Mua sắm trực tiếp ngày Black Friday giảm 28% so với trước đại dịch

Theo dữ liệu sơ bộ từ Sensormatic Solutions, lưu lượng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ vào ngày Black Friday giảm 28,3% so với mức năm 2019, do người Mỹ chuyển sang chi tiêu trực tuyến nhiều hơn và mua sắm dàn trải bắt đầu vào đầu năm nay.
Mua sắm trực tiếp ngày Black Friday giảm 28% so với trước đại dịch
Ảnh minh họa

Theo đó, lưu lượng mua sắm trực tuyến đã tăng 47,5% so với năm ngoái. Brian Field, Giám đốc cấp cao của Bộ phận tư vấn bán lẻ toàn cầu tại Sensormatic cho biết, người mua sắm mua dàn trải cả năm với hai lý do chính là mối quan tâm liên tục về Covid và lo lắng về chuỗi cung ứng.

Thời gian cao điểm để mua sắm vào Black Friday tại các cửa hàng là 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều, tương tự như xu hướng trong những năm qua, Black Friday vẫn được dự đoán là ngày mua sắm tại cửa hàng bận rộn nhất trong mùa. Vào ngày Lễ Tạ ơn, lượt mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống tăng 90,4% so với năm 2019.

Các nhà bán lẻ bao gồm Target, Walmart và Best Buy đã chọn đóng cửa cho khách hàng vào dịp lễ và đây sẽ là một sự thay đổi lâu dài. Lưu lượng người mua sắm vào Black Friday gần nhất với việc quay trở lại mức năm 2019 ở miền Nam, tiếp theo là Trung Tây rồi đến miền Tây và Đông Bắc. Những lo ngại gia tăng xung quanh biến thể Covid mới, omicron, có bất kỳ tác động nào đến hành vi của người tiêu dùng trong ngày.

Theo dữ liệu từ Adobe Analytics, các nhà bán lẻ trực tuyến đã đạt doanh thu 8,9 tỷ USD vào Black Friday, giảm so với kỷ lục khoảng 9 tỷ USD chi tiêu vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn một năm trước đó. Đây là lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng đảo ngược so với năm trước khi phân tích hơn một nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Mỹ, với hơn 100 triệu mặt hàng thuộc 18 danh mục sản phẩm khác nhau.

Vào ngày Lễ Tạ ơn, người tiêu dùng đã chi 5,1 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến, không đổi so với mức của năm trước. Các con số cung cấp bằng chứng lớn hơn cho thấy kỳ nghỉ lễ đã được kéo dài ra khi ngày càng nhiều người Mỹ bắt đầu mua sắm vào đầu tháng 10. Các nhà bán lẻ cũng đang tung ra các khuyến mại của họ. Theo một cuộc khảo sát từ Liên đoàn Bán lẻ quốc gia, tổ chức thương mại hàng đầu của ngành bán lẻ, 61% người tiêu dùng đã bắt đầu mua quà tặng ngày lễ trước Lễ Tạ ơn.

Vivek Pandya - Nhà phân tích chính tại Adobe Digital Insights - cho biết, người mua sắm đang có chiến lược trong việc mua sắm quà tặng, mua sớm hơn nhiều trong mùa và linh hoạt về thời điểm mua sắm để đảm bảo nhận được những ưu đãi tốt nhất. Adobe dự báo doanh số thương mại điện tử vào Cyber Monday, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm sẽ vào khoảng từ 10,2 - 11,3 tỷ USD. Tuy nhiên, người mua hàng có thể mong đợi tìm thấy nhiều mặt hàng khác nhau trong kho do sự phức tạp của chuỗi cung ứng đã làm giảm mức tồn kho đối với một số công ty.

Theo Adobe, thông báo hết hàng trên trang web của các nhà bán lẻ tăng 124% cho đến hết thứ sáu so với mức trước đại dịch. Thiết bị, đồ điện tử, đồ vệ sinh và đồ gia dụng, đồ sân vườn có tỷ lệ xuất kho lớn nhất. Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ dự kiến, ​​doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng từ 8,5 - 10,5%, với tổng doanh thu từ 843,4 tỷ USD đến 859 tỷ USD, sẽ lập kỷ lục về mức tăng trưởng hàng năm.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Mobile VerionPhiên bản di động