Thăng trầm nghề nuôi ong du mục Làm giàu từ trồng cây ăn quả và nuôi ong lấy mật Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời |
Theo đó, mục tiêu chung được đặt ra đó là phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của ngành ong, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm ong Việt Nam. Sản phẩm hàng hóa của ngành Ong được sản xuất chủ yếu từ các cơ sở nuôi ong chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Trang trại mật ong keo Honeco |
Về mục tiêu cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sẽ duy trì số lượng từ 1,3 đến 1,5 triệu đàn ong được di chuyển theo nguồn hoa, nguồn mật, đạt năng suất mật bình quân cả nước trên 42 kg/đàn/năm đối với ong ngoại và trên 18 kg/đàn/năm đối với ong nội; tổng sản lượng mật ong ổn định 55-60 nghìn tấn/năm, trong đó xuất khẩu khoảng 80% và tiêu dùng nội địa khoảng 20%.
Để đạt được mục tiêu đặt ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, ứng dụng khoa học công nghệ, chủ động chọn tạo, nhân đủ nguồn ong giống có năng suất, chất lượng phù hợp chăn nuôi ong ở các vùng sinh thái. Điều tra, khảo sát về tính đa dạng sinh học và sản phẩm mật ong đặc thù của ong mật chưa thuần hóa. Điều tra, khảo sát cây thức ăn cho ong và sản xuất thức ăn bổ sung cho ong mật. Kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm và nguồn gốc sản phẩm. Đổi mới sản xuất, thương mại trong ngành ong; Xây dựng chính sách phát triển chăn nuôi ong; hợp tác quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực.
Riêng với giải pháp đổi mới sản xuất, thương mại trong ngành ong, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng, đổi mới các chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm ong, đứng đầu là doanh nghiệp thương mại trong nước và xuất khẩu, ưu tiên liên kết với hợp tác xã, trang trại nuôi ong góp phần duy trì bền vững cơ cấu tổng đàn ong mật: khoảng 80% tổng đàn là ong ngoại, 20% là ong nội phù hợp với nguồn thức ăn tự nhiên cho ong và nhu cầu thị trường đối với sản phẩm ong.
Bên cạnh đó, ưu tiên xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế kỹ thuật và các quy trình kỹ thuật chăn nuôi ong khác nhau phục vụ ngành ong. Nghiên cứu phát triển và hoàn thiện quy trình kỹ thuật chuyển đổi theo lộ trình từ nuôi ong thùng đơn sang nuôi ong thùng kế để nâng cao năng suất, chất lượng mật ong.
Đầu tư cho chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm ong để năng cao giá trị gia tăng, gắn với xúc tiến thương mại để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và mở rộng thị trường trong nước. Tổ chức lại hệ thống thu gom, sơ chế, chế biến, chế biến sâu các sản phẩm ong theo hướng tập trung, công nghiệp gắn với vùng nuôi ong hàng hoá, bảo đảm yêu cầu về bảo yêu cầu của thị trường.