Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc tại thị trường Thái Lan

Nổi bật trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022 diễn ra mới đây đó là lần đầu tiên sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc giới thiệu người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt tham gia mạng lưới phân phối Thái Lan Bộ Công Thương hỗ trợ Tập đoàn Central Retail tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan

Lần đầu tiên đại diện cho Lào Cai tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, Cội Việt mang đến giới thiệu cho người tiêu dùng Thái Lan 12 sản phẩm, trong đó, nổi bật là, tương ớt Mường Khương, trà cam, các sản phẩm gia vị như hạt dổi, hạt mắc kén, thảo quả, gạo séng cù…

Quảng bá đặc sản vùng miền Tây Bắc trên đất Thái
Quảng bá đặc sản vùng miền Tây Bắc trên đất Thái

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Quản lý bán hàng Công ty Cội Việt - chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, trà cam là một trong ba sản phẩm chủ lực mà lần này chúng tôi muốn giới thiệu cho người tiêu dùng Thái. Trà cam hoàn toàn được làm thủ công bởi các nghệ nhân miền Tây Bắc của Việt Nam, với nguyên liệu chủ đạo là trà San Tuyết. Sau khi thu hái, trà sẽ được vò, để lên men và trong quá trình này sẽ được ủ với cơm của trái cam. Sau những công đoạn nhất định, toàn bộ nguyên liệu này sẽ được các nghệ nhân nhồi chặt vào vỏ quả cam và đem đi sấy khô. Đây là sản phẩm đang được phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Cùng với trà cam, sản phẩm tương ớt Mường Khương cũng là một trong 3 sản phẩm chủ lực. 120 chai tương ớt cũng đã được phía doanh nghiệp chuẩn bị để tặng làm quà cho khách hàng tại sự kiện Tuần hàng và sự kiện Business Meeting. “Đồ ăn Thái Lan có độ chua, cay. Sản phẩm tương ớt Mường Khương lên men cũng có độ chua nhất định, chúng tôi đã tặng 120 chai tương ớt làm quà cho các doanh nghiệp Thái. Bên cạnh đó là sản phẩm nấm hương sapa. Vị ngọt và có kích cỡ to hơn các loại khác và được trồng organic”, bà Nga chia sẻ.

Không kỳ vọng có những đơn hàng lớn, bởi việc đưa được hàng vào siêu thị nước ngoài là cả một quá trình, những thỏa thuận với các nhà mua hàng và các điều khoản, hay quy chuẩn để đưa hàng vào kênh phân phối. Do đó, một vài các đơn hàng nhỏ của khách hàng mua về dùng thử và đánh giá chất lượng cũng là tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp.

Bởi theo bà Nga, hiện các nhà sản xuất tại Lào Cai vẫn còn khá nhỏ bé nên việc đáp ứng các tiêu chuẩn đưa hàng vào kênh siêu thị quốc tế cũng như tiêu chuẩn của nhà mua quốc tế sẽ tốn nhiều chi phí và khiến họ e ngại.

Ví dụ, như đối với mặt hàng gạo Séng Cù, họ yêu cầu số lượng lớn vài ngàn tấn chúng tôi cũng khó đáp ứng hay vấn đề về bao bì với yêu cầu hút chân không, đảm bảo phù hợp yêu cầu an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng không dễ thực hiện. Bởi đặc trưng tại vùng Tây Bắc, các hộ vẫn trồng theo mô hình nhỏ lẻ. Đây là những khó khăn ở chính nội tại của doanh nghiệp Việt Nam, nền sản xuất nông nghiệp Việt, chứ không phải vấn đề thị trường. “Như tại Thái Lan, 1 doanh nghiệp sản xuất trên 1 farm lớn, có hệ thống sản xuất bài bản từ đầu vào đến đầu ra. Do đó, sản phẩm đưa ra chất lượng rất đồng đều. Trong khi đó, tại Việt Nam, mỗi hộ sản xuất theo 1 quy trình riêng, khiến sản phẩm doanh nghiệp thu về chất lượng không đồng đều”, bà Nga chia sẻ.

Nói về thị trường Thái Lan, bà Nga chia sẻ, đây là thị trường khá tiềm năng vì gần Việt Nam, chi phí vận chuyển sang thị trường này không quá lớn, rẻ hơn sang EU, Mỹ,…

Tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 như là một bước để doanh nghiệp làm quen với thị trường này, nhằm giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng Thái. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe các chia sẻ từ chính các nhà mua hàng trong việc cần cải tiến gì về sản phẩm, quy trình, các chứng nhận và từ đó quay lại hoàn thiện sản phẩm của mình.

"Cùng với những ý kiến đóng góp từ khách hàng khi dùng thử tại gian hàng, chúng tôi cũng xin thông tin của doanh nghiệp để có thể kết nối và làm việc sau này với họ. 30 - 40% khách hàng dùng thử đánh giá sản phẩm hiện hơi cay, đây cũng là cơ hội để chúng tôi cải thiện và tạo ra các dòng sản phẩm ít cay", bà Nga chia sẻ.

Mong muốn của Cội Việt cũng như nhiều doanh nghiệp lần đầu tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là giới thiệu đến người tiêu dùng, doanh nghiệp Thái Lan biết rằng, Việt Nam có những sản phẩm như vậy. Có thể hiện tại các doanh nghiệp chưa xuất khẩu ngay được, nhưng trong vòng 1 - 2 năm tới, khi các doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn, cùng với việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn, dễ hơn và bền chắc hơn với người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.

"Với những bước đi như hiện nay, sản phẩm OCOP Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung vào thị trường Thái Lan sẽ dễ hơn. Và khi sản phẩm của chúng tôi vào được thị trường này sẽ là cơ hội để chúng tôi tiếp tục vào được các thị trường khác. Đây là con đường dài mà các doanh nghiệp như chúng tôi cần chinh phục", bà Nga chia sẻ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Thái Lan

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới