Quan hệ thương mại Việt- Lào 2015: Khơi nhanh dòng chảy thương mại

2014 tiếp tục là một năm đầy ấn tượng trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. Mối quan hệ truyền thống đó không ngừng được xây đắp bằng ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình đoàn kết hai dân tộc, mà còn được khắc họa bởi những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực về kinh kế, văn hóa, xã hội...; trong đó nổi bật là tốc độ tăng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hai chiều đạt xấp xỉ 30% so với năm 2013, tạo đà vững chắc vươn tới mục tiêu 2 tỷ USD kim ngạch XNK năm 2015.
Quan hệ thương mại Việt- Lào 2015: Khơi nhanh dòng chảy thương mại
Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 từ trái sang), Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (ngoài cùng bên phải) tại Hội chợ Xúc tiến thương mại thường niên tại Viên Chăn

Nhân dịp Xuân mới Ất Mùi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại CHDCND Lào - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã dành cho Tổng biên tập Báo Công Thương cuộc trao đổi về những chuyển động tích cực trên.

Thưa Đại sứ, năm 2013, kim ngạch XNK Việt Nam - Lào đạt 1,1 tỷ USD, năm 2014 là 1,4 tỷ USD và đích phấn đấu cho năm 2015 chạm ngưỡng 2 tỷ USD - đưa tăng trưởng kim ngạch XNK hai chiều bình quân trong 3 năm lên 30% mỗi năm. Con số này có ý nghĩa như thế nào trong quan hệ song phương và đâu là yếu tố cơ bản thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng đó?

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng: Lịch sử đã ghi nhận mối quan hệ truyền thống keo sơn giữa nhân dân hai nước, được vun đắp qua cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc. Mối quan hệ đặc biệt đó ngày càng có ý nghĩa to lớn trong công cuộc dựng xây đất nước; nhờ đó tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác, đầu tư và phát triển của doanh nghiệp (DN) mỗi nước. Tăng trưởng kinh tế, thương mại hai chiều không chỉ tạo không gian kinh tế với sự gắn kết chặt chẽ, hiệu quả hơn, mà còn là cơ hội giao lưu hai nền văn hóa, gia tăng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân hai nước ngày càng phong phú, củng cố vững chắc mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Đạt được kết quả đó là do chủ trương nhất quán của hai Đảng, hai Nhà nước, của các bộ, ban, ngành... đặc biệt là có sự cố gắng rất lớn của cộng đồng DN hai nước. Có thể nêu lên một số yếu tố sau: Thứ nhất, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được đẩy mạnh đã đáp ứng được nhu cầu hợp tác, đầu tư. Ví dụ, Hội chợ XTTM diễn ra ở Thủ đô Viên Chăn do Việt Nam tổ chức từ ngày 3-7/7/2014 đã thu hút trên 200 DN hai nước tham gia; Hội chợ Techmart công nghệ do Lào tổ chức cũng thu hút đông đảo DN Việt Nam tham dự. Cùng với đó là nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm chuyên đề cũng diễn ra ở nhiều vùng, tỉnh, thành phố của Lào cũng gia tăng việc giao lưu, trao đổi, nắm bắt nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của người dân để DN có hướng đầu tư, tăng nhanh kim ngạch XNK. Thứ hai, kim ngạch hai nước luôn gắn liền với việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Năm qua, hai bên đã nỗ lực cải thiện, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, tạo sự kết nối mạng giao thông xuyên suốt, tăng nhanh khối lượng, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa. Nhìn tổng thể, phía Bắc Lào có đường 2E nối cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên; đi xuống phía Nam có cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), cửa khẩu Chalo (Quảng Bình), cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Hai bên cũng quan tâm tới việc đầu tư nâng cấp hệ thống cửa khẩu, như gần đây nhất nâng cấp cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan) thành cửa khẩu quốc tế. Thứ ba, hai bên cũng có bước tiến đáng kể trong việc cải thiện thủ tục thông quan hàng hóa giữa hai nước. Sắp tới sẽ áp dụng mô hình “Một cửa, một lần dừng”, chắc chắn thời gian thông quan sẽ rút ngắn đáng kể. Thứ tư, một số dự án đầu tư của DN Việt sang Lào đã đi vào khai thác, phát huy hiệu quả, như Dự án thủy điện Xekaman 3 (Tập đoàn Sông Đà) đã phát điện, phần lớn điện thương phẩm được bán trở lại Việt Nam. Bên cạnh đó, cần phải kể đến nhiều DN Việt đầu tư ở Lào các dự án về cao su, chế biến ngô, tinh bột sắn với năng suất, quy mô ngày càng mở rộng đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng nhanh kim ngạch XNK hai nước.

Dư địa cho cho tăng trưởng kinh tế thương mại Việt Nam và Lào còn rất lớn. Vậy theo Đại sứ, đâu là điểm nghẽn cần khơi thông để dòng chảy buôn bán hai chiều đạt được kết quả như mong muốn?

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng: Mục tiêu kim ngạch hai chiều Việt Nam - Lào trong năm 2015 phấn đấu đạt 2 tỷ USD, đến năm 2020 phải chạm đích 4 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu đánh giá trong mối tương quan về quan hệ kinh tế giữa Lào với các nước có chung đường biên giới như Trung Quốc, Thái Lan thì Việt Nam cần phải nỗ lực hơn rất nhiều. Hiện, thương mại hai chiều Thái Lan - Lào đã ở mức trên 4 tỷ USD/năm; Trung Quốc cũng có hướng chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào Lào và đã nhanh chóng đưa kim ngạch hai chiều lên trên 3 tỷ USD chỉ trong 2 năm trở lại đây. Theo tôi, trao đổi buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam- Lào đang chủ yếu dựa vào hạ tầng giao thông đường bộ. Khi mà khả năng đáp ứng chưa tốt, dẫn tới chi phí vận tải khá lớn, giảm đáng kể lợi thế cạnh tranh về hàng hóa mỗi bên. Điểm nghẽn nữa cũng cần phải khắc phục ngay là thủ tục thông quan tại các cửa khẩu Việt Nam - Lào chưa được cải thiện nhiều. Trong khi tại các cửa khẩu Lào - Thái Lan, thủ tục thông quan chỉ mất 2 phút/xe hàng thì tại các cửa khẩu của Việt Nam với Lào phải mất tới 45 phút. Nếu giảm được thời gian thông quan - điểm nghẽn như vừa nêu - cũng chính là tạo ra dư địa cho tăng trưởng buôn bán hai chiều. Sau nữa, cần phải có cơ chế phù hợp với tình hình thực tế hiện nay trong việc dành nhiều ưu tiên cho sự đầu tư của DN hai nước, theo đó, lợi ích DN cần được xem xét, khuyến khích hơn nữa.

Quan hệ thương mại Việt- Lào 2015: Khơi nhanh dòng chảy thương mại
Tổng biên tập Nguyễn Hữu Quý trao đổi với Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng (bên phải)

Đâu là những tín hiệu tốt để kim ngạch hai nước chạm đích như kế hoạch đề ra, thưa Đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2015 và những năm tiếp theo sẽ ghi dấu bằng nhiều công trình, dự án đầu tư của hai nước đi vào sản xuất khai thác. Đây còn là cơ sở cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mỗi nước. Như tôi đã nói ở trên, từ công trình thủy điện Xekaman 3; việc đầu tư mở rộng các cơ sở chế biến nông sản, mở rộng diện tích cây trồng, vật nuôi của các DN Việt Nam tại Lào là điểm sáng được ghi nhận với việc tạo ra kim ngạch hai chiều đạt 1,4 tỷ USD năm 2014. Năm 2015 cũng sẽ có hàng loạt công trình, dự án được khởi công, như: Dự án khai thác muối mỏ Ka Li tại tỉnh Khăm Muội do Tập đoàn Hóa chất thực hiện với tổng vốn đầu tư lên tới 523 triệu USD; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang có khá nhiều dự án được triển khai tại phía Nam Lào, sau các dự án về mía đường, tập đoàn này đang đầu tư tại tỉnh Atapư, chăn nuôi hàng ngàn con bò thịt, nuôi bò sữa và xây dựng Nhà máy chế biến sữa ở Pạc Xòong với mức vốn đầu tư lên tới 300 triệu USD. Phía Lào cũng đang xúc tiến Dự án xây dựng kho xăng dầu, đường ống từ cảng Hòn La về tỉnh Khăm Muội do Petro Lào làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới gần 300 triệu USD. Công trình sẽ làm tăng thêm các mối liên kết kinh tế giữa hai nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mỗi bên.

Tôi cũng tin rằng, ngay từ những tháng đầu năm 2015, mô hình “ Một cửa, một lần dừng” sẽ được áp dụng rộng rãi tại các cặp cửa khẩu Việt Nam- Lào. Được biết, nhóm công tác đặc biệt của hai nước đang nỗ lực chuẩn bị cho việc thực hiện thí điểm mô hình này tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Đensavẳn thuộc Quảng Trị (Việt Nam) và Savanakhet (Lào), triển khai từ tháng 1/2015. Ý nghĩa và hiệu quả thực tế mà mô hình “ Một cửa, một lần dừng” mang lại là hết sức to lớn, rút ngắn thời gian thông quan, giảm phiền hà, giảm chi phí DN, tăng nhanh khối lượng vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian lưu thông, tăng tính cạnh tranh… Tựu trung lại là giải quyết được điểm nghẽn bấy lâu, thêm dư địa tăng trưởng kinh tế mỗi nước từ việc khơi nhanh dòng chảy thương mại một cách rõ nét và hiệu quả.

Điều hành vĩ mô của Chính phủ hai nước sẽ tạo cơ chế thông thoáng cũng như những thuận lợi nhất cho DN trong việc phát triển bền vững như thế nào, thưa Đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng: Quan hệ kinh tế hai nước lâu nay được quy định bởi Hiệp định Thương mại. Tuy nhiên, với xu thế hội nhập đa cực, đa tầng nấc như hiện nay thì Hiệp định cũ đã không còn phù hợp. Cả Việt Nam và Lào đều là thành viên của WTO, ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế khác. Xuất phát từ mối quan hệ truyền thống đặc biệt, ngoài việc cần có Hiệp định Thương mại mới thì hai bên cần nhanh chóng xây dựng một Hiệp định Thương mại Biên giới, vừa phù hợp với luật pháp quốc tế, vừa giữ được giá trị cốt lõi mối quan hệ keo sơn của nhân dân hai nước. Theo đó, hai bên dành cho nhau những ưu đãi đặc thù với lợi thế địa kinh tế là có chung đường biên giới. Hiệp định Thương mại Biên giới còn là cơ sở pháp lý cho việc quản lý, phối hợp quản lý hoạt động biên mậu mỗi nước hiệu quả hơn, góp phần to lớn thúc đẩy phát triển về mọi mặt hai bên biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển. Một vấn đề lớn cũng cần sớm triển khai là thực hiện quy hoạch chợ biên giới đã được Chính phủ hai nước chấp thuận, bởi ý nghĩa thực tiễn của mô hình này là hết sức quan trọng. Chợ biên giới không chỉ là nơi buôn bán thông thương hàng hóa mà còn là nơi thể hiện nét sinh hoạt, giao lưu văn hóa của cư dân hai nước, củng cố an ninh biên giới, thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống Việt - Lào.

Đại sứ đánh giá như thế nào về hoạt động của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Lào trong những thành công chung của việc thúc đẩy quan hệ song phương về mọi mặt giữa hai nước?

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2014 ghi nhận những cố gắng lớn của các cán bộ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Từ việc nghiên cứu thị trường, tham mưu đề xuất, kiến nghị xây dựng chính sách mang tính chiến lược đến những phần công việc cụ thể như các hoạt động XTTM, kết nối DN hai nước, các cán bộ Thương vụ hoàn thành rất hiệu quả với vai trò nổi bật của Trưởng Cơ quan Thương vụ Trần Bảo Giám. Hội chợ XTTM tại ViênChăn như tôi nói ở phần đầu đã tạo dấu ấn rất tốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hợp tác phát triển mỗi nước. Năm qua, Thương vụ cũng phối hợp với Sứ quán tổ chức 2 cuộc gặp DN Việt Nam với DN Việt kiều để lắng nghe những ý kiến của họ, từ đó đề xuất những kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ hai nước. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, hoạt động của Cơ quan Thương vụ cũng đã được quy định theo Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Công tác ngoại giao kinh tế luôn rất cần những cán bộ thương vụ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Ngược lại từ đòi hỏi thực tế khách quan, Đại sứ cũng phải là người có kiến thức kinh tế vững vàng, từ đó có cơ chế phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp Thương vụ hoàn thành tốt mục tiêu khai mở thị trường, tăng nhanh kim ngạch hai chiều và nhiều hoạt động kinh tế khác. Vấn đề cốt lõi ở đây vẫn là yếu tố con người và cơ chế phối hợp. Điểm lại thời gian qua, thương vụ và Đại sứ Việt Nam tại Lào đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ - hiệu quả. Hy vọng chúng tôi cùng về đích cho kế hoạch chung đã định trong năm 2015.

Nhân dịp năm mới, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể lãnh đạo, phóng viên, cán bộ, công nhân viên và bạn đọc Báo Công Thương. Chúc Quý báo ngày càng phát triển và luôn giữ được sự tin yêu của đông đảo độc giả, xứng đáng là Cơ quan ngôn luận của một Bộ kinh tế đa ngành cũng như là Diễn đàn của giới Công Thương Việt Nam!

Trân trọng cảm ơn Đại sứ và mong rằng hoạt động đầu tư - thương mại song phương Việt Nam – Lào sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015 dưới vai trò “cầu nối” của Đại sứ quán nói chung và Cơ quanThương vụ nói riêng!

Hữu Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động