Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Trong tương lại, khi xuất khẩu hàng đi EU, Hoa Kỳ, Anh… doanh nghiệp cần đưa ra báo cáo về loại năng lượng họ dùng. Nếu là năng lượng than sẽ phải đóng một mức thuế cao hơn so với sử dụng năng lượng net-zero.

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã cho biết như vậy khi nói về những yêu cầu cần thiết cho nhà xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, nếu muốn kinh doanh bền vững và được người tiêu dùng thế giới chấp nhận.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng: Để thu hút các dự án đầu tư và gia tăng xuất khẩu Việt Nam phải tuân thủ ESG.

Ông Kim Højlund Christensen cho rằng, khi các doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đầu tư, họ cần Việt Nam có sẵn cơ sở hạ tầng và sản xuất tuân thủ các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không.

“Châu Âu, Mỹ đòi hỏi những chuẩn mực về môi trường, về xã hội của doanh nghiệp tương đối cao. Vì vậy những đơn vị có giao thương xuất khẩu và làm ăn với các đối tác từ Châu Âu và Mỹ phải tuân thủ nguyên tắc này”- ông Phạm Nguyễn Vinh - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Quỹ Dragon Capital bổ sung.

Cũng theo ông Vinh, Việt Nam sẽ sớm đưa vào hoạt động sàn giao dịch tín chỉ carbon. Vì vậy các doanh nghiệp trong nước cũng như Chính phủ Việt Nam và các địa phương cần có những chính sách để phát triển kinh tế bền vững nói chung và ESG nói riêng để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuân thủ tiêu chí môi trường, xã hội để xuất khẩu bền vững
Để xuất khẩu đi các nước EU, trong tương lai nhà xuất khẩu phải đưa ra báo cáo về loại năng lượng mà mình sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm.

Ngoài vấn đề xuất khẩu, các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19.

Ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ được hưởng lợi nếu thực hiện các nguyên tắc về ESG. Điều này cũng vô cùng quan trọng khi một quốc gia muốn thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài. “Những doanh nghiệp nào làm tốt ESG, họ sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn tốt, rẻ và dài hạn từ các nhà đầu tư. Đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài”, ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan khẳng định.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư chất lượng cao, ESG còn là phương cách để đảm bảo một nền kinh tế bền vững hơn, dễ dàng thích ứng được với những biến động lớn trên thị trường như dịch Covid-19 hơn. Bên cạnh đó, việc củng cố hệ thống pháp luật thông qua luật lao động sửa đổi và triển khai các cam kết đầy tham vọng sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP26) - hứa hẹn sẽ đưa ra câu trả lời cho những thách thức chung ở khu vực công và tư nhân tại Việt Nam.

Chính vì thế, theo ông Phạm Nguyễn Vinh, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp nên xây dựng chính sách về ESG. Sau khi có chính sách thì nên có 1 bộ phận quản lý về môi trường, xã hội và quản trị cho doanh nghiệp. Đồng thời nên đầu tư vào nguồn lực, phải có người chịu trách nhiệm về vấn đề ESG, để thực hiện đo đạc, kiểm kê hàng năm về lượng khí thải cũng như các tiêu chí ESG.

Không chỉ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cũng cần thực hiện ESG. Bởi lẽ đối với khu vực công và các cơ quan nhà nước, ESG cũng rất quan trọng để đóng góp phần mình để chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu, để tăng cường sự ổn định về xã hội, để cải thiện hoạt động quản lý nhà nước… “Không ai có thể tự mình thực hiện tất cả điều này, chúng ta phải làm cùng nhau. Chính phủ quy định khung thể chế và các biện pháp khuyến khích cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ điều này cả trong ngắn hạn và về lâu về dài để phát triển bền vững”, - bà Ann Mawe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho hay.

Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam:

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế định hướng xuất khẩu, chính vì vậy sự phát triển của các nước khác cũng là một điều kiện tiên quyết để đảm bảo thị trường xuất khẩu cho Việt Nam. Ở Việt Nam người ta ngày càng kỳ vọng nhiều hơn về việc các doanh nghiệp phải đóng góp vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm, hay cải thiện môi trường lao động. Vì thế, để thành công trong việc phát triển kinh tế bền vững, phục hồi kinh tế sau đại dịch, việc thực hiện chương trình nghị sự ESG là vô cùng quan trọng.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động