Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Trong tương lại, khi xuất khẩu hàng đi EU, Hoa Kỳ, Anh… doanh nghiệp cần đưa ra báo cáo về loại năng lượng họ dùng. Nếu là năng lượng than sẽ phải đóng một mức thuế cao hơn so với sử dụng năng lượng net-zero.

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã cho biết như vậy khi nói về những yêu cầu cần thiết cho nhà xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, nếu muốn kinh doanh bền vững và được người tiêu dùng thế giới chấp nhận.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng: Để thu hút các dự án đầu tư và gia tăng xuất khẩu Việt Nam phải tuân thủ ESG.

Ông Kim Højlund Christensen cho rằng, khi các doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đầu tư, họ cần Việt Nam có sẵn cơ sở hạ tầng và sản xuất tuân thủ các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không.

“Châu Âu, Mỹ đòi hỏi những chuẩn mực về môi trường, về xã hội của doanh nghiệp tương đối cao. Vì vậy những đơn vị có giao thương xuất khẩu và làm ăn với các đối tác từ Châu Âu và Mỹ phải tuân thủ nguyên tắc này”- ông Phạm Nguyễn Vinh - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Quỹ Dragon Capital bổ sung.

Cũng theo ông Vinh, Việt Nam sẽ sớm đưa vào hoạt động sàn giao dịch tín chỉ carbon. Vì vậy các doanh nghiệp trong nước cũng như Chính phủ Việt Nam và các địa phương cần có những chính sách để phát triển kinh tế bền vững nói chung và ESG nói riêng để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững
Để xuất khẩu đi các nước EU, trong tương lai nhà xuất khẩu phải đưa ra báo cáo về loại năng lượng mà mình sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm.

Ngoài vấn đề xuất khẩu, các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19.

Ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ được hưởng lợi nếu thực hiện các nguyên tắc về ESG. Điều này cũng vô cùng quan trọng khi một quốc gia muốn thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài. “Những doanh nghiệp nào làm tốt ESG, họ sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn tốt, rẻ và dài hạn từ các nhà đầu tư. Đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài”, ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan khẳng định.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư chất lượng cao, ESG còn là phương cách để đảm bảo một nền kinh tế bền vững hơn, dễ dàng thích ứng được với những biến động lớn trên thị trường như dịch Covid-19 hơn. Bên cạnh đó, việc củng cố hệ thống pháp luật thông qua luật lao động sửa đổi và triển khai các cam kết đầy tham vọng sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP26) - hứa hẹn sẽ đưa ra câu trả lời cho những thách thức chung ở khu vực công và tư nhân tại Việt Nam.

Chính vì thế, theo ông Phạm Nguyễn Vinh, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp nên xây dựng chính sách về ESG. Sau khi có chính sách thì nên có 1 bộ phận quản lý về môi trường, xã hội và quản trị cho doanh nghiệp. Đồng thời nên đầu tư vào nguồn lực, phải có người chịu trách nhiệm về vấn đề ESG, để thực hiện đo đạc, kiểm kê hàng năm về lượng khí thải cũng như các tiêu chí ESG.

Không chỉ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cũng cần thực hiện ESG. Bởi lẽ đối với khu vực công và các cơ quan nhà nước, ESG cũng rất quan trọng để đóng góp phần mình để chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu, để tăng cường sự ổn định về xã hội, để cải thiện hoạt động quản lý nhà nước… “Không ai có thể tự mình thực hiện tất cả điều này, chúng ta phải làm cùng nhau. Chính phủ quy định khung thể chế và các biện pháp khuyến khích cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ điều này cả trong ngắn hạn và về lâu về dài để phát triển bền vững”, - bà Ann Mawe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho hay.

Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam:

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế định hướng xuất khẩu, chính vì vậy sự phát triển của các nước khác cũng là một điều kiện tiên quyết để đảm bảo thị trường xuất khẩu cho Việt Nam. Ở Việt Nam người ta ngày càng kỳ vọng nhiều hơn về việc các doanh nghiệp phải đóng góp vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm, hay cải thiện môi trường lao động. Vì thế, để thành công trong việc phát triển kinh tế bền vững, phục hồi kinh tế sau đại dịch, việc thực hiện chương trình nghị sự ESG là vô cùng quan trọng.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ số ESG

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu Chính phủ giao.
Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều thách thức khi Hoa Kỳ thay đổi chính sách nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị từ sớm, từ xa của các doanh nghiệp, ngành hàng.
Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác sang thị trường Trung Quốc nhằm triển khai loạt hoạt động đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu quế thu về gần 250 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Sau 11 tháng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 185,4 tỷ USD, gần tiệm cận con số 200 tỷ USD kỷ lục từ trước đến nay.
Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 tăng 15,4%, cán cân thương mại xuất siêu 24,31 tỷ USD. Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu
Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 4,84 tỷ USD, giảm 15,4% về lượng, nhưng tăng 32,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
11 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt kết quả của năm 2023

11 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt kết quả của năm 2023

Theo Tổng cục Thống kê, sau 11 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt 122,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu.
Xuất khẩu rau, quả đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu rau, quả đạt mức cao nhất từ trước đến nay

11 tháng, xuất khẩu rau, quả đạt 6,66 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, cả năm 2024 có thể thu về 7,2 tỷ USD.
Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu

Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Những thay đổi chính sách từ thị trường này sẽ tác động mạnh lên ngành gỗ Việt Nam.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh

11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3.933 tấn, tăng mạnh so với con số 129 tấn cùng kỳ năm trước.
Inphographic | Xuất khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2024

Inphographic | Xuất khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2024

Tính chung mười một tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4%, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 11 tháng năm 2024 đạt 715,55 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá 11 tháng năm 2024 đạt 715,55 tỷ USD

Theo báo cáo Tổng cục Thống kê cập nhật sáng 6/12, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 11 tháng đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động