Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/02/2020 02:59

Quảng Ninh: Hợp tác tiêu thụ sản phẩm

01:00 | 09/10/2019
Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - cho biết, trong năm 2019 và năm 2020, Sở Công Thương Quảng Ninh sẽ tăng cường liên kết vùng để triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Trong đó, tập trung mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Quảng Ninh, nhất là sản phẩm OCOP. 

Theo ông Trần Phong- Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương tỉnh, liên kết vùng để tiêu thụ hàng hóa đã được tỉnh triển khai nhiều năm nay. Riêng năm 2019, Quảng Ninh đã làm việc với nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang… để hợp tác tổ chức các hoạt động XTTM, các hội chợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, trong đó có sản phẩm OCOP.

quang ninh hop tac tieu thu san pham
Sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng tìm chọn

Bên cạnh hợp tác tổ chức các hội chợ OCOP, các hội chợ thương mại vùng, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng ký kết với Sở Công Thương phía Nam về nhiều nội dung thiết thực. Đơn cử, đối với Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang, Tiền Giang… xúc tiến hợp tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trái cây qua cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời hỗ trợ giới thiệu quảng bá các sản phẩm nông sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc. Sở Công Thương Quảng Ninh cũng xây dựng các danh mục sản phẩm hàng hóa để giới thiệu, quảng bá với các doanh nghiệp (DN) nước bạn, từ đó kết nối hoạt động xuất khẩu theo yêu cầu mới - xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Triển khai Chương trình hợp tác về phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Quảng Ninh, Sở Công Thương Quảng Ninh và Sở Công Thương Hà Nội đang hoàn tất Chương trình XTTM chung trong năm 2019 - 2020 và những năm tiếp theo về hợp tác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa chung, trong đó có sản phẩm OCOP.

Chương trình hợp tác kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa Hà Nội và Quảng Ninh được phối hợp cụ thể. Ví như hỗ trợ vận động, giới thiệu DN sản xuất, kinh doanh, tham gia các chương trình XTTM tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP. Theo đó, khi Hà Nội tổ chức hội chợ, Quảng Ninh tham gia và Quảng Ninh tổ chức Hội chợ OCOP, Hà Nội vận động DN, các HTX các làng nghề tham gia.

Chương trình hợp tác chung giữa Quảng Ninh và Hà Nội cũng đặt vấn đề coi trọng nâng cao chất lượng hiệu quả các chương trình XTTM trong tiêu thụ sản phẩm, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa OCOP của mỗi địa phương. Ví như, Quảng Ninh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP có thế mạnh tại Hà Nội, như miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng, ba kích, nước mắm Cái Rồng, chả mực và các sản phẩm hải sản, gà Tiên Yên… Còn Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm đặc trưng làng nghề đất Hà thành. Thông qua việc ký kết hợp tác, sản lượng hàng hóa sản phẩm OCOP Quảng Ninh tiêu thụ tại Hà Nội tăng trưởng bình quân 30%. Ngược lại, sản phẩm hàng hóa của Hà Nội sản xuất tiêu thụ tăng từ 20 - 30%.

Trao đổi về việc tổ chức các hội chợ OCOP Quảng Ninh tại Hà Nội, ông Trần Phong cho biết, đầu năm 2019, Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức OCOP tại BigC Thăng Long- Hà Nội, đưa lại sự lan tỏa tốt, DN ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Từ kết quả này, Quảng Ninh đang có kế hoạch tăng cường tổ chức quảng bá, tiêu thụ OCOP tại Hà Nội theo hướng tiếp tục nâng cao chất lượng hội chợ và có thể mở rộng thêm việc tổ chức hội chợ OCOP ở một số trung tâm hội chợ - triển lãm và các trung tâm công nghiệp Hà Nội, với nhiều hơn sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 - 5 sao…

Bà NguyễnThị Hiền- Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh
Để tham gia những hội chợ OCOP và các hoạt động XTTM vùng, miền, Sở Công Thương Quảng Ninh phải thống nhất được với Ban Xây dựng nông thôn mới và các sở, ngành liên quan về lựa chọn những sản phẩm chủ lực có đủ chất lượng, mẫu mã, bao bì và bảo đảm số lượng.

Vũ Điềm