Âu, doanh nghiệp có thể phải sẵn sàng là hầu hết người mua yêu cầu có sự bảo đảm thêm từ người bán dưới dạng chứng nhận. Tất cả người mua trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như thương nhân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ yêu cầu triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP).

Chương trình chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất, cần thiết để xuất khẩu sản phẩm tươi sang châu Âu là GLOBALG.A.P. Đây là một tiêu chuẩn trước cổng trại bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ trước khi đưa vào nhà máy ở dưới đất đến sản phẩm chưa qua chế biến (không kể khâu chế biến). GLOBALG.A.P. tập trung vào an toàn thực phẩm cũng như môi trường, điều kiện lao động và chất lượng sản phẩm. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu đối với hầu hết các siêu thị châu Âu.

Ngoài GLOBALG.A.P., các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác cũng có thể được yêu cầu. Hầu như tất cả người mua trên thị trường Tây Bắc châu Âu sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu tuân thủ Tiêu chuẩn toàn cầu BRC, được áp dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn.

Hoặc, châu Âu, người mua đôi khi yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ chương trình tiêu chuẩn thực phẩm IFS, Thực phẩm chất lượng an toàn (SQF), FSSC 22000 hoặc các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp khác.

Tất cả các hệ thống quản lý được đề cập đều được công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), có nghĩa là chúng thường được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận. Việc tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau giữa các quốc gia, kênh thương mại và tình hình thị trường. Người mua có thể khoan dung hơn trong thời gian thiếu nguồn cung.

Lời khuyên cho doanh nghiệp là đọc thêm về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khác nhau trên Bản đồ Tiêu chuẩn ITC hoặc tham khảo Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Trong đó có bộ chuẩn về các tiêu chuẩn bổ sung có liên quan. Làm quen với GLOBALG.A.P. Kiểm tra với người mua của về hệ thống quản lý và chứng nhận an toàn thực phẩm ưa thích của họ, vì những thứ này thường dành riêng cho người mua.

Thương vụ tại Hà Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động