Công trình là mảnh ghép quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước.

Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức hoàn thành, vượt tiến độ 8 tháng. Ảnh: Nguyễn Dương
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư và liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.
Đặc biệt, trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 m. Trong đó, hầm Bình Đê có chiều dài 3.200 m là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, 729 cống và 85 hầm chui dân sinh.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Ảnh: Nguyễn Dương
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 01/01/2023. Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026.
Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra tiến độ và động viên người lao động Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc, nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Dương
Để hoàn thành được mục tiêu, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 máy móc thiết bị, tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm.
“Hàng chục mũi thi công được bổ sung, hàng trăm đầu máy móc được tăng cường. Nhiều cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng, hàng chục tỷ đồng đã được nhà thầu tự bỏ ra để nâng cao chất lượng mặt đường, để rút ngắn tiến độ hầm và để ứng trước chi phí đền bù, chia sẻ với người dân địa phương”, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 m. Trong đó, hầm Bình Đê có chiều dài 3.200 m là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, 729 cống và 85 hầm chui dân sinh. Ảnh: Nguyễn Dương
Gần ba năm miệt mài với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”, nơi hàng nghìn con người cùng chung một ý chí, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã về đích, vượt tiến độ hơn 8 tháng.

Công trình là mảnh ghép quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước. Ảnh: Nguyễn Dương
Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và địa phương để dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ngày 19/12, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức hoàn thành, thông xe toàn tuyến. Ảnh: Nguyễn Dương







