Quảng Trị: 6 giải pháp để trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước

Ngày 15/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 chính thức khai mạc, với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khát vọng vươn lên, đổi mới sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng – an ninh; phấn đấu đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước”. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương - Phan Đình Trạc thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về dự và chỉ đạo đại hội.
Quảng Trị: 6 giải pháp để trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước
Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Phát huy khát vọng, truyền thống vươn lên

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết: trong nhiệm kỳ qua, với khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm sau cao hơn năm trước và cao hơn mức tăng bình quân của cả nước; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; đã xác định được một số hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, chủ động biến khó khăn, bất lợi thành tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhiều dự án trọng điểm đã được khởi động; văn hóa - xã hội đạt được nhiều tiến bộ; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện... Đảng bộ tỉnh đã thực hiện cơ bản mục tiêu “đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”.

Bí thư Quảng Trị nhấn mạnh, để Quảng Trị không chỉ được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng trong kháng chiến, là “địa chỉ đỏ” trong hành trình tri ân, về nguồn của cả nước; mà còn phải là một địa phương có những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật, vững bền hơn nữa. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong nhiệm kỳ này là phải phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, khát vọng phát triển, tranh thủ mọi thời cơ, cơ hội mới, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém; luôn nêu cao quyết tâm chính trị, đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; tất cả mọi hoạt động phải vì sự ổn định và phát triển của quê hương Quảng Trị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Trị: 6 giải pháp để trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước
Trưởng Ban Nội chính Trung ương - Phan Đình Trạc phát biểu tại đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương - Phan Đình Trạc biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, vươn lên và chúc mừng những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Tuy còn nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng lớn của sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phát huy truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng, nỗ lực phấn đấu, với ý chí và quyết tâm cao, cơ bản hoàn thành mục tiêu đưa Quảng Trị “đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho rằng, sự phát triển của Quảng Trị trong thời gian tới phải đặt trong yêu cầu phát triển chung của đất nước, của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Miền Trung, nhưng lại phải phù hợp với tình hình, đặc điểm của tỉnh. Quảng Trị là nơi giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung nước ta và mở rộng ra khu vực ASEAN; có nhiều địa danh, di tích lịch sử... Đây là những tiềm năng, lợi thế để Quảng Trị phát triển. “Vì vậy, Đại hội cần phân tích sâu sắc, xác định rõ những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, khâu đột phá cho sát hợp, khả thi. Tức là là phải có tầm nhìn, tư duy chiến lược để có khát vọng phát triển. Phải chăng, trên cơ sở 3 trụ cột chính: công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - du lịch và nông nghiệp, Quảng Trị có thể xác định: công nghiệp năng lượng là ngành đột phá cho sự phát triển, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế và các dự án công nghiệp lớn”, đồng chí Phan Đình Trạc chỉ đạo.

Quảng Trị: 6 giải pháp để trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị -Lê Quang Tùng phát biểu

Hướng đến trung tâm năng lượng của miền Trung

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng đã đề ra 6 giải pháp có tính căn cơ nhằm tạo sự bức phá trong thời gian tới.

Thứ nhất, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước được đồng bộ, khắc phục dần các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện hoàn thành việc đầu tư xây dựng và phát triển trục kinh tế kết nối các trọng điểm kinh tế và các dự án động lực đã đề ra từ nhiệm kỳ trước, đặc biệt là Quốc lộ 15D kết nối với cửa khẩu quốc tế La Lay, với Mỹ Thủy, cảng nước sâu Mỹ Thủy và Dự án nhiệt điện than BOT 1..

Thứ hai, tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đảm bảo chất lượng cao nhất. Quy hoạch này phải gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể quốc gia, các Quy hoạch ngành quốc gia và Vùng quốc gia. Kiên trì đề xuất để Chính phủ chỉ đạo, bổ sung Quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh và Tổng sơ đồ điện VIII các dự án điện năng để tạo điều kiện cho Quảng Trị phát triển mạnh ngành công nghiệp năng lượng, hướng tới xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung vào năm 2030. Đồng thời, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí chọn Quảng Trị là nơi tiếp bờ cho mỏ khí Kèn Bầu (lô 114) và Bộ Công Thương đưa vào quy hoạch điện lực quốc gia các dự án nhiệt điện khí sử dụng nguồn khí từ mỏ Kèn Bầu.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại một cách thực chất nền kinh tế, làm cơ sở cho việc xác định hướng đi và lựa chọn các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển. Trong đó, dựa trên 3 trụ cột chính đó là: Tiếp tục phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng vấn đề thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị trên đơn vị sản xuất, trồng rừng đạt chứng chỉ FSC…; Đẩy mạnh phát triển các ngành có lợi thế như công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo,…; Phát triển khu kinh tế thương Lao Bảo theo hướng phát triển thương mại xuyên biên giới để hình thành khu thương mại biên giới. Thúc đẩy hình thành nền kinh tế số, nhất là thương mại điện tử, …

Thứ tư, nâng cao chất lượng, hiểu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, lấy kết quả phục vụ người dân, doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá…

Thứ năm, quan tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển lĩnh vực văn hóa – xã hội. Trong đó đặc biệt chú trọng đến nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách...

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII diễn ra trong 3 ngày, từ 14 - 16/10/2020 với sự tham dự của 345 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 47.000 đảng viên trong toàn đảng bộ.
Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn.
Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, địa phương vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hán.
Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động