Hồ tiêu trước nguy cơ đứt gãy nguồn cung

Kỳ I: Hồ tiêu và nỗi lo phá sản

Thiếu chiến lược phát triển bài bản, cơ chế chính sách chưa theo sát thị trường, hồ tiêu Việt Nam có thể không chỉ rớt hạng trên bản đồ hồ tiêu thế giới, mà còn bị loại khỏi nhóm mặt hàng xuất khẩu tỷ USD.    

Tại Huyện Chư Pưh, Chư Sê tỉnh Gia Lai (Tây Nguyên) - thủ phủ trồng hồ tiêu của cả nước, những tấm biển bán đất vườn, bán nhà được treo lên ngày một nhiều hơn.

Người trồng khốn đốn

Người dân Gia Lai bây giờ không còn mặn mà với cây tiêu. Sau trận mưa dài 4 tháng năm 2018, cây tiêu nhiễm sâu bệnh, vườn tiêu hơn 6.000 trụ của gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên ở huyện Chư Pưh chết khô tới 5.000 trụ, phần còn lại lá cũng đang ngả sang màu vàng. Sinh kế của cả gia đình 4 người phụ thuộc vào vườn tiêu đã không còn. Gia đình anh Tuyên có bốn người, anh và cậu con trai lớn đang học năm 2 đại học phải bỏ học, đi làm thuê ở Đà Nẵng. Vợ anh và con gái nhỏ ở nhà trông vườn tiêu, trồng rau củ sống qua ngày.

ky i ho tieu va noi lo pha san
Phá sản hồ tiêu, người nông dân thêm một cái Tết buồn

Theo anh Tuyên, gia đình anh đã vay vốn ngân hàng để đầu tư cho cây tiêu vào thời điểm tiêu được giá, đỉnh điểm mua đất trồng tiêu 800.000 triệu - 1 tỷ đồng/ha. Anh hi vọng sau vài năm làm tiêu, gia đình anh sẽ có tiền trả nợ ngân hàng. Nguồn thu từ tiêu bị chặn lại, anh Tuyên muốn bán đất trả nợ ngân hàng nhưng không ai mua. Trong khi đó, tiền trả gốc vay ngân hàng chưa có, mà gia đình anh vẫn phải trả lãi ngân hàng tới hai chục triệu đồng mỗi tháng.

Vay nợ ngân hàng 750 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Tám - thôn Phú An, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai, không bị phá sản như nhiều gia đình trồng tiêu.Gia đình ông Tám trồng tiêu từ năm 2006. Những thời điểm giá lên cao 180.000 – 2000.000 đồng/kg, mỗi năm thu 3 - 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ năm 2016, giá tiêu bắt đầu xuống dốc. Ông Tám thấy mình may mắn hơn các hộ trồng tiêu khác, bởi lúc đỉnh cao của cây tiêu, gia đình ông bung tiền ra kinh doanh, mua máy móc, đất nông nghiệp.

Trước đây mua 10 nay chỉ bán được 1, thiệt hại 90%. “Tham vọng quá nên chịu thua thiệt. Nhưng tôi vẫn là nông dân may mắn vì có thu nhập tôi lấy tiến đó để đầu tư. Khổ nhất là dân vay vốn ngân hàng đầu tư về sau, chưa kịp thu được đồng nào thì tiêu chết trắng vườn. Toàn thôn có khoảng 200 hộ, trong số này có khoảng 30% vay ngân hàng tiền tỷ, số còn lại trung bình vài ba trăm triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Tám nói.

ky i ho tieu va noi lo pha san
ông Nguyễn Văn Tám - thôn Phú An, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai trao đổi với phóng viên

Hiện nay, giá bán tiêu rất thấp, chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, các nông hộ không đủ trả công thu hoạch nên để tiêu tự chết. Để đất trống thì tiếc nhưng chuyển sang cây trồng khác cũng không biết đầu ra thế nào. Cuộc sống của hầu hết người dân trông tiêu rơi vào cảnh khó khăn. Nhà trồng càng nhiều nợ càng nhiều, 80 - 90% hộ dân ở đây phải bỏ rẫy đi làm thuê ở các tỉnh.

Tiêu tan giấc mơ làm giàu

Những trụ bê tông trồng tiêu trước đây được bà con nông dân mua với giá khoảng 100.000 đồng thì nay cả công nhổ mới bán được với giá 25.000 đồng. Nhiều nhà mua trụ bê tông về xếp làm hàng rào bởi lẽ giá thành còn rẻ hơn là xây gạch. Những vườn tiêu héo khô, đâu đó là những vườn chanh dây xanh mướn trên dàn được tận dụng từ các cột tiêu, những tấm biển treo bán đất, bán nhà là hình ảnh chúng tôi bắt gặp trên đường về Chư Pưh,Chư Sê. Và cái Tết năm nay các hộ dân nơi đây còn khó khăn hơn Tết năm trước…

Không chỉ có những hộ trồng tiêu bị thiệt hại, các đại lý phân bón ở Gia Lai cũng “vạ lây” với cây tiêu. Ông Vũ Trọng Khánh – chủ đại lý phân bón Hồng Hiệp 2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa - cho biết, so với cách đây 2 năm thì hiện doanh số của cửa hàng đã giảm đi một nửa. Đại lý đầu tư cho bà con, khoảng 10% không có khả năng chi trả. Thậm chí đại ký cũng đang phải gánh lãi cho các hộ trồng tiêu. Bao nhiêu năm kinh doanh mặt hàng này, mấy năm gần đây tiêu khủng hoảng, giờ ông Khánh cũng đang tính đến việc chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, diện tích hồ tiêu toàn tỉnh là 16.278 ha, diện tích hồ tiêu bị chết trên địa bàn tỉnh là 5.547 ha. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chết, như yếu tố kỹ thuật canh tác sai, do được giá nông dân bón quá nhiều phân đạm để thúc năng suất nên khi thừa đạm tiêu chết,… Thế nhưng, dù nguyên nhân nào thì cùng với bệnh chết nhanh chết chậm trên cây tiêu và việc giá tiêu giảm xuống đáy cũng làm nhiều nông hộ khốn đốn…

Ông Vũ Ngọc An - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai - thừa nhận, sản xuất hồ tiêu không bền vững trên địa bàn. Khi tiêu phát triển nóng cán bộ nông nghiệp can ngăn, cảnh báo cũng không được người dân chú ý. Quy hoạch trồng tiêu đến năm 2020 là 6.000 ha, tuy nhiên, đỉnh điểm diện tích trồng tiêu trên địa bàn tỉnh lên con số gần 16.300 ha.

Trong thời đại nông nghiệp 4.0 nhưng nông dân trồng tiêu phần lớn vẫn làm theo kinh nghiệm, thói quen. Trong khi đó, đối với cây hồ tiêu là cây khó trồng, cùng với khí hậu thời tiết, chất đất phù hợp, đòi hỏi kỹ thuật canh tác đúng. Theo Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, tất cả hàng hóa nông sản xuất khẩu tạo ra một sân chơi giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và những nông dân sản xuất giỏi. Đó là những nông dân kỹ thuật, kỹ sữ, là những người có học chuyên ngành về nông nghiệp. Rõ ràng, đây là bài học cho nông dân Gia Lai nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước.

Thời kỳ huy hoàng của cây tiêu vào năm 2015, giá tiêu lên đến 260.000 đồng/kg, tại Chư Sê công lao động lên tới 500.000 đồng/ngày/người. Người dân các huyện trồng tiêu ở Gia Lai hi vọng vay vốn ngân hàng để trồng tiêu sẽ giúp họ đổi đời trong 2 đến 3 năm.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động