Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc tại thị trường Thái Lan

Nổi bật trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022 diễn ra mới đây đó là lần đầu tiên sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc giới thiệu người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt tham gia mạng lưới phân phối Thái Lan Bộ Công Thương hỗ trợ Tập đoàn Central Retail tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan

Lần đầu tiên đại diện cho Lào Cai tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, Cội Việt mang đến giới thiệu cho người tiêu dùng Thái Lan 12 sản phẩm, trong đó, nổi bật là, tương ớt Mường Khương, trà cam, các sản phẩm gia vị như hạt dổi, hạt mắc kén, thảo quả, gạo séng cù…

Quảng bá đặc sản vùng miền Tây Bắc trên đất Thái
Quảng bá đặc sản vùng miền Tây Bắc trên đất Thái

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Quản lý bán hàng Công ty Cội Việt - chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, trà cam là một trong ba sản phẩm chủ lực mà lần này chúng tôi muốn giới thiệu cho người tiêu dùng Thái. Trà cam hoàn toàn được làm thủ công bởi các nghệ nhân miền Tây Bắc của Việt Nam, với nguyên liệu chủ đạo là trà San Tuyết. Sau khi thu hái, trà sẽ được vò, để lên men và trong quá trình này sẽ được ủ với cơm của trái cam. Sau những công đoạn nhất định, toàn bộ nguyên liệu này sẽ được các nghệ nhân nhồi chặt vào vỏ quả cam và đem đi sấy khô. Đây là sản phẩm đang được phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Cùng với trà cam, sản phẩm tương ớt Mường Khương cũng là một trong 3 sản phẩm chủ lực. 120 chai tương ớt cũng đã được phía doanh nghiệp chuẩn bị để tặng làm quà cho khách hàng tại sự kiện Tuần hàng và sự kiện Business Meeting. “Đồ ăn Thái Lan có độ chua, cay. Sản phẩm tương ớt Mường Khương lên men cũng có độ chua nhất định, chúng tôi đã tặng 120 chai tương ớt làm quà cho các doanh nghiệp Thái. Bên cạnh đó là sản phẩm nấm hương sapa. Vị ngọt và có kích cỡ to hơn các loại khác và được trồng organic”, bà Nga chia sẻ.

Không kỳ vọng có những đơn hàng lớn, bởi việc đưa được hàng vào siêu thị nước ngoài là cả một quá trình, những thỏa thuận với các nhà mua hàng và các điều khoản, hay quy chuẩn để đưa hàng vào kênh phân phối. Do đó, một vài các đơn hàng nhỏ của khách hàng mua về dùng thử và đánh giá chất lượng cũng là tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp.

Bởi theo bà Nga, hiện các nhà sản xuất tại Lào Cai vẫn còn khá nhỏ bé nên việc đáp ứng các tiêu chuẩn đưa hàng vào kênh siêu thị quốc tế cũng như tiêu chuẩn của nhà mua quốc tế sẽ tốn nhiều chi phí và khiến họ e ngại.

Ví dụ, như đối với mặt hàng gạo Séng Cù, họ yêu cầu số lượng lớn vài ngàn tấn chúng tôi cũng khó đáp ứng hay vấn đề về bao bì với yêu cầu hút chân không, đảm bảo phù hợp yêu cầu an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng không dễ thực hiện. Bởi đặc trưng tại vùng Tây Bắc, các hộ vẫn trồng theo mô hình nhỏ lẻ. Đây là những khó khăn ở chính nội tại của doanh nghiệp Việt Nam, nền sản xuất nông nghiệp Việt, chứ không phải vấn đề thị trường. “Như tại Thái Lan, 1 doanh nghiệp sản xuất trên 1 farm lớn, có hệ thống sản xuất bài bản từ đầu vào đến đầu ra. Do đó, sản phẩm đưa ra chất lượng rất đồng đều. Trong khi đó, tại Việt Nam, mỗi hộ sản xuất theo 1 quy trình riêng, khiến sản phẩm doanh nghiệp thu về chất lượng không đồng đều”, bà Nga chia sẻ.

Nói về thị trường Thái Lan, bà Nga chia sẻ, đây là thị trường khá tiềm năng vì gần Việt Nam, chi phí vận chuyển sang thị trường này không quá lớn, rẻ hơn sang EU, Mỹ,…

Tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 như là một bước để doanh nghiệp làm quen với thị trường này, nhằm giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng Thái. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe các chia sẻ từ chính các nhà mua hàng trong việc cần cải tiến gì về sản phẩm, quy trình, các chứng nhận và từ đó quay lại hoàn thiện sản phẩm của mình.

"Cùng với những ý kiến đóng góp từ khách hàng khi dùng thử tại gian hàng, chúng tôi cũng xin thông tin của doanh nghiệp để có thể kết nối và làm việc sau này với họ. 30 - 40% khách hàng dùng thử đánh giá sản phẩm hiện hơi cay, đây cũng là cơ hội để chúng tôi cải thiện và tạo ra các dòng sản phẩm ít cay", bà Nga chia sẻ.

Mong muốn của Cội Việt cũng như nhiều doanh nghiệp lần đầu tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là giới thiệu đến người tiêu dùng, doanh nghiệp Thái Lan biết rằng, Việt Nam có những sản phẩm như vậy. Có thể hiện tại các doanh nghiệp chưa xuất khẩu ngay được, nhưng trong vòng 1 - 2 năm tới, khi các doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn, cùng với việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn, dễ hơn và bền chắc hơn với người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.

"Với những bước đi như hiện nay, sản phẩm OCOP Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung vào thị trường Thái Lan sẽ dễ hơn. Và khi sản phẩm của chúng tôi vào được thị trường này sẽ là cơ hội để chúng tôi tiếp tục vào được các thị trường khác. Đây là con đường dài mà các doanh nghiệp như chúng tôi cần chinh phục", bà Nga chia sẻ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Thái Lan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạng Sơn: những cán bộ cơ sở gánh tròn cả

Lạng Sơn: những cán bộ cơ sở gánh tròn cả 'hai vai'

Lạng Sơn đã và đang thực hiện hiệu quả mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử”
Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Nhờ nguồn vốn Chương trình 1719, 100% xã của huyện Bắc Yên (Sơn La) có đường đến trung tâm được trải nhựa, đổ bê tông; 73,1% số xã có trường, lớp học kiên cố.
Sơn La: Gần 916 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Gần 916 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Năm 2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La đã thực hiện phân bổ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia cho các địa phương đảm bảo theo quy định.
Hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số Sơn La cải thiện sinh kế

Hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số Sơn La cải thiện sinh kế

Dự án "Cải thiện sinh kế của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La thông qua nông nghiệp và cải thiện dinh dưỡng" được triển khai đã và đang mang lại hiệu quả lớn.
Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Là người sinh ra và lớn lên ở phố núi biên giới Na Sầm (Lạng Sơn), cô gái Nùng - Vương Thị Thương, đã khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm vừa qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Hà Nội: Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025 có gì đặc sắc?

Hà Nội: Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025 có gì đặc sắc?

Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, với chuỗi hoạt động hấp dẫn diễn ra từ nay đến 1/1/2025.
Sơn La: Các hộ dân nghèo xã Chiềng Kheo được hỗ trợ ổn định nhà ở

Sơn La: Các hộ dân nghèo xã Chiềng Kheo được hỗ trợ ổn định nhà ở

Ngày 29/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mai Sơn (Sơn La) đã bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Kheo.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế

Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế

Đây là đề xuất tại Hội thảo Dân tộc học năm 2024 nhằm làm rõ lý luận về quan hệ giữa các tộc người với cộng đồng quốc gia - dân tộc trong phát triển kinh tế.
Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu tại TP. Đà Nẵng

Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu tại TP. Đà Nẵng

Các không gian đậm bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu tại TP. Đà Nẵng mang đến trải nghiệm ấn tượng về miền đất, con người và du lịch tỉnh Lai Châu.
Bài 3: Cơ hội cho Hà Giang chuyển mình

Bài 3: Cơ hội cho Hà Giang chuyển mình

Những năm qua, nhờ làm tốt chính sách dân tộc, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Tỉnh Lạng Sơn xác định, đào tạo nghề là một trong những giải pháp căn cơ giúp người nghèo có việc làm, thu nhập, sinh kế bền vững.
Bắc Giang giành 2 giải A tại liên hoan nghệ thuật các dân tộc lần thứ VII năm 2024

Bắc Giang giành 2 giải A tại liên hoan nghệ thuật các dân tộc lần thứ VII năm 2024

Đoàn nghệ nhân, diễn viên Bắc Giang giành 2 giải A, 4 giải B, 1 giải C và được tặng Bằng khen tại liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc năm 2024.
Bài cuối: Đảng ta là Đảng vì nước, vì dân

Bài cuối: Đảng ta là Đảng vì nước, vì dân

Có thể nói, những quyết sách của Đảng, Nhà nước ta cũng đều vì nước, vì dân, mong muốn đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc tạo niềm tin vững chắc cho đồng bào.
Bắc Giang: Tặng Bằng khen 6 tập thể, 16 cá nhân đóng góp phát triển vùng dân tộc thiểu số

Bắc Giang: Tặng Bằng khen 6 tập thể, 16 cá nhân đóng góp phát triển vùng dân tộc thiểu số

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen 6 tập thể, 16 cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số...
Bài 2: Động lực

Bài 2: Động lực 'tiên quyết' giúp đồng bào Hà Giang phát triển

Từ tỉnh nghèo nhất cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.
Bài 1: Những quyết sách mang ý Đảng, lòng dân

Bài 1: Những quyết sách mang ý Đảng, lòng dân

Chuỗi quyết sách mới liên quan đến công tác dân tộc của Quốc hội đã giúp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi “vươn mình” bước vào kỷ nguyên mới.
Hội nghị biểu dương đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng lần thứ II năm 2024

Hội nghị biểu dương đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng lần thứ II năm 2024

Sáng 15/11, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị biểu dương đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng lần thứ II năm 2024.
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu: Hướng đến 11 mục tiêu

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu: Hướng đến 11 mục tiêu

UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lai Châu lần thứ IV năm 2024 gắn với mục tiêu quan trọng trong giai đoạn tới.
Lào Cai: Hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Lào Cai: Hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động