Quảng Ngãi: Siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang tăng cường các biện pháp để siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU.

“Khóa” tàu vi phạm ngay từ bờ

Hơn một tháng qua, tại các bến bãi thuộc khu vực cửa biển Sa Kỳ, hình ảnh các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ (Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi) túc trực ngày đêm đã trở nên quen thuộc. Trên những con tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản, lực lượng biên phòng tổ chức giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để phương tiện vi phạm rời bến.

Với những con tàu không đủ điều kiện xuất bến, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi túc trực giám sát chặt chẽ. Ảnh: Nguyễn Dương

Với những con tàu không đủ điều kiện xuất bến, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi túc trực giám sát chặt chẽ. Ảnh: Nguyễn Dương

Các tổ công tác luân phiên canh gác, kiểm soát giám sát từng con tàu, từng động thái xuất bến. Đây được xem là biện pháp “khóa chặt từ gốc”, không để phát sinh vi phạm IUU ngay từ cửa biển.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thuận (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ) cho biết, phần lớn các tàu bị giám sát có chiều dài từ 15 mét trở lên nhưng không đảm bảo các điều kiện pháp lý bắt buộc. “Nhiều tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), không có giấy phép khai thác thủy sản, không có chứng nhận an toàn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Với những trường hợp này, chúng tôi kiên quyết không cho ra khơi, dù chủ tàu có viện dẫn bất kỳ lý do gì, vì vi phạm IUU”, Thiếu tá Thuận nói.

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 119 tàu cá không đủ thành phần hồ sơ hoạt động khai thác thủy sản. Riêng địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ quản lý (gồm xã Tịnh Khê và An Phú) đã chiếm tới 106 tàu. Điều đáng nói, thay vì chấp hành quy định, một số chủ tàu tìm cách né tránh sự kiểm soát, lợi dụng các bãi ngang, thời điểm đêm khuya để lén lút đưa tàu ra khơi, tạo ra những "lỗ hổng" trong công tác chống khai thác IUU. Thực tế này đặt ra không ít thách thức, buộc lực lượng biên phòng phải tăng cường phương án quản lý, khép kín địa bàn.

Các thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo đầy đủ trước khi ra khơi. Ảnh: Nguyễn Dương

Các thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo đầy đủ trước khi ra khơi. Ảnh: Nguyễn Dương

Trung tá Lâm Đình Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, đơn vị đã thành lập các tổ kiểm soát cố định kết hợp lưu động, trực 24/24 giờ để quản lý tàu cá neo đậu ở các bến bãi. “Chúng tôi tập trung kiểm soát tàu cá ra, vào, nhất là các trường hợp xuất bến ban đêm. Kiên quyết phát hiện sớm và ngăn chặn từ xa tàu cá không có giấy tờ hợp lệ, tàu hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá “3 không” xuất bến”, Trung tá Hiếu thông tin.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ còn làm việc với các cơ sở cung ứng nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và dịch vụ hậu cần nghề cá, yêu cầu ký cam kết không tiếp tay cho tàu cá vi phạm IUU, qua đó tạo “hàng rào” kiểm soát nhiều lớp.

Kiên quyết xử lý

Song song với công tác kiểm soát tại bến, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh trên toàn tuyến biển. Gần 50 cán bộ, chiến sĩ được tăng cường cho các đồn, trạm trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Các tàu tuần tra của Hải đội Biên phòng 2 cũng được huy động, tổ chức tuần tra, chốt chặn tại cửa sông, cửa lạch và trên biển, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá vi phạm.

Với những vi phạm của các tàu cá, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã xác lập hồ sơ, đảm bảo đúng người, đúng lỗi. Ảnh: Nguyễn Dương

Với những vi phạm của các tàu cá, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã xác lập hồ sơ, đảm bảo đúng người, đúng lỗi. Ảnh: Nguyễn Dương

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng đẩy mạnh xác lập hồ sơ, xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Quan điểm xuyên suốt được quán triệt là mọi hành vi vi phạm IUU đều phải bị xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi.

Đại tá Lê Thành Trung, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong đợt cao điểm chống khai thác IUU tháng 10 và 11 vừa qua, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhiều tàu cá có hành vi vượt ranh giới, ngắt kết nối thiết bị VMS. “Có nhiều tàu bị xử phạt trong đợt này là các trường hợp đã vi phạm từ năm 2024 nhưng không về địa phương, cố tình né tránh xử lý. Chúng tôi đã xác lập hồ sơ, đảm bảo mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm minh”, Đại tá Trung nhấn mạnh.

Kiểm soát từ trong bờ cho đến ngoài khơi. Ảnh: Nguyễn Dương

Kiểm soát từ trong bờ cho đến ngoài khơi. Ảnh: Nguyễn Dương

Theo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, chống khai thác IUU không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà là yêu cầu lâu dài. Bên cạnh việc áp dụng nghiêm các chế tài, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, giúp ngư dân hiểu rõ trách nhiệm pháp lý, hệ lụy kinh tế.

Từ siết chặt quản lý tại bến bãi, tăng cường tuần tra trên biển đến xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, Quảng Ngãi đang cho thấy quyết tâm cao trong lộ trình cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” IUU, hướng tới một nghề cá có trách nhiệm, bền vững.

Nguyễn Dương
Bình luận

Có thể bạn quan tâm