Quảng Nam: Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2022 - 2025

Tỉnh Quảng Nam xác định các nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh trong giai đoạn 2022-2025, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng đến những thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA…

Hướng đến mục tiêu nằm trong 20 tỉnh thành xuất khẩu lớn nhất cả nước

Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam, trong quý 1/2022, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu của tỉnh đạt hơn 1.196,67 triệu USD, tăng 37,24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 474,417 triệu USD, tăng 60,3% so với cùng kỳ. Các mặt hàng may mặc, giày dép, thuỷ sản, các sản phẩm về nội thất xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu chiếm tỷ lệ lớn.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, nhằm định hướng thị trường và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các ngành nông nghiệp, công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh đã ban hành Chương trình đẩy mạnh xuất khẩu đối với các sản phẩm có khả năng cao của Quảng Nam giai đoạn 2022-2025.

Trong đó, Quảng Nam đề ra các mục tiêu cụ thể, xác định các sản phẩm của địa phương có tiềm năng để tập trung hỗ trợ, tìm kiếm thị trường, xúc tiến phát triển xuất khẩu.“Phấn đấu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Quảng Nam đạt 3,3 tỷ USD, trong đó đề ra mục tiêu xuất khẩu đối với từng nhóm hàng đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt 17,4%/năm, nằm trong số 20 tỉnh thành xuất khẩu lớn nhất cả nước”, ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Quảng Nam: Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2022 - 2025
Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 3,3 tỷ USD

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chương trình xác định các mặt hàng chủ lực đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn 2022-2025 bao gồm nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy sản; nhóm hàng công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; nhóm hàng gia công xuất khẩu.

Đối với nhóm ngành nông, lâm, thuỷ sản, đây là nhóm có vị trí quan trọng trong cơ cấu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phấn đấu giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 3,0 - 3,5%, tầm nhìn đến năm 2030 chiếm khoảng 6% trong GRDP cơ cấu kinh tế của tỉnh. Giá trị xuất khẩu đến năm 2025 đạt 300 triệu USD. Các mặt hàng nông sản chủ lực gồm sâm Ngọc Linh, măng cụt, dưa hấu, chuối; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, cung cấp nguyên liệu gỗ cho công nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu, giảm dần nhập khẩu gỗ nguyên liệu và phát triển dịch vụ môi trường rừng; thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến, ứng dụng công nghệ đóng gói và bảo quản thực phẩm đối với hàng thủy sản xuất khẩu, nhất là các mặt hàng thế mạnh của tỉnh là tôm chân trắng và tôm sú.

Đối với nhóm hàng công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục hỗ trợ Công ty Ôtô Trường Hải (THACO) đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Thái Lan, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật và mở rộng sang các nước trong khu vực ASEAN.

Đối với nhóm hàng gia công xuất khẩu, xác định nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực là máy móc và linh kiện điện tử; hàng dệt may, da giày; hàng da giày…

Tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do

Trong giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh Quảng Nam xác định hướng cho từng thị trường xuất khẩu, nhóm ngành hàng khác nhau.

Châu Á là khu vực thị trường có số lượng FTA Việt Nam tham gia nhiều nhất trong khuôn khổ hợp tác ASEAN với các đối tác. Các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường châu Á gồm: các sản phẩm từ gỗ, nông thủy sản chế biến, hàng may mặc, da giày, linh kiện điện tử… Quảng Nam dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 939 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Đối với thị trường châu Mỹ, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết năm 2018, các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao kim ngạch xuất khẩu vào châu Mỹ luôn được đẩy mạnh. Các mặt hàng tỉnh Quảng Nam xuất khẩu chủ yếu thuộc nhóm hàng gia công như hàng may mặc, da giày, thiết bị linh kiện điện tử… và nhóm ngành công nghiệp phụ trợ như phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị.

Quảng Nam: Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2022 - 2025
Sâm Ngọc Linh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm ngành hàng nông sản của tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn 2022 - 2025

Đặc biệt, Quảng Nam sẽ tập trung thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA thông qua các ưu đãi thuế quan. Ông Hồ Quang Bửu cho biết, nhiều ngành hàng như giày dép, dệt may, thủy sản, gỗ, rau quả đều đã tận dụng khá tốt và gia tăng được kim ngạch xuất khẩu.

"Quảng Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này các nhóm hàng gia công xuất khẩu như máy móc, linh kiện điện tử, dệt may, da giày và nông sản", ông Bửu nói và cho biết thêm, EU là thị trường có rất nhiều quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng hàng hóa, các quy định này không cố định mà thường xuyên thay đổi hoặc nâng cao hơn. Đây cũng là khu vực đề cao các yếu tố cạnh tranh lành mạnh, quyền sở hữu trí tuệ…

"Vì vậy, để tận dụng được EVFTA doanh nghiệp giao thương với thị trường EU cần thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, kể cả quy cách đóng gói, bao bì, thông tin sản phẩm; tuân thủ các yêu cầu về cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thông tin, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa", ông Bửu nhấn mạnh.

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Để sớm đạt được những mục tiêu đề ra trong giai đoạn tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, Quảng Nam đã đưa ra nhiều giải pháp về công tác xúc tiến thương mại, thông tin thị trường hỗ trợ doanh nghiệp. Xây dựng các kênh thông tin hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tăng cường công tác phân tích, dự báo thị trường và nghiên cứu, ban hành các chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia trực tiếp, hiệu quả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tỉnh tăng cường công tác cảnh báo các quy định về rào cản và những vấn đề phát sinh đối với xuất khẩu hàng hoá. Hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại và các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại quốc tế, các cam kết FTA và chính sách xuất nhập khẩu. Tiếp tục đề xuất cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, hỗ trợ lãi suất đầu tư đổi mới công nghệ, xây lắp nhà xưởng, nhập khẩu máy móc, thiết bị tiên tiến để sản xuất hàng xuất khẩu.

Quảng Nam: Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực giai đoạn 2022 - 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát Khu cảng biển Chu Lai, tỉnh Quảng Nam vào ngày 27/3

Với tiêu chuẩn về sản phẩm hàng hoá, xây dựng các chương trình, đề án hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu ổn định sang các thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, EU, Mỹ. Định hướng thành lập các cơ sở đào tạo, trung tâm thử nghiệm, các tổ chức chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, Quảng Nam xây dựng kế hoạch, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, sân bay, bến cảng nhằm phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Về dịch vụ tài chính (vốn, thuế, phí...), các tổ chức tính dụng, ngân hàng thương mại xây dựng, đề xuất gói tín dụng lãi suất thấp và đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận được dễ dàng, nhất là đối tượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã nông nghiệp để có khả năng phục hồi sản xuất và xuất khẩu sau dịch bệnh Covid-19. Xây dựng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, giá thành sản xuất sản phẩm và các loại thuế, phí cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát huy vai trò người có uy tín ở Thái Nguyên

Phát huy vai trò người có uy tín ở Thái Nguyên

Những năm gần đây, đội ngũ người có uy tín tỉnh Thái Nguyên có nhiều đóng góp trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Sóc Trăng: Gỡ khó cho dự án mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn

Sóc Trăng: Gỡ khó cho dự án mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn

Chương trình Đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tỉnh Sóc Trăng do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ với tổng mức đầu tư 220,8 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao PTSC dừng hoạt động Khu Nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao PTSC dừng hoạt động Khu Nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh?

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) sẽ dừng hoạt động Khu Nhà đổi ca số 284 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu kể từ ngày 1/7/2024.
Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Tin cùng chuyên mục

TP. Cần Thơ: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

TP. Cần Thơ: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

Ngày 14/5, Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát một số địa điểm thực hiện các dự án tại huyện Mèo Vạc.
Vì sao Lâm Đồng cho lò đốt rác y tế tiếp tục hoạt động khi không còn phù hợp quy hoạch?

Vì sao Lâm Đồng cho lò đốt rác y tế tiếp tục hoạt động khi không còn phù hợp quy hoạch?

Mặc dù cơ sở đốt rác chất thải y tế tại TP. Đà Lạt hiện không phù hợp quy hoạch nhưng tỉnh Lâm Đồng vẫn cho hoạt động, vì chưa có cơ sở khác để thay thế.
Long An: 4 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 33.000 tỷ đồng

Long An: 4 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 33.000 tỷ đồng

Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của địa phương ước đạt 33.227 tỷ đồng.
Cần Thơ chính thức bãi bỏ quy chế họp báo

Cần Thơ chính thức bãi bỏ quy chế họp báo 'lạ' sau khi Bộ Tư pháp 'tuýt còi'

Ngày 14/5/2024, UBND TP. Cần Thơ vừa quyết định bãi bỏ quy chế họp báo gây tranh cãi sau khi bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) “tuýt còi”.
Quảng Ninh: Hỗ trợ cho các nạn nhân thương vong tại Công ty Than Quang Hanh

Quảng Ninh: Hỗ trợ cho các nạn nhân thương vong tại Công ty Than Quang Hanh

Sau sự cố tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại Công ty Than Quang Hanh, cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tích cực hỗ trợ các nạn nhân.
Vùng an toàn dịch bệnh sẽ giúp Việt Nam xuất khẩu thịt đi nhiều quốc gia với giá cao

Vùng an toàn dịch bệnh sẽ giúp Việt Nam xuất khẩu thịt đi nhiều quốc gia với giá cao

Nếu làm tốt vùng an toàn dịch bệnh, Việt Nam có thể xuất khẩu được thịt heo qua Nhật, Hàn Quốc, thậm chí có thể xuất khẩu ức gà sang châu Âu.
Quảng Nam: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Quảng Nam: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa quy trình, thủ tục để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư.
Lào Cai: Tăng cường quản lý hoạt động của mạng lưới chợ trên địa bàn

Lào Cai: Tăng cường quản lý hoạt động của mạng lưới chợ trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 2378/UBND-KT ngày 13/5/2024 yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý hoạt động của mạng lưới chợ.
Hà Giang: Đoàn công tác số 5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Bắc Mê

Hà Giang: Đoàn công tác số 5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Bắc Mê

Ngày 13/5, đoàn công tác số 5 theo Quyết định 1340-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Mê.
Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa thông qua việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng

Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng

Sở Công Thương Bình Thuận đã phối hợp tổ chức Hội nghị giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng
Thừa Thiên Huế: Carlsberg Việt Nam là “Nhà tài trợ Bạch kim” cho Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Carlsberg Việt Nam là “Nhà tài trợ Bạch kim” cho Festival Huế 2024

Chiều ngày 13/5, tại hội trường tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tổ chức ký hợp đồng tài trợ.
Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.
Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp chi trả lương hưu qua tài khoản

Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp chi trả lương hưu qua tài khoản

Với các lợi ích mang lại, ngành bảo hiểm xã hội Hà Nội đang linh hoạt triển khai các giải pháp thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản.
Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 13/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần 2 đối với Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.
Nam Định: Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Nam Định: Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề nghị chính quyền huyện Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Lai Châu: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Lai Châu: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Đại tá Vũ Như Hà giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Đại tá Vũ Như Hà giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục C03 Bộ Công an được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.
Đà Nẵng: Khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố

Đà Nẵng: Khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố

Việc thông xe tuyến đường vành đai phía Tây đã khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động