Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 02/12/2020 06:37

Quảng Ninh: Lợi ích thiết thực từ dịch vụ công trực tuyến

09:00 | 10/11/2020
Được xây dựng từ tháng 7/2016, đến nay, Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tập trung của tỉnh Quảng Ninh đã góp phần cải cách hành chính (CCHC), đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và DN.

Dẫn đầu cả nước

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ninh: Địa phương đã xây dựng được hệ thống cung cấp dịch vụ công tập trung của 3 cấp chính quyền, cung cấp 100% DVCTT mức độ 2. Tổng số DVCTT mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 89,9%. Trong đó, DVCTT mức độ 4 đạt tỷ lệ 36%, mức độ 3 đạt tỷ lệ 53,9%. Theo thống kê, số công dân trực tuyến trên trang http://dochjvucong.quangninh.gov.vn để tìm hiểu thông tin thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và nộp hồ sơ trực tuyến luôn đạt trung bình trên 1.500 người tại một thời điểm. Hiện, Quảng Ninh là 1 trong 3 địa phương đầu tiên kết nối thành công Cổng dịch vụ công của tỉnh vào Cổng dịch vụ công quốc gia. Là cổng dịch vụ công thứ 2 trong toàn quốc (sau TP.Hồ Chí Minh) được công bố, công khai kết quả giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến xã trên cổng thông tin của Chính phủ, người dân có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thông qua mã số biên nhận.

Kể từ khi được thực hiện đến ngày 21/10/2020 đã có trên 439 nghìn hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận và xử lý qua mạng. Riêng trong năm 2020 (tính đến hết 21/10/2020), tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến hơn 203 nghìn hồ sơ. Giúp Quảng Ninh là một trong những địa phương có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến cao nhất toàn quốc đến thời điểm hiện tại. Tỷ lệ thực hiện hồ sơ giải quyết TTHC được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99%.

Việc đưa các DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp người dân, DN có thể giải quyết TTHC mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian.

0517-ynh-chyn
DVCTT tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát huy hiệu quả

Tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Kết quả trên có được nhờ Quảng Ninh đã tích cực tuyên truyền để người dân, DN biết, khai thác các tiện ích của Hệ thống chính quyền điện tử, trong đó có sử dụng các DVCTT. Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT mức độ 3, 4. Giúp người dân, DN dễ dàng tiếp cận và sử dụng DVCTT.

Bên cạnh xây dựng phần mềm, đào tạo nguồn nhân lực, tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng trang bị cơ sở vật chất hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng. Cụ thể, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 14 trung tâm cấp huyện, 186 xã, phường, thị trấn đều có quầy hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến…

Mặc dù vậy, hiện việc triển khai DVCTT vẫn còn hạn chế do nhiều TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp, khó số hóa như lĩnh vực cấp phép xây dựng, lĩnh vực đất đai…

Theo đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh, để đạt được mục tiêu cung cấp 50% DVCTT mức độ 4 trong năm 2020 và phấn đầu năm 2021 hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 339/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 của các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021. Theo đó, gần 100% DVCTT mức độ 3 của tỉnh sẽ được rà soát, điều chỉnh để nâng cấp thành DVCTT mức độ 4.

Bên cạnh đó, Sở đã trình UBND tỉnh Kế hoạch triển khai biên lai, hóa đơn điện tử cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, các Trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Đồng thời, phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) hoàn thiện kết nối các trung gian thanh toán vào Cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ, hỗ trợ người dân và DN trong giải quyết TTHC qua DVCTT mức độ 4.

Thời gian tới, Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh đơn giản hóa các thao tác trong thực hiện DVCTT để người dân, DN thực hiện được trên điện thoại thông minh mà không cần dùng máy tính và máy quét.

Tiến Dũng