Xuất khẩu rau quả sang châu Âu cần lưu ý gì?

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc đối phó với các sản phẩm nông nghiệp tươi phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và người mua khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn hoặc theo yêu cầu của thị trường ngách sẽ có những cơ hội để khẳng định chính mình.

Những yêu cầu pháp lý và phi pháp lý phải tuân thủ

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm; tuân thủ xã hội, môi trường và kinh doanh. Doanh nghiệp có thể cập nhật danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý tại cổng thông tin trợ giúp thương mại của EU (EU Trade Helpdesk).

Bên cạnh đó, để tránh rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số quốc gia thành viên như Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan và Áo sử dụng các MRL chặt chẽ hơn các MRL được quy định trong luật pháp châu Âu. Chuỗi siêu thị là nghiêm ngặt nhất và yêu cầu 33% đến 70% MRL theo luật.

xuat khau rau qua sang chau au can luu y gi

Ngày càng có nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về các chương trình và hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà nhập khẩu. Các lô hàng được kiểm tra trước khi chúng được gửi đến nhà bán lẻ. Quản lý thuốc trừ sâu đòi hỏi trách nhiệm rất nhiều từ phía nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Do đó, lời khuyên là sử dụng Cơ sở dữ liệu thuốc trừ sâu của EU để tìm ra các MRL phù hợp với sản phẩm. Đồng thời áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) để giảm lượng thuốc trừ sâu. IPM là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp cũng là một phần của GLOBALG.A.P. chứng nhận.

Cùng với quản lý tốt việc sử dụng thuốc trừ sâu, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý luôn kiểm tra xem người mua có yêu cầu bổ sung đối với MRL và sử dụng thuốc trừ sâu hay không.

Khi cung cấp trái cây và rau quả cắt sẵn, cũng như nước trái cây chưa được tiệt trùng hoặc hạt nảy mầm, doanh nghiệp còn phải tính đến các mối nguy vi sinh như salmonella và E. coli. Quy định châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp thông tin về phương pháp thử nghiệm, kế hoạch lấy mẫu và giới hạn đo.

Ngoài ra, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh châu Âu phải tuân thủ luật pháp châu Âu về tình trạng của thực vật. Liên minh châu Âu đã đặt ra các yêu cầu kiểm dịch thực vật để ngăn chặn sự ra đời và lây lan của các sinh vật gây hại cho cây trồng và các sản phẩm thực vật ở châu Âu. Những yêu cầu này được quản lý bởi các cơ quan an toàn thực phẩm có thẩm quyền tại các nước xuất nhập khẩu. Quan trọng nhất, đất nước của doanh nghiệp xuất khẩu cần phải có thỏa thuận kiểm dịch thực vật với Liên minh châu Âu. Nếu không, sẽ không được phép xuất khẩu sang châu Âu.

Các loại trái cây và rau quả phải được kiểm tra sức khỏe và yêu cầu chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi vận chuyển là rau lá (cần tây, húng quế); trái cây họ cam quýt; quất; cà tím; hồng (kaki); táo; lê; xoài; mận; ổi; cây phúc bồn tử; quả việt quất; một số sản phẩm khác biệt như táo hồng, mãng cầu xiêm (guanábana), mộc qua và mướp đắng.

Lưu ý các tiêu chuẩn tiếp thị

Pháp luật châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể cho chất lượng và độ chín tối thiểu của tất cả các loại trái cây và rau quả tươi. Một tiêu chuẩn tiếp thị xác định các đặc tính của các sản phẩm của Extra Extra Class, Class I và Class II, các mã kích thước khác nhau và dung sai cho phép về chất lượng và kích thước.

Các kích cỡ ưa thích khác nhau giữa các thị trường châu Âu khác nhau, nhưng chất lượng nói chung là loại Extra Extra hay loại I. Doanh nghiệp có thể tìm thấy thị trường cho các sản phẩm Class II ở một số nước Đông Âu, ngành chế biến hoặc các phân khúc ít chính thức hơn.

Có các tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể (MS) cho trái cây và rau quả tươi như táo; trái cây họ cam quýt; trái kiwi; rau diếp, xoăn và lá to; đào và xuân đào; quả lê; dâu tây; ớt ngọt; nho; cà chua. Các sản phẩm này phải được kèm theo giấy chứng nhận hợp chuẩn cho mỗi lô hàng, được cấp bởi các cơ quan kiểm soát châu Âu và trong một số trường hợp bởi nước xuất xứ.

Các sản phẩm tươi không được bao gồm trong một tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định EU số 543/2011; hoặc là tiêu chuẩn UNECE áp dụng (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn EU). Các nhà khai thác có thể tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU hay UNECE. Nếu sản phẩm không nằm trong bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, dpamj mhjoee[k cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius.

Nhập khẩu các sản phẩm dùng cho chế biến không chịu sự điều chỉnh các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng cho chế biến" hoặc từ ngữ tương đương khác.

Lời khuyên cho doanh nghiệp là hãy đứng đầu về chất lượng. Nếu không chắc chắn, đừng giao sản phẩm của mình mà hãy tìm các sản phẩm thay thế địa phương. Nếu quyết định giao sản phẩm của mình bằng mọi giá, hãy minh bạch về chất lượng và thảo luận trước với người mua.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào EU

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh thiệt hại cho môi trường, các sản phẩm nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức. Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Có ba loại kiểm tra, gồm kiểm tra tài liệu; kiểm tra danh tính; kiểm tra sự phù hợp với các tiêu chuẩn tiếp thị. Trong trường hợp không tuân thủ nhiều lần các sản phẩm cụ thể có nguồn gốc từ các quốc gia cụ thể, Liên minh châu Âu có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát ở mức tăng hoặc đưa ra các biện pháp khẩn cấp. Kiểm soát có thể được thực hiện ở tất cả các giai đoạn nhập khẩu và tiếp thị ở châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết các kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập khẩu.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, các nhà nhập khẩu châu Âu sẽ yêu cầu cung cấp bằng chứng về nguồn gốc cho tất cả các loại trái cây và rau quả. Ngoài Vận đơn, chứng nhận kiểm dịch thực vật, danh sách đóng gói và tài liệu tùy chỉnh, doanh nghiệp cũng phải sử dụng mã truy xuất nguồn gốc duy nhất như số nhiều hoặc GLOBALG.A.P. Số (GGN).

Lời khuyên cho doanh nghiệp là làm quen với các thủ tục. Việc không tuân thủ đúng quy trình có thể làm giảm và trì hoãn các đơn đặt hàng, tăng chi phí và dẫn đến hành động của các cơ quan thực thi châu Âu. Đảm bảo rằng các tài liệu đi kèm (chẳng hạn như Vận đơn) tương ứng chính xác với các sản phẩm thực phẩm có trong lô hàng, bao gồm ghi rõ khối lượng, chủng loại và kích cỡ, số lượng pallet và kiện hàng, và tên của người trồng. Kiểm tra các tài liệu cần thiết cho thủ tục hải quan trong Liên minh châu Âu.

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm ở châu Âu, doanh nghiệp có thể phải sẵn sàng là hầu hết người mua yêu cầu có sự bảo đảm thêm từ người bán dưới dạng chứng nhận. Tất cả người mua trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như thương nhân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ yêu cầu triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP).

Chương trình chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất, cần thiết để xuất khẩu sản phẩm tươi sang châu Âu là GLOBALG.A.P. Đây là một tiêu chuẩn trước cổng trại bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ trước khi đưa vào nhà máy ở dưới đất đến sản phẩm chưa qua chế biến (không kể khâu chế biến). GLOBALG.A.P. tập trung vào an toàn thực phẩm cũng như môi trường, điều kiện lao động và chất lượng sản phẩm. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu đối với hầu hết các siêu thị châu Âu.

Ngoài GLOBALG.A.P., các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác cũng có thể được yêu cầu. Hầu như tất cả người mua trên thị trường Tây Bắc châu Âu sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu tuân thủ Tiêu chuẩn toàn cầu BRC, được áp dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn.

Hoặc, châu Âu, người mua đôi khi yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ chương trình tiêu chuẩn thực phẩm IFS, Thực phẩm chất lượng an toàn (SQF), FSSC 22000 hoặc các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp khác.

Tất cả các hệ thống quản lý được đề cập đều được công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), có nghĩa là chúng thường được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận. Việc tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau giữa các quốc gia, kênh thương mại và tình hình thị trường. Người mua có thể khoan dung hơn trong thời gian thiếu nguồn cung.

Lời khuyên cho doanh nghiệp là đọc thêm về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khác nhau trên Bản đồ Tiêu chuẩn ITC hoặc tham khảo Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Trong đó có bộ chuẩn về các tiêu chuẩn bổ sung có liên quan. Làm quen với GLOBALG.A.P. Kiểm tra với người mua của về hệ thống quản lý và chứng nhận an toàn thực phẩm ưa thích của họ, vì những thứ này thường dành riêng cho người mua.

Thương vụ tại Hà Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động