Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối lan tỏa

Ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện. Nhân dịp bước sang năm mới Ất Mùi 2015, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.
Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối lan tỏa
Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan giới thiệu hoa lụa của nghệ nhân tại Hội chợ OVop 2014

Hợp tác liên kết với các địa phương trên cả nước là một chủ trương lớn của Thủ đô để phát huy vai trò là trung tâm kết nối các vùng, miền cả nước. Bà có thể cho biết, ngành công thương Hà Nội đã thực hiện chủ trương đó thế nào?

Việc hợp tác với các địa phương là chủ trương lớn của thành phố (TP) theo phương châm “Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội”. Năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai các chương trình đưa các doanh nghiệp (DN) thương mại - dịch vụ lớn đi tìm hiểu, giao thương với các DN sản xuất tại các tỉnh, TP như: Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nam Ðịnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Ðồng, Sơn La… Qua đó, các DN lớn như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Fivimart, Intimex, BigC, Metro, Phú Thái…, đã thu về được nhiều kết quả với các đơn hàng thực phẩm, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, đặc sản,… từ các tỉnh đưa về tiêu thụ tại Hà Nội và ngược lại. Đồng thời, mở các trung tâm thương mại, siêu thị tại các tỉnh, TP phía Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ðiển hình là Hapro đã mở chuỗi siêu thị HaproMart tại Thái Bình, Nam Ðịnh, Thanh Hóa, Công ty TNHH Lan Chi Businness mở siêu thị tại Hà Nam.

Với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Ðồng, Sở đã tổ chức kết nối cho DN Hà Nội với các địa phương, đưa sản phẩm thế mạnh của các tỉnh như gạo, nước mắm, hoa quả, đường thốt nốt… vào hệ thống bán lẻ hiện đại của thủ đô: siêu thị Hapro, Fivimart, Intimex, tổ chức “Tuần lễ Cam Cao Phong (Hòa Bình) tại Hà Nội”…giúp các DN, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm đặc sản của địa phương.

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối lan tỏa
“Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng, miền tại Hà Nội” tạo sức hút lớn với người tiêu dùng

Ðược biết, Hà Nội đã tổ chức rất thành công “Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng, miền” vào cuối tháng 11/2014. Ðiều đó có phải nảy sinh từ những chuyến đi giao thương tại các địa phương, thưa bà?

Ðất nước ta thật giàu đẹp, nhiều đặc sản vùng, miền, từ nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, cam Vinh, bánh gai Ninh Giang, đến bánh đậu xanh Hải Dương… Mỗi vùng đất có thế mạnh riêng với nhiều sản vật khác nhau. Tuy nhiên, sản phẩm mới chỉ chủ yếu tiêu dùng trong nội vùng, chưa mang lại giá trị kinh tế cao. Chẳng hạn, tại tỉnh Bình Thuận có nhiều sản phẩm đặc sản như: quả thanh long, nho, tảo Spirulina, mủ trôm…, nhưng chỉ chủ yếu tiêu dùng trong tỉnh và một số vùng lân cận, giá bán rất rẻ. Trong khi tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, những sản phẩm đặc sản không nhiều và giá cao.

Ðể những đặc sản của các địa phương đến với người tiêu dùng Thủ đô, bè bạn quốc tế và tìm đầu ra ổn định cho những sản phẩm là niềm trăn trở của chúng tôi. Sở Công Thương Hà Nội đã đứng ra kết nối với hơn 40 tỉnh, TP trên cả nước, để giới thiệu và quảng bá các đặc sản vùng, miền, qua đó thực hiện việc kết nối cung- cầu, tạo sự liên kết vững chắc giữa “Nhà sản xuất- Nhà phân phối- Người tiêu dựng”.

“Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng, miền tại Hà Nội 2014” quy mô 120 gian hàng của trên 100 DN, đã giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc sản, tiêu biểu của 3 miền Bắc- Trung- Nam. Chương trình đã tạo cơ hội cho các DN các tỉnh, TP giao lưu tìm kiếm bạn hàng, đối tác. Đã có trên 600 biên bản ghi nhớ, hợp tác giao thương được ký kết giữa DN địa phương với các DN, nhà hàng, khách sạn… của Hà Nội, đồng thời tổ chức hội thảo về “Phát triển thương hiệu đặc sản vùng miền”. Điều này hứa hẹn một sự liên kết chặt chẽ trong tương lai, tạo ra chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm đặc sản vùng, miền tại thị trường Thủ đô. Sở Công Thương dự định sẽ tổ chức thường niên chương trình này, nhằm quảng bá, bảo tồn, phát triển nét văn hóa truyền thống mang đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước và đẩy mạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm, hướng tới xuất khẩu.

Ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện. Nhân dịp bước sang năm mới Ất Mùi 2015, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.

Hà Nội là địa phương thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bà có thể cho biết, Hà Nội sẽ có những biện pháp nào để tăng cường sức lan tỏa của cuộc vận động?

Thực hiện Quyết định 634 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ðặc biệt năm nay, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động thị trường, tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức cho DN và người tiêu dùng. Phấn đấu 100% người dân và DN biết đến cuộc vận động; 85% hàng Việt trở lên có mặt tại các siêu thị; phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững. Lấy tiêu chí, các DN Việt Nam làm hạt nhân, nhất là tại địa bàn nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất…, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng.

Với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, năm 2015, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng thí điểm 13 điểm bán hàng Việt, cố định tại 13 chợ trên địa bàn 12 quận, 1 thị xã; tổ chức chương trình “Tuần hàng Việt” tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tết Nguyên đán Ất Mùi, Sở tổ chức chương trình “Hàng Việt tại các quận huyện”. Tại 7 trung tâm bán hàng các huyện Ứng Hòa, Ba Vì, Phúc Thọ, Hoài Ðức, Mê Linh, Sóc Sơn và quận Hoàng Mai. Nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, ổn định thị trường, bình ổn giá cả, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết cổ truyền dân tộc.

Cũng trong năm 2015, Hà Nội sẽ tổ chức giao thương tại 5 vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước và đón đoàn của các tỉnh, thành phố về giao thương tại Hà Nội. Để Hà Nội ngày càng phát huy vai trò trọng tâm, kết nối kinh tế vùng, miền cả nước, đồng thời tạo sức lan tỏa các chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Liên Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Trung ương thống nhất phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm Ngày sinh của Người

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm Ngày sinh của Người

Thủ tướng: Thủ tục, điều kiện cho vay mua, đầu tư nhà ở xã hội phải nhanh, đơn giản

Thủ tướng: Thủ tục, điều kiện cho vay mua, đầu tư nhà ở xã hội phải nhanh, đơn giản

AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

Văn phòng Quốc hội công bố quyết định nhân sự

Văn phòng Quốc hội công bố quyết định nhân sự

Trung ương cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị đại hội đảng bộ các cấp

Trung ương cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị đại hội đảng bộ các cấp

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm hơn 6 tháng?

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm hơn 6 tháng?

Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tăng cường liên kết, hợp tác cùng phát triển

Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tăng cường liên kết, hợp tác cùng phát triển

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Việt Nam từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về cạnh tranh

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Việt Nam từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về cạnh tranh

Infographic: Tiểu sử tân Thường trực Ban Bí thư Đại tướng Lương Cường

Infographic: Tiểu sử tân Thường trực Ban Bí thư Đại tướng Lương Cường

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Bùi Thị Minh Hoài

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Bùi Thị Minh Hoài

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Nguyễn Trọng Nghĩa

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Nguyễn Trọng Nghĩa

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ chính trị khoá XIII Lê Minh Hưng

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ chính trị khoá XIII Lê Minh Hưng

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Đỗ Văn Chiến

Infographic: Tiểu sử tân Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII Đỗ Văn Chiến

VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5-6%

VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5-6%

Năm 2027 sẽ hoàn thành mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Năm 2027 sẽ hoàn thành mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp không thực hiện hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng sẽ bị tước giấy phép

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp không thực hiện hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng sẽ bị tước giấy phép

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Xem thêm