Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Trong tương lại, khi xuất khẩu hàng đi EU, Hoa Kỳ, Anh… doanh nghiệp cần đưa ra báo cáo về loại năng lượng họ dùng. Nếu là năng lượng than sẽ phải đóng một mức thuế cao hơn so với sử dụng năng lượng net-zero.

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã cho biết như vậy khi nói về những yêu cầu cần thiết cho nhà xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, nếu muốn kinh doanh bền vững và được người tiêu dùng thế giới chấp nhận.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng: Để thu hút các dự án đầu tư và gia tăng xuất khẩu Việt Nam phải tuân thủ ESG.

Ông Kim Højlund Christensen cho rằng, khi các doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đầu tư, họ cần Việt Nam có sẵn cơ sở hạ tầng và sản xuất tuân thủ các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không.

“Châu Âu, Mỹ đòi hỏi những chuẩn mực về môi trường, về xã hội của doanh nghiệp tương đối cao. Vì vậy những đơn vị có giao thương xuất khẩu và làm ăn với các đối tác từ Châu Âu và Mỹ phải tuân thủ nguyên tắc này”- ông Phạm Nguyễn Vinh - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Quỹ Dragon Capital bổ sung.

Cũng theo ông Vinh, Việt Nam sẽ sớm đưa vào hoạt động sàn giao dịch tín chỉ carbon. Vì vậy các doanh nghiệp trong nước cũng như Chính phủ Việt Nam và các địa phương cần có những chính sách để phát triển kinh tế bền vững nói chung và ESG nói riêng để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững
Để xuất khẩu đi các nước EU, trong tương lai nhà xuất khẩu phải đưa ra báo cáo về loại năng lượng mà mình sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm.

Ngoài vấn đề xuất khẩu, các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19.

Ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ được hưởng lợi nếu thực hiện các nguyên tắc về ESG. Điều này cũng vô cùng quan trọng khi một quốc gia muốn thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài. “Những doanh nghiệp nào làm tốt ESG, họ sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn tốt, rẻ và dài hạn từ các nhà đầu tư. Đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài”, ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan khẳng định.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư chất lượng cao, ESG còn là phương cách để đảm bảo một nền kinh tế bền vững hơn, dễ dàng thích ứng được với những biến động lớn trên thị trường như dịch Covid-19 hơn. Bên cạnh đó, việc củng cố hệ thống pháp luật thông qua luật lao động sửa đổi và triển khai các cam kết đầy tham vọng sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP26) - hứa hẹn sẽ đưa ra câu trả lời cho những thách thức chung ở khu vực công và tư nhân tại Việt Nam.

Chính vì thế, theo ông Phạm Nguyễn Vinh, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp nên xây dựng chính sách về ESG. Sau khi có chính sách thì nên có 1 bộ phận quản lý về môi trường, xã hội và quản trị cho doanh nghiệp. Đồng thời nên đầu tư vào nguồn lực, phải có người chịu trách nhiệm về vấn đề ESG, để thực hiện đo đạc, kiểm kê hàng năm về lượng khí thải cũng như các tiêu chí ESG.

Không chỉ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cũng cần thực hiện ESG. Bởi lẽ đối với khu vực công và các cơ quan nhà nước, ESG cũng rất quan trọng để đóng góp phần mình để chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu, để tăng cường sự ổn định về xã hội, để cải thiện hoạt động quản lý nhà nước… “Không ai có thể tự mình thực hiện tất cả điều này, chúng ta phải làm cùng nhau. Chính phủ quy định khung thể chế và các biện pháp khuyến khích cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ điều này cả trong ngắn hạn và về lâu về dài để phát triển bền vững”, - bà Ann Mawe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho hay.

Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam:

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế định hướng xuất khẩu, chính vì vậy sự phát triển của các nước khác cũng là một điều kiện tiên quyết để đảm bảo thị trường xuất khẩu cho Việt Nam. Ở Việt Nam người ta ngày càng kỳ vọng nhiều hơn về việc các doanh nghiệp phải đóng góp vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm, hay cải thiện môi trường lao động. Vì thế, để thành công trong việc phát triển kinh tế bền vững, phục hồi kinh tế sau đại dịch, việc thực hiện chương trình nghị sự ESG là vô cùng quan trọng.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ số ESG

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động