Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 20/10/2018 02:47
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP.Cần Thơ năm 2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh:

'Cần nhìn nhận hoạt động logistics của Cần Thơ trong sự phát triển chung của cả nước!'

14:05 | 10/08/2018
Sáng ngày 10/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP. Cần Thơ năm 2018. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Phiên thảo luận tập trung vào vấn đề phát triển trung tâm dịch vụ.
can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - cho biết, thông điệp thành phố mong muốn đem đến hội nghị là giới thiệu các tiềm năng và cơ hội đầu tư để giới thiệu đến các nhà đầu tư, cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Ông Thống cũng nêu những kết quả đạt được của kinh tế Cần Thơ trong thời gian qua đã có sự phát triển nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới. Theo đó, 7 tháng đầu năm, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng cao, tăng 8,01% so với cùng kỳ; thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển đa dạng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 70 ngàn tỷ đồng, tăng 12,3%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 1,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,6.

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc
Ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ

Theo ông Võ Thành Thống, Cần Thơ đã liên tục có sự cải thiện trong môi trường đầu tư để trở thành điểm đến cho các DN. Cụ thể, Chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố liên tục được cải thiện qua các năm. Năm 2017, Cần Thơ xếp hạng 10/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2016 và tăng 4 bậc so với năm 2015). Ngoài ra, việc ứng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được chính quyền thành phố đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu của DN và người dân. Mỗi thứ sáng 2 hàng tuần, chính quyền thành phố không tổ chức họp dành thành thời gian để đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN- nhà đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, nghiên cứu giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…Ông Võ Thành Thống cho rằng, thời gian tới Cần Thơ có rất nhiều thuận lợi để các nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh. Cụ thể, mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2018/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý với Cần Thơ - tạo cú huých quan trọng trong việc thu hút đầu tư. Trên cơ sở này, Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng cho thu hút đầu tư, bao gồm hạ tầng giao thông (hàng không, đường bộ, đường sông), quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp, khu logistics, khu nông nghiệp công nghệ cao; tổ chức các hoạt động dịch vụ phụ trợ cho nhà đầu tư... “Thành phố Cần Thơ đã và đang xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, an toàn, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư” - ông Võ Thành Thống nhận định.

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Hội nghị bao gồm các nội dung chính: 3 Phiên tham luận về phát triển trung tâm dịch vụ, nông nghiệp hiệu quả cao và phát triển khoa học công nghệ; lễ trao kỷ niệm chương cho các DN đầu tư tiêu biểu tại TP. Cần Thơ; lễ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác.

Tại mỗi phiên thảo luận, các Bộ trưởng phụ trách chủ trì cùng lắng nghe các ý kiến của đại diện một số cơ quan, tổ chức hiệp hội, đại diện cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn; đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào TP. Cần Thơ.

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thăm gian hàng triển lãm máy móc nông nghiệp trong khuôn khổ hội nghị

Tại Phiên thảo luận tập trung vào vấn đề phát triển trung tâm dịch vụ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, Cần Thơ, với vị trí là trung tâm của ĐBSCL, cần đóng vai trò quan trọng và đi đầu về phát triển dịch vụ logistics, không chỉ để phục vụ thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu của cả khu vực. Về phía Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 2047/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2017 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm cập nhật hệ thống cảng, bến cảng thuộc hệ thống cảng biển và hệ thống cảng thủy nội địa phù hợp với các quy hoạch, đảm bảo tính kết nối giữa các địa phương, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trong giai đoạn đến năm 2020 và đến năm 2030. Ngày 02 tháng 02 năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục ban hành Quyết định số 328/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng cũng nêu 9 vấn đề về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Đó là:

Thứ nhất, chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong sự phát triển chung của cả nước. Trên cơ sở đó, chúng ta cùng nhau thảo luận đề xuất, đề ra những biện pháp phối hợp giải quyết nhằm tạo thuận lợi hóa cho lưu thông hàng hóa giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các nước trong khu vực và thế giới.

Thứ hai, chúng ta cần tăng cường phối hợp thu hút đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, các trung tâm logistics và hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Cần Thơ theo hướng phát triển đồng bộ, bền vững. Tập trung xây dựng một cảng quốc tế đủ tầm cỡ đối với khu vực để đón tàu lớn, có thể khai thác các tuyến đường xa, giảm bớt tỷ lệ hàng phải đưa lên trung chuyển ở Thành phố Hồ Chí Minh hay Vũng Tàu.

Đặc biệt, cần sớm tiến hành xây dựng một cảng Cái Cui thống nhất để tận dụng tốt lợi thế địa lý, phát huy sức mạnh tập trung mới có thể nhanh chóng phát triển, đáp ứng yêu cầu của thành phố và khu vực.

Thứ ba, hoàn thành tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để nâng cao tốc độ và lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa ĐBSCL với các vùng khác của đất nước, trước hết là Đông Nam Bộ.

Thứ tư, nghiên cứu việc mở rộng đường bay của Sân bay quốc tế Cần Thơ tăng lượng vận chuyển hàng hóa, mở rộng dịch vụ logistics hàng không nhằm phát triển dịch vụ logistics đa dạng, phù hợp với xu hướng chung hiện nay. Xây dựng trung tâm logistics hàng không với tầm nhìn dài hạn để phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa với tốc độ nhanh, độ tin cậy cao.

Thứ năm, tạo cơ chế thông thoáng để mở rộng dịch vụ trung chuyển hàng hóa qua Cần Thơ sang Campuchia và ngược lại.

Thứ sáu, các Bộ, ngành, địa phương cần chung tay với Cần Thơ hoàn thiện Quy hoạch Trung tâm Logistics hạng II tại thành phố Cần Thơ với tổng diện tích 242,2 ha tại địa điểm Cái Cui, quận Cái Răng để Cần Thơ mời gọi đầu tư hình thành và phát triển trung tâm logistics gắn với hoạt động xuất nhập khẩu của cảng Cái Cui, phục vụ cho hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa kết nối với các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thứ bảy, trên cơ sở Quyết định số 593/QĐ-TTg ngày 06/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế thí điểm liên kết phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nên xem xét xây dựng quy hoạch hay kế hoạch phát triển logistics chung của cả vùng ĐBSCL thay vì kế hoạch cho từng địa phương riêng lẻ.

Thứ tám, tăng cường kết nối các hiệp hội, doanh nghiệp chủ hàng tại Cần Thơ với các doanh nghiệp dịch vụ logistics để khai thác tối đa cơ sở hạ tầng đã có.

Thứ chín, đề xuất các giải pháp nhằm đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Cần Thơ để sẵn sàng thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc

Lãnh đạo TP. Cần Thơ trao giấy chứng nhận đầu tư cho DN

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại của TP. Cần Thơ như: Chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI) có cải thiện nhưng còn chậm, chưa mang tính đột phá; thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách chuyển biến chậm, nhất là thu hút các dự án FDI có quy mô lớn; hoạt động logistics còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, chưa phát huy trung tâm dịch vụ vùng; liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ quy mô nhỏ, chưa đa dạng trên các loại hàng hóa nông sản. DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chưa đảm bảo cho nghiên cứu, đổi mới sản phẩm, công nghệ, gặp khó khăn về vốn đối ứng với đối tác lớn...

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo TP. Cần Thơ trao chứng nhận đầu tư cho DN trong và ngoài nước

Thủ tướng đề nghị Cần Thơ cần tập trung vào một số trọng tâm: Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Khai thác tốt lợi thế về vị trí địa lý, chủ động trong liên kết, hợp tác với các tỉnh vùng ĐBSCL đầu tư xây dựng các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy mang tính kết nối liên vùng, kết nối các cụm cảng, khu đô thị, khu công nghiệp. Ngoài ra, Cần Thơ cần tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh. Và phải phát triển mạnh và đa dạng tiềm lực, giải pháp khoa học, kỹ thuật, xây dựng TP. Cần Thơ thành trung tâm khoa học, công nghệ cấp vùng.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn kết hợp với quá trình đô thị hóa và phát triển bền vững của thành phố. Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế và giá trị gia tăng cao, dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ công nghệ thông tin, truyền thông, tài chính, ngân hàng, logistics, hàng không, dịch vụ chất lượng cao về đào tạo nguồn nhân lực, bảo hiểm, y tế...

can nhin nhan hoat dong logistics cua can tho trong su phat trien chung cua ca nuoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo TP. Cần Thơ ký kết hợp tác tài trợ vốn với 4 ngân hàng thương mại

Thủ tướng nhấn mạnh: Nhiệm vụ đặt ra đối với Cần Thơ trong thời gian tới khá nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân thành phố. Chính phủ luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất thông qua những cơ chế, chính sách phù hợp để Cần Thơ có bước phát triển mạnh mẽ hơn. Sau Hội nghị này, kỳ vọng Cần Thơ sẽ có đột phá để khẳng định thành phố là điểm đến hấp dẫn trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh - đúng như câu ca: "Cần Thơ gạo trắng nước trong. Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Tại Hội nghị, TP. Cần Thơ đã công bố danh mục 54 dự án mời gọi đầu tư, tổng diện tích 4.780 ha, với nguồn vốn gần 124.000 tỉ đồng. Các dự án tập trung vào các lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng nông nghiệp hiệu quả cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công nghệ thông tin; logistics và năng lượng; cơ sở hạ tầng văn hóa thể thao và du lịch, bất động sản…

Thanh Minh