Quý I/2022: Xuất khẩu tỉnh An Giang tăng 6,79%

Thống kê từ Sở Công Thương An Giang cho thấy, trong quý I/2022, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 265,61 triệu USD, tăng 6,79% so với cùng kỳ và đạt 95,2% so với kế hoạch kịch bản tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Sở Công Thương An Giang, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong quý I năm nay đều tăng trưởng nhẹ khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn. Cụ thể, mặt hàng gạo ước đạt 131,36 nghìn tấn, tương đương 70,76 triệu USD, tăng 1,27% về sản lượng và tăng 2,42% về kim ngạch so với cùng kỳ; mặt hàng thủy sản cũng có sự chuyển biến tích cực do sự phục hồi từ thị trường Châu Âu và một số quốc gia ở Châu Á. Cùng với đó là xuất khẩu sang các thị trường đối tác trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới ghi nhận tích cực. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đã dần thích nghi với các cam kết của hiệp định và tận dụng được thuế nhập khẩu ưu đãi của các FTA này. Thêm vào đó, việc nhiều nước triển khai các gói kích thích kinh tế, kích cầu tiêu dùng cũng giúp gia tăng nhu cầu hàng nhập khẩu cho doanh nghiệp của tỉnh.

Quý I/2022: Xuất khẩu tỉnh An Giang tăng 6,79%
Xuất khẩu của An Giang tăng trưởng tích cực trong quý I/2022

Về thị trường xuất khẩu, trong quý I/2022, gạo của An Giang đã xuất khẩu qua 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó thị trường Châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất với 84,75%, số còn lại xuất khẩu qua 7 nước Châu Âu, 12 nước Châu Phi, 3 nước Châu Mỹ và 4 nước Châu Đại Dương. Giá xuất khẩu bình quân quý I/2022 đạt 538,63 USD/tấn, tăng 6,07 USD/tấn so với cùng kỳ. Tương tự, thủy sản các loại của doanh nghiệp trong tỉnh đã được xuất khẩu qua 70 nước, trong đó có 20 nước Châu Âu, 15 nước Châu Mỹ, 3 nước Châu Đại Dương và 6 nước Châu Phi... Giá xuất khẩu bình quân quý I/2022 đạt 2.434,59 USD/tấn, tăng 15,37 USD/tấn.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu trong các tháng tới, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cho biết, nhờ cầu thị trường phục hồi tích cực nên đơn hàng của nhiều doanh nghiệp đã ký đến hết quý III/2022. Điển hình với mặt hàng thủy sản, hiện các doanh nghiệp như Công ty Thủy sản An Giang, Tập đoàn Nam Việt… cho biết, hiện hoạt động chế biến thủy sản gần như đã trở lại bình thường so với thời điểm trước dịch và doanh nghiệp nhận được rất nhiều đơn hàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thủy sản đang tập trung khai thác thị trường Châu Âu để tận dụng lợi thế về thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Tuy vậy, theo chia sẻ của các doanh nghiệp, bên cạnh thuận lợi, hoạt động xuất khẩu vẫn tiếp tục gặp một số khó khăn do xung đột chính trị tại Châu Âu, giá cước tàu biển ở mức cao. Chưa kể, sự thay đổi chính sách của thị trường Trung Quốc cũng đang có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ nông sản của doanh nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh đó, đa phần các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh mang tính chất quy mô vừa và nhỏ chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh hoặc các đơn hàng được đặt trước, công nghệ chế biến và đóng gói sản phẩm chưa ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến từ đó dẫn đến khả năng cạnh tranh hàng hóa trên thị trường quốc tế còn gặp nhiều hạn chế.

Trước tình hình đó, theo ông Nguyễn Minh Hùng, Sở sẽ thường xuyên theo dõi và thông tin đến các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nghị, hội thảo, tư vấn hỗ trợ xuất khẩu; cập nhật các quy định mới về nhập khẩu, các cảnh báo về chất lượng, an toàn sản phẩm của các nước xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu phát triển thị trường nước ngoài thông qua việc phối hợp các Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ trong công tác thông tin và tổ chức các hội nghị giao thương.

Đối với các thị trường truyền thống có hoạt động giao thương hàng hóa nhiều năm nay, Sở khuyến khích doanh nghiệp sử dụng mạng lưới khách hàng hiện có, tìm hiểu và nâng cao công tác chăm sóc khách hàng, cũng như đảm bảo các yêu cầu chất lượng sản phẩm xuất khẩu để đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua việc khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới.

Trong quý I/2022, hoạt động xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới An Giang gồm cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Vĩnh Hội Đông, Khánh Bình và cửa khẩu phụ Bắc Đai vẫn đảm bảo hoạt động đúng quy định, hoạt động thương mại biên giới của thương nhân và cư dân hai bên biên giới diễn ra thông thoáng, không bị ùn tắc. Ước tính, trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh An Giang đạt trên 458,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu 121,7 triệu USD.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động