Quảng Bình: Huy động nguồn lực, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Với trợ lực từ nguồn vốn khuyến công cho sản xuất đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị và đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh.
Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Tuyên Quang: Đa dạng hình thức hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, mở rộng đầu tư

Quảng Bình là tỉnh miền trung, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đa phần nhỏ lẻ, tiềm lực kinh tế hạn chế... Việc làm tốt công tác khuyến công đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, khẳng định được vai trò, tầm quan trọng trong khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển công nghiệp nông thôn; góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo số liệu từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình, riêng năm 2023, trung tâm đã triển khai 3 đề án thuộc kế hoạch khuyến công quốc gia với tổng kinh phí 2,42 tỷ đồng.

Quảng Bình: Huy động nguồn lực, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn được trưng bày tại hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024. Ảnh: Thành Long

Các đề án gồm: Tổ chức hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực Bắc Trung bộ - Quảng Bình; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên nén gỗ tại Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình; hỗ trợ ứng dụng dây chuyền công nghệ trong sản xuất dăm gỗ tại công ty TNHH Hoàng Lâm.

Các đề án bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao; đồng thời thu hút 148 tỷ đồng vốn đối ứng và mang lại doanh thu trên 200 tỷ đồng cho các đơn vị.

Cũng trong năm 2023, Trung tâm đã hướng dẫn cho 19 cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ 2,875 tỷ đồng; tư vấn các đơn vị về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp.

Chương trình khuyến công của Quảng Bình đã giúp các cơ sở sản xuất nâng cao nhận thức về công nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ mới, từ đó mạnh dạn mở rộng đầu tư phát triển sản xuất một cách hiệu quả. Trong đó, đặc biệt phải kể đến vai trò các cụm công công nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp.

Cụ thể, theo quy hoạch phát triển cụm công giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Quảng Bình có 38 cụm công nghiệp, diện tích 757 ha; đã phát triển 10/38 CCN, diện tích 109 ha, trong đó đất công nghiệp cho thuê 38,5 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 61%, thu hút 111 dự án, tổng vốn hơn 500 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 1800 lao động, doanh thu đạt khoảng 400 tỷ, nộp ngân sách trên 14 tỷ.

Việc hình thành các cụm công nghiệp đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tập trung, hạn chế chế sản xuất nhỏ lẻ, thúc đẩy chuyển dịch sản xuất theo hướng công nghiệp, nâng cao hiệu quả.

Cùng với sản xuất phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề có nhiều khởi sắc dần thu hút và giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu làng nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Nhiều cơ sở đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Làng nghề mộc mỹ nghệ, kính cường lực, cơ khí sửa chữa, may mặc, chế biến thủy sản, tinh bột nghệ, miếm dong, nước mắm... Tạo việc làm cho gần 16.000 lao động địa phương, với doanh thu gần 180 tỷ đồng mỗi năm.

Tăng số lượng sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Theo ông Lê Mậu Khánh - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, thông qua các nguồn vốn quốc gia và địa phương, Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các hoạt động khuyến công tập trung vào các nội dụng như đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho người lao động; hỗ trợ các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới...

Từ chương trình khuyến công địa phương đã hỗ trợ kinh phí cho hơn 120 cơ sở đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật.

Đáng lưu ý, địa phương cũng đã tổ chức 2 kỳ bình chọn sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, với 82 sản phẩm được bình chọn, trong đó 22 sản phẩm được bình chọn tiêu biểu khu vực, 5 sản phẩm được bình chọn tiêu biểu cấp quốc gia.

Quảng Bình: Huy động nguồn lực, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn
Việc bình chọn các sản phẩm nông thôn tiêu biểu là cơ hội để quảng bá, nâng tầm uy tín và thương hiệu cho sản phẩm của địa phương. Ảnh: Thành Long

Cùng với những kết quả đã đạt được, theo ông Khánh tình hình kinh tế hiện nay vẫn còn khó khăn, tăng trưởng thấp. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do đơn hàng giảm, kinh phí hoạt động hạn hẹp. Trong khi, việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực khuyến công chưa thực sự đến được với các cơ sở công nghiệp nông thôn ở vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, kinh phí cấp cho chương trình còn hạn chế nên việc triển khai còn bị động. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết quy mô còn nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, thị trường không ổn định, do chất lượng một số sản phẩm chưa cao... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động khuyến công.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, trong năm 2024 này, ông Khánh cho biết, Trung tâm đã đăng ký và xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia 1 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên gỗ nén năng lượng cho Công ty CP năng lượng xanh VINAFO.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các chương trình, đề án khuyến công địa phương năm 2024.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác khuyến công và xúc tiến thương mại, theo ông ông Lê Mậu Khánh, Trung tâm sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại; chú trọng đào tạo nghề, ưu tiên cho các ngành, nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ những đề án ứng dụng máy móc thiết bị, lồng ghép với hỗ trợ phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy cơ hội trao đổi, kết nối tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Mobile VerionPhiên bản di động