Quảng bá phở Việt trên đất Thái

Sự phổ biến của thực phẩm Việt Nam vẫn còn khiêm tốn ở Thái Lan - nơi có lịch sử ẩm thực phong phú và người tiêu dùng khá kén chọn thực phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, phở Việt nằm trong danh sách những sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao.

Cơ hội trên đất Thái

Sau khi thăm các gian hàng tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Trung ương Thái Lan tổ chức tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit dành thêm khoảng 30 phút để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam - phở - trên một chiếc bàn gỗ giản dị ngay khu vực kinh doanh ẩm thực của sự kiện. Ngồi cùng ông là Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng quan chức, đại diện doanh nghiệp và người nổi tiếng hai nước.

quang ba pho viet tren dat thai
Phở Việt đậm đà hương vị truyền thống

Họ được phục vụ bởi đầu bếp người Việt Vũ Ngọc Đức, một trong 45 doanh nhân Việt Nam đi Bangkok để mang sản phẩm đến sự kiện và hy vọng sẽ lấp đầy các kệ hàng của siêu thị Thái Lan.

Lấy miếng chanh vắt vào chiếc thìa nhỏ nêm vào bát phở của ngài Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói với Phó thủ tướng Thái Lan, ăn phở cần thêm chút chanh tươi và tương ớt cay mới đúng vị!

Trong một khu vực nhỏ ở triển lãm, gian hàng của Vũ Ngọc Đức có hàng trăm lượt du khách ghé thăm mỗi ngày. Chỉ sau hai ngày, anh và nhóm của mình đã bán được hơn 500 bát phở.

quang ba pho viet tren dat thai
Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit (ngoài cùng bên phải), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (thứ hai từ phải sang) cùng các quan khách thưởng thức phở Việt

Năm 2018, sau lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng vui vẻ thưởng thức phở Việt. Gian hàng phở với những nguyên liệu đậm chất Việt Nam đã thu hút đông du khách. Phần vì phở Việt đã quá nổi tiếng trên thế giới, phần vì gian hàng được bài trí rất bắt mắt, thực khách có thể quan sát các công đoạn làm phở. Rất đông khách hàng háo hức chờ đợi ăn phở với giá 79 baht (khoảng 56.000 đồng)/1 tô phở bò và 59 baht (42.000 đồng)/1 tô phở gà.

Cùng với phở được nấu theo cách truyền thống thì phở ăn liền của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng. Ở siêu thị Tops Market tại Central Plaza Grand Rama IX, quận Huai Khwang, một gói phở ăn liền Vifon có giá 17 baht, khoảng 13.000 đồng. Mỗi ngày siêu thị này bán khoảng 100 - 200 gói phở. Tops Market có khoảng 10 siêu thị ở Bangkok. Bà Pimjai Navanukroh - Giám đốc chuỗi siêu thị - cho biết, hệ thống đang nhập khoảng 500 đầu sản phẩm của Việt Nam, tăng 10%/năm.

quang ba pho viet tren dat thai
Phở ăn liền được bán tại Thái Lan

Xứng đáng đại diện cho ẩm thực Việt

Trong số những mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 thì bún, phở nằm trong danh sách sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao. Phở trở thành đại diện xứng đáng của nền ẩm thực đa dạng Việt Nam, sánh vai với sushi của Nhật, tom yum của Thái, pizza của Italia... Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, qua các năm tổ chức tuần hàng cho thấy, nhóm thực phẩm vốn nghĩ sẽ chịu cạnh tranh cao nhưng lại có triển vọng thâm nhập đất Thái hàng đầu.

Một tô phở ngon hoàn chỉnh cần nhiều yếu tố từ sợi, súp, đến các loại rau mùi, thịt. Sợi phở ngon được làm từ hạt gạo ngon, bánh phở dai nhưng mềm và phải dậy được hương vị hồi. Đó lá tinh túy của món phở. Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam - cho biết: Đó là một món ăn hoàn hảo, tôi cảm nhận người Việt Nam rất hạnh phúc vì họ được ăn phở mỗi ngày.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - cho rằng, quá trình hội nhập đã đưa nhiều món ăn của Việt Nam ra thế giới, trong đó có phở, và đã trở thành món ăn quốc hồn, quốc túy.

Nông sản và thực phẩm Việt Nam, vốn được cho là phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi đến Thái Lan. Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác ngày càng tăng giữa Bộ Công Thương Việt Nam với các nhà phân phối và bán lẻ Thái Lan; sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Paul Le - Phó chủ tịch xuất nhập khẩu Central Group Việt Nam:

Người tiêu dùng thế giới luôn muốn thực phẩm an toàn, ngon, tốt và theo khẩu vị của họ. Cứ nhắm đến thị trường nào thì theo vị đó. Tuy nhiên, những tinh túy cốt lõi thì giữ nguyên, đừng thay đổi mà hãy mang văn hóa ra thế giới.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.

Tin cùng chuyên mục

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động