Ra mắt Nền tảng đào tạo trực tuyến về trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ tại Việt Nam

Việt Nam đang xuất khẩu sản phẩm gỗ tới trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đảm bảo gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại”của doanh nghiệp gỗ Việt. Mỗi doanh nghiệp cần trang bị kiến thức để thực hành tốt trách nhiệm giải trình vì chính sự tồn tại của doanh nghiệp mình và vì cả cộng đồng gỗ Việt.
Xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ: Rất khả quan Chứng nhận cao su bền vững PEFC – góc nhìn từ những người tiên phong

Chiều ngày 16/9, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức ra mắt Nền tảng đào tạo trực tuyến về trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ tại Việt Nam. Nền tảng đào tạo trực tuyến này được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ thực hiện Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) tại Việt Nam” do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế CHLB Đức (BMZ) uỷ thác với sự đồng tài trợ của Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh.

bà Anja Barth - Cố vấn trưởng quản lý Dự án Hỗ trợ quá trình thực hiện VPA/FLEGT tại Việt Nam của GIZ  phát biểu tại
Bà Anja Barth - Cố vấn trưởng quản lý Dự án Hỗ trợ quá trình thực hiện VPA/FLEGT tại Việt Nam của GIZ phát biểu tại sự kiện

Tại Nền tảng đào tạo này, các kiến thức cơ bản về nguyên tắc thực hiện trách nhiệm giải trình và cách áp dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gỗ thông qua các bài giảng chi tiết được thiết kế tỉ mỉ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và các bài tập thực hành, được xây dựng dựa trên các trường hợp thực tế và nội dung Hiệp định VPA/FLEGT được các chuyên gia truyền tải tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ nhiệt đới ở Việt Nam.

Cùng với các doanh nghiệp, sự tham gia của các cơ quan xác minh, bao gồm kiểm lâm và hải quan, trong các khóa học tại Nền tảng đào tạo trực tuyến này sẽ giúp tăng cường hiểu biết về trách nhiệm giải trình và tính pháp lý của gỗ nhập khẩu đồng thời theo dõi mức độ tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp gỗ. Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình thực thi Hiệp định VPA/FLEGT tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi ra mắt nền tảng đào tạo trực tuyến về trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ tại Việt Nam, bà Anja Barth - Cố vấn trưởng quản lý Dự án Hỗ trợ quá trình thực hiện VPA/FLEGT tại Việt Nam của GIZ - cho biết, nhiều nước, trong đó có Việt Nam, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm giải trình khi đưa sản phẩm gỗ của mình ra thị trường. Khi tham gia vào khoá học trực tuyến này, các học viên sẽ có cơ hội hiểu thêm về Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam (VNTLAS) theo quy định của Nghị định 102/2020/NĐ-CP. Đồng thời, sẽ được thực hành xây dựng hệ thống trách nhiệm giải trình cho doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu gỗ nguyên liệu đạt 4,158 triệu m³, trị giá 1,35 tỷ USD, tăng 31,6% về lượng và tăng 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Thái Lan, Brazil, Chilê, New Zealand đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giảm nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Cameroon, Malaysia, Papua New Guinea, Nga, Suriname…

Theo ông Ngô Sỹ Hoài- Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hiện chúng ta đang hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đến nay, Việt Nam đang xuất khẩu sản phẩm gỗ tới trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đảm bảo gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” của doanh nghiệp gỗ Việt. Mỗi doanh nghiệp cần trang bị kiến thức để thực hành tốt trách nhiệm giải trình vì chính sự tồn tại của doanh nghiệp mình và vì cả cộng đồng gỗ Việt.

Ông Ngô Sỹ Hoài dẫn chứng, tháng 10/2020, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã thông báo khởi xướng điều tra về tình hình nhập khẩu và sử dụng gỗ nguyên liệu được khai thác và buôn bán bất hợp pháp tại Việt Nam. Trong phiên điều trần của các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam được hỏi vậy doanh nghiệp của ông/bà có thực hiện trách nhiệm giải trình hay không?. Hầu hết các doanh nghiệp còn lúng túng trong việc trả lời câu hỏi này. Mặc dù trên thực tế doanh nghiệp nào cũng có người vào sổ sách, nghiên cứu, thu thập thông tin, phân tích đánh giá rủi ro cũng như tìm các biện pháp để giảm thiểu rủi ro đối với gỗ bất hợp pháp. Tuy nhiên, họ không biết rằng đấy chính là doanh nghiệp đang thực hành trách nhiệm giải trình.

Do đó, việc tham gia Nền tảng đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp giải bài toán nhanh hơn, hiệu quả hơn và đúng với yêu cầu của thị trường. Đây là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể đảm bảo toàn bộ gỗ mà doanh nghiệp đưa vào sử dụng là gỗ hợp pháp. “Với việc ký kết VPA/FLEGT, Chính phủ Việt Nam đã mạnh mẽ cam kết nói không với gỗ bất hợp pháp. Mỗi doanh nghiệp gỗ Việt cần trang bị kiến thức để thực hành tốt trách nhiệm giải trình vì chính sự tồn tại của doanh nghiệp mình và vì cả cộng đồng gỗ Việt”, ông Ngô Sỹ Hoài nói.

trách nhiệm giải trình  trong nhập khẩu gỗ tại Việt Nam
gỗ nhập khẩu

Theo ban tổ chức, từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021, GIZ đã phối hợp cùng Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) để tổ chức 05 khoá tập huấn thử nghiệm về hệ thống trách nhiệm giải trình cho hơn 200 học viên từ các doanh nghiệp, hiệp hội gỗ tại các tỉnh thành chế biến gỗ trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Nghệ An... Trên cơ sở góp ý của học viên, các mô-đun chương trình đào tạo đã được hoàn thiện và số hoá dưới dạng một khoá học trực tuyến mở cửa cho tất cả các cá nhân, tổ chức quan tâm cùng tham gia.

Nền tảng học trực tuyến hoàn toàn cung cấp miễn phí hứa hẹn là một công cụ đào tạo bền vững có khả năng tiếp cận nhiều doanh nghiệp gỗ và các cá nhân, tổ chức có quan tâm khác.

Vào tháng 6/2019, Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức có hiệu lực. Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều hành động để tăng cường tính pháp lý của gỗ tham gia vào chuỗi cung ứng như cam kết trong VPA/FLEGT.

Việc ban hành Nghị định 102/2020/NĐ-CP về Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam (VNTLAS) vào tháng 10/2020 là cột mốc quan trọng trong quá trình thực thi Hiệp định VPA/FLEGT ở Việt Nam. Điều này được kỳ vọng sẽ nâng cao uy tín và danh tiếng của các sản phẩm gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng của ngành gỗ. Tuy nhiên, việc áp dụng Nghị định đã vấp phải nhiều thách thức trong thời gian vừa qua do có nhiều quy định mới trong VNTLAS/VPA.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lý do kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan

Lý do kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan

Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan giữa Việt Nam - Trung Quốc đã kéo dài thời gian thông quan.
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Việt Nam có thể là lựa chọn trở thành nguồn cung hàng dệt may cho nhà nhập khẩu Mỹ, nhưng để trở thành mắt xích quan trọng cần phải lưu ý nhiều yếu tố.
Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Bỉ từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 17,13% năm 2022 lên 20,08% trong năm 2023.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Năm 2023, giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/tấn, tăng 26% so với năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh MB vừa cho ra mắt gói combo mới với siêu ưu đãi.
Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD. Thị trường Nhật Bản được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với ngành viên nén gỗ Việt Nam
Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Nhiều thị trường mới đang được ngành rau quả mở rộng, phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động