Hưng Yên:

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2018

Hưng Yên đang bắt đầu vào vụ mùa thu hoạch nhãn. Năm nay, nhãn được mùa và điều này có thể gia tăng áp lực lên thị trường tiêu thụ. Nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định và bền vững cho trái nhãn, sáng 12/8, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 và trao quyết định huyện Mỹ Hào đạt chuẩn nông thôn mới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự và chỉ đạo tại hội nghị.  
pho thu tuong vuong dinh hue chi dao xuc tien tieu thu nhan va nong san nam 2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên… thăm quan các gian hàng

Trung Quốc vẫn là thị trường trọng tâm

Báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp và các giải pháp tiêu thụ nhãn năm 2018 – ông Nguyễn Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – cho hay: Là tỉnh có diện tích đất tự nhiên trên 93 nghìn ha, trong đó đất nông nghiệp trên 60 ha, chiếm 65%. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp, thủy sản là 11.767 tỷ đồng, tăng 1,78%. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 865 trang trại, 197 hợp tác xã nông nghiệp…

Đối với nhãn, năm 2018 diện tích trồng nhãn trên địa bàn tỉnh khoảng 4.340 ha, diện tích cho thu hoạch khoảng 3.820 ha, sản lượng đạt trên 40.000 tấn, tập trung tại các huyện Khoái Châu, thành phố Hưng Yên, Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi.

Về thị trường tiêu thụ nhãn, ông Nguyễn Minh Quang cho hay, những năm gần đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá, nhằm đưa nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trong đó, đối với thị trường nội địa, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khi vực phía Bắc là thị trường trọng điểm. Đến nay, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tiếp tục mở rộng phát triển các thị trường mới có tiềm năng đưa nhãn Hưng Yên phục vụ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Hưng Yên vẫn duy trì xuất khẩu quả nhãn tươi và nhãn chế biến (long nhãn). Thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường trọng tâm, với phần lớn sản phẩm nhãn tươi xuất khẩu tiêu thụ thị trường này. Ngoài ra, tiếp tục kết nối, quảng bá và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như: Mỹ, Nhật Bản, Úc…

Cùng với nhãn, Hưng Yên còn có các sản phẩm nông sản chủ lực như cam và các loại cây có múi, chuối tiêu hồng, vải, nghệ, gạo…

Trong Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018, có khoảng 50-60 thương nhân, doanh nghiệp Trung Quốc sang ký thỏa thuận tiêu thụ nhãn. Tại Hội nghị, đại diện Saigon Co.op cho biết, các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op sẽ bao tiêu tối thiểu 100 tấn nhãn lồng được khai thác trực tiếp từ đất nhãn Hưng Yên. Số lượng này sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu của người tiêu dùng...

Thị trường là mệnh lệnh của sản xuất

Sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường là định hướng mà các sở, ngành, HTX và người dân Hưng Yên đã và đang làm. Hơn 1/2 diện tích trồng nhãn Hưng Yên đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, trong thời gian tới, diện tích này vẫn tiếp tục được mở rộng.

Hiện, trong canh tác người dân trồng nhãn Hưng Yên đã sử dụng công nghệ Nano cho nhãn. Cụ thể, bà con sử dụng phân bón Nano bạc, các chế phẩm sinh học được đánh giá an toàn cho người sử dụng, không gây ô nhiêm môi trường, không tiêu diệt các thiên địch có ích, nông sản đạt các tiêu chí cơ bản như: Sạch, không có tồn dư kim loại nặng và vi sinh, mã quả sáng bóng, đẹp, hạn chế rụng quả non.

Ông Bùi Xuân Sử - HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên) – cho hay, công nghệ Nano cũng được coi là giải pháp để phát triển nông nghiệp sạch và bền vững với hai nhóm cơ bản: Các chế phẩm Nano có vai trò bổ sung dinh dưỡng cân đối, đầy đủ theo từng giai đoạn phát triển của cây, thúc đẩy mầm hoa, tăng tỷ lệ đậu quả và nhóm chế phẩm Nano có vai trò phòng và đặc trị bệnh do nấm.

Thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh liên kết để nhãn Hưng Yên có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, điều mà bà con trồng nhãn Hưng Yên đang mong mỏi đó là một kho lạnh bảo quản sơ chế sau thu hoạch để có thể kéo dài thời vụ, nâng cao giá trị nông sản nói chung và quả nhãn nói riêng.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhãn lồng

Đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Hưng Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 là hoạt động thiết thực nhằm bàn giải pháp và có giải pháp căn cơ để tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng và các sản phẩm nông sản khác.

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, tỉnh Hưng Yên cần tiến hành tổng thể các giải pháp để nâng cao chất lượng nhãn như: Khuyến cáo nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP, nông nghiệp hữu cơ để có nông sản sạch cung cấp cho thị trường. Đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nhãn Hưng Yên, tăng cường tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin để người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhãn. Đồng thời, tỉnh Hưng Yên phải quy hoạch vùng sản xuất, để kiểm soát sản lượng, tránh mất cân bằng cung cầu. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch tổng thể để đẩy mạnh hơn nữa công nghệ sau thu hoạch, đặc biệt là chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì. Tập trung xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả hàng nhái. Về thị trường, tỉnh Hưng Yên cần coi trọng cả thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó đặc biệt là thị trường Trung Quốc do đây là thị trường lớn, văn hóa ẩm thực tương đồng…

Trước thông tin nhãn nhúng lưu huỳnh, đây là thông tin thiếu căn cứ, chính xác, người nông dân không được lợi ích gì và cũng không cần thiết phải làm việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu, không để những thông tin như vậy làm ảnh hưởng đến giá cả, tiêu thụ. Đồng thời đề nghị, cần kiên quyết đấu tranh chống thông tin thất thiệt. “Đây là những thông tin độc hại, thiếu trách nhiệm, cần phải đấu tranh bằng nhiều biện pháp, kể cả bằng pháp lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhất trí với các kiến nghị của UBND tỉnh Hưng Yên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên vào danh mục các sản phẩm được hỗ trợ từ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức ở nước ngoài. Hỗ trợ tỉnh kết nối các DN xuất nhập khẩu rau quả có uy tín để xuất khẩu nhãn và các nông sản của tỉnh….

Sau Hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết văn bản, hợp đồng hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các đại diện các DN, thương nhân Trung Quốc với đại diện DN, HTX nhãn của tỉnh Hưng Yên; giữa đại diện DN, siêu thị chợ đầu mối trong nước với các DN, HTX nhà vườn của tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đã diễn ra Lễ cắt băng xuất hành chuyến hàng xuất khẩu nhãn sang Trung Quốc và các chuyến hàng đi Sân bay quốc tế Nội Bài, Siêu thị BigC, Siêu thị Co.op Mart.
Cấn Dũng - Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động