Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Ngày 12/1, Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) đã được tổ chức nhằm nối lại hoạt động giao thương sau 3 năm.
Từ điểm sáng hợp tác kinh tế, thương mại đến lan toả động lực phát triển Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Lào: Tô thắm, khắc sâu tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt

Quảng Tây đã phát huy vai trò "cầu nối"

Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) được tổ chức dưới sự chủ trì của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương và Sở Thương mại Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là hoạt động giao thương đầu tiên được nối lại giữa 2 nước, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trong vòng 3 năm qua.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tô Ngọc Sơn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đánh giá: Trong nhiều năm qua, Quảng Tây đã phát huy vai trò cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa hai nước Việt – Trung.

Dẫn thống kê của Hải quan Nam Ninh, Trung Quốc, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2022 giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt 172,65 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 25,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Quảng Tây với thế giới. Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trên thế giới trong 23 năm liên tục. “Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, hoạt động trao đổi hàng hóa giữa hai nước cũng gặp không ít những khó khăn” - ông Tô Ngọc Sơn cho hay.

Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) trong ngày 12/01/2023.

Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới của Việt Nam với Quảng Tây đã sụt giảm nghiêm trọng. Trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc thông qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn giảm 39,4% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua các cửa khẩu tại Quảng Ninh giảm 68,7% so với cùng kỳ.

Ông Tô Ngọc Sơn đề xuất, Sở Thương mại Quảng Tây phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Quảng Tây sớm hoàn thiện quy trình, quy định đối với người và hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan, khôi phục trạng thái thông qua như trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Dịp này, ông Tô Ngọc Sơn cũng chỉ ra rằng, Tết cổ truyền của của hai nước đang đến gần, nhu cầu hàng hóa cũng tăng lên nhanh chóng. Hiện nay, lượng hàng hóa được vận chuyển tới các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất nhiều, tạo ra áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ và nhân viên làm công tác thông quan của tỉnh Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp hai nước tích cực tìm hiểu, tận dụng năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Cao Bằng, giảm bớt áp lực cho cửa khẩu khu vực Lạng Sơn, nhằm giảm thiểu rủi ro ùn tắc hàng hóa kéo dài như cuối năm 2021. Các doanh nghiệp Việt Nam cần làm tốt công tác quản lý chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác tìm hiểu thông tin, quy định của phía Trung Quốc đối với các sản phẩm nhập khẩu, đảm bảo hàng hóa được thông quan thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong giao lưu hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại trên các lĩnh vực. Việt Nam đã duy trì vị thế là nước đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trong 23 năm liên tiếp, kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu của hai bên đã đạt 200 tỷ nhân dân tệ. Ông Điêu Vệ Hồng - Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây cho biết, Quảng Tây sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên; mong muốn hoạt động giao lưu thương mại diễn ra rộng hơn, sâu hơn, mang lại thành quả phong phú hơn.

Đặc biệt, Quảng Tây (Trung Quốc) đã ghi nhận hoặc phê duyệt tổng số 181 doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam (loại hình phi tài chính), tổng số tiền đầu tư theo cam kết của Trung Quốc là 1,26 tỷ USD, tổng vốn đầu tư thực tế là 140 triệu USD. Các doanh nghiệp Quảng Tây ký kết hợp đồng công trình với doanh thu hoàn thành lũy kế là 1,09 tỷ USD; Việt Nam đã thành lập tổng cộng 57 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Quảng Tây, tổng vốn đầu tư nước ngoài theo hợp đồng là 184 triệu USD.

Với việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hợp tác kinh tế thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, kim ngạch thương mại sẽ được mở rộng hơn nữa, mang lại cơ hội hợp tác tốt hơn cho doanh nghiệp hai bên.

Ông Điêu Vệ Hồng cho biết, mục đích của chuyến thăm này là thực hiện tinh thần cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Việt Nam và “Tuyên bố chung Trung Quốc-Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc- Việt Nam,” tăng cường giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Tây và Việt Nam, thúc đẩy tối ưu hóa cơ chế hợp tác kinh tế và thương mại liên Chính phủ.

Hiện nay, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam đã bước vào giai đoạn nâng cấp quan trọng. "Chúng tôi mong muốn tận dụng cơ hội chuyến thăm Việt Nam lần này, với trọng điểm là thảo luận về hợp tác, xây dựng cơ chế, xúc tiến thương mại, nhằm mục tiêu quảng bá “Trạng thái Quảng Tây, Thực lực Quảng Tây” đến phía Việt Nam" - Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây cho hay.

Bà Trịnh Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thông tin, là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam, gọi chung là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vì mục tiêu phát triển, bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển xã hội, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ với nước ngoài trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi phù hợp với quy định pháp luật, VCCI sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2023, VCCI dự kiến triển khai một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành phố xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và hy vọng có cơ hội hợp tác với Bộ Công Thương và Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) trong quá trình triển khai hoạt động này.

Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc)

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai bên, trong đó có 3 hạng mục là Thỏa thuận hợp tác khung được ký kết bởi doanh nghiệp có vốn nhà nước; 5 hạng mục là hợp đồng đặt hàng hàng năm giữa các doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Giá trị các hợp đồng thương mại dự kiến có thể đạt 900 triệu Nhân dân tệ (hơn 3.120 tỷ đồng).

Đoàn đại biểu kinh tế thương mại Quảng Tây lần này có tổng cộng 50 người, bao gồm đại diện Sở Thương mại, Hải quan Nam Ninh, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quảng Tây, Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Sở Giao thông vận tải, đại diện các đơn vị phụ trách thương mại của các địa phương thuộc tỉnh Quảng Tây và đại diện gần 30 doanh nghiệp trong các lĩnh vực như chế tạo máy, gia công nhôm, sản xuất xe hơi, hương liệu,….

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc từ ngày 10 - 13/1/2023, Đoàn đại biểu kinh tế thương mại Quảng Tây do ông Điêu Vệ Hồng, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây dẫn đầu tới Việt Nam để thực hiện một loạt hoạt động kinh tế thương mại. Trong chuyến làm việc lần này, Đoàn đại biểu kinh tế và thương mại Quảng Tây sẽ thực hiện các hoạt động kinh tế và thương mại có liên quan tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Đoàn sẽ thăm và làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam, Thương hội Trung Quốc tại Việt Nam, đồng thời thăm và khảo sát tại Khu Công nghiệp Long Giang, tỉnh Tiền Giang.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động