Theo thống kê từ Sở Du lịch, trong 2 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 1 triệu lượt khách, trong đó có gần 340.000 lượt khách quốc tế, bằng 7% kế hoạch của cả năm và giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 941 tỷ đồng, giảm 8,4%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 54 tỷ đồng, giảm 16%. Nguyên nhân chính được xác định là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các thị trường khách giảm sút mạnh, các đơn vị lữ hành đồng loạt giãn, huỷ tour. Với tình hình hiện tại, khi thời gian khống chế dịch chưa xác định, thì lượng khách của các tháng tiếp theo có nguy cơ tiếp tục tụt giảm. Điều này dẫn đến kế hoạch đón tiếp 15,5 triệu khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh khó có thể thực hiện.
Trước những khó khăn này, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai một số giải pháp cấp bách để thu hút khách du lịch, trong đó có việc xây dựng Chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh có thể sẽ sớm được triển khai trong các tháng tiếp theo.
Chương trình kích cầu du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 3,5 triệu lượt khách đến Quảng Ninh |
Chương trình được xây dựng với mục tiêu thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Ninh đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19. Hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tạo thói quen đi du lịch vào các thời điểm kích cầu hằng năm và tăng thêm giá trị cho du khách. Đồng thời, từng bước chuyển dịch thị trường du lịch, hạn chế tập trung vào các thị trường truyền thống, tích cực khai thác các thị trường quốc tế mới và thị trường nội địa. Dự kiến, trong thời gian thực hiện các gói kích cầu sẽ thu hút khoảng 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt. Đồng thời, nâng cao công suất hệ thống dịch vụ, đặc biệt là khối cơ sở lưu trú du lịch, phấn đấu công suất trung bình năm 2020 đạt 45-50%.
Chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh sẽ có các nội dung chính như Tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại các thị trường du lịch quốc tế như Cộng hòa Séc, Ấn Độ; tại thị trường du lịch nội địa Tây Nguyên, Nam Bộ, Tây Nam Bộ; tổ chức gói kích cầu và chiến dịch truyền thông “Du lịch Quảng Ninh an toàn” (Safe Trip to Quang Ninh); xây dựng các gói kích cầu du lịch đặc trưng như: “Tri ân khách hàng cùng vượt qua dịch bệnh Covid-19”, “Hạ Long – Trung tâm du lịch Quốc tế” (Ha Long International Tourism Center), “Đến Hạ Long – Vui Giáng sinh, Mừng năm mới” (Ha Long Fantastic X’mas & New Year), “Trải nghiệm Quảng Ninh, các điểm đến du lịch mới”.
Ngoài ra, Sở Du lịch và Hiệp hội du lịch Quảng Ninh sẽ đồng thời đẩy mạnh làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn tham gia chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 như Sungroup, Vingroup, FLC…; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thực hiện các gói kích cầu du lịch tại Quảng Ninh; tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nhân lực du lịch; làm việc với các đối tác du lịch tại các tỉnh, thành phố liên quan; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia, quốc tế; tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn và quyền lợi cho du khách; tổ chức Chương trình Carnaval Hạ Long 2020 và tuần du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2020 dự kiến trong tháng 4-5/2020.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh vẫn sẽ duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để và hiệu quả, các điểm du lịch công cộng, cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn đẩy mạnh công tác chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng… Cùng với đó, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch tăng cường các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho du khách.