Quảng bá phở Việt trên đất Thái

Sự phổ biến của thực phẩm Việt Nam vẫn còn khiêm tốn ở Thái Lan - nơi có lịch sử ẩm thực phong phú và người tiêu dùng khá kén chọn thực phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, phở Việt nằm trong danh sách những sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao.

Cơ hội trên đất Thái

Sau khi thăm các gian hàng tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Trung ương Thái Lan tổ chức tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit dành thêm khoảng 30 phút để thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam - phở - trên một chiếc bàn gỗ giản dị ngay khu vực kinh doanh ẩm thực của sự kiện. Ngồi cùng ông là Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng quan chức, đại diện doanh nghiệp và người nổi tiếng hai nước.

quang ba pho viet tren dat thai
Phở Việt đậm đà hương vị truyền thống

Họ được phục vụ bởi đầu bếp người Việt Vũ Ngọc Đức, một trong 45 doanh nhân Việt Nam đi Bangkok để mang sản phẩm đến sự kiện và hy vọng sẽ lấp đầy các kệ hàng của siêu thị Thái Lan.

Lấy miếng chanh vắt vào chiếc thìa nhỏ nêm vào bát phở của ngài Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói với Phó thủ tướng Thái Lan, ăn phở cần thêm chút chanh tươi và tương ớt cay mới đúng vị!

Trong một khu vực nhỏ ở triển lãm, gian hàng của Vũ Ngọc Đức có hàng trăm lượt du khách ghé thăm mỗi ngày. Chỉ sau hai ngày, anh và nhóm của mình đã bán được hơn 500 bát phở.

quang ba pho viet tren dat thai
Phó Thủ tướng Thái Lan Jurin Laksanawisit (ngoài cùng bên phải), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (thứ hai từ phải sang) cùng các quan khách thưởng thức phở Việt

Năm 2018, sau lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng vui vẻ thưởng thức phở Việt. Gian hàng phở với những nguyên liệu đậm chất Việt Nam đã thu hút đông du khách. Phần vì phở Việt đã quá nổi tiếng trên thế giới, phần vì gian hàng được bài trí rất bắt mắt, thực khách có thể quan sát các công đoạn làm phở. Rất đông khách hàng háo hức chờ đợi ăn phở với giá 79 baht (khoảng 56.000 đồng)/1 tô phở bò và 59 baht (42.000 đồng)/1 tô phở gà.

Cùng với phở được nấu theo cách truyền thống thì phở ăn liền của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng. Ở siêu thị Tops Market tại Central Plaza Grand Rama IX, quận Huai Khwang, một gói phở ăn liền Vifon có giá 17 baht, khoảng 13.000 đồng. Mỗi ngày siêu thị này bán khoảng 100 - 200 gói phở. Tops Market có khoảng 10 siêu thị ở Bangkok. Bà Pimjai Navanukroh - Giám đốc chuỗi siêu thị - cho biết, hệ thống đang nhập khoảng 500 đầu sản phẩm của Việt Nam, tăng 10%/năm.

quang ba pho viet tren dat thai
Phở ăn liền được bán tại Thái Lan

Xứng đáng đại diện cho ẩm thực Việt

Trong số những mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 thì bún, phở nằm trong danh sách sản phẩm được người tiêu dùng Thái đánh giá cao. Phở trở thành đại diện xứng đáng của nền ẩm thực đa dạng Việt Nam, sánh vai với sushi của Nhật, tom yum của Thái, pizza của Italia... Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, qua các năm tổ chức tuần hàng cho thấy, nhóm thực phẩm vốn nghĩ sẽ chịu cạnh tranh cao nhưng lại có triển vọng thâm nhập đất Thái hàng đầu.

Một tô phở ngon hoàn chỉnh cần nhiều yếu tố từ sợi, súp, đến các loại rau mùi, thịt. Sợi phở ngon được làm từ hạt gạo ngon, bánh phở dai nhưng mềm và phải dậy được hương vị hồi. Đó lá tinh túy của món phở. Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam - cho biết: Đó là một món ăn hoàn hảo, tôi cảm nhận người Việt Nam rất hạnh phúc vì họ được ăn phở mỗi ngày.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - cho rằng, quá trình hội nhập đã đưa nhiều món ăn của Việt Nam ra thế giới, trong đó có phở, và đã trở thành món ăn quốc hồn, quốc túy.

Nông sản và thực phẩm Việt Nam, vốn được cho là phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi đến Thái Lan. Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác ngày càng tăng giữa Bộ Công Thương Việt Nam với các nhà phân phối và bán lẻ Thái Lan; sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Paul Le - Phó chủ tịch xuất nhập khẩu Central Group Việt Nam:

Người tiêu dùng thế giới luôn muốn thực phẩm an toàn, ngon, tốt và theo khẩu vị của họ. Cứ nhắm đến thị trường nào thì theo vị đó. Tuy nhiên, những tinh túy cốt lõi thì giữ nguyên, đừng thay đổi mà hãy mang văn hóa ra thế giới.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động