Phát triển xe điện vì nền kinh tế xanh và thực hiện COP26:

Phát triển xe điện: Bài 2- Doanh nghiệp ô tô “nội” nhập cuộc tìm hướng đi mới

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam sẽ là thị trường phát triển xe điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.
Phát triển xe điện: Cần có chính sách ưu đãi phù hợp Phát triển xe điện: Bài 1- Cam kết quốc tế và kịch bản hai trong một

Có tiềm năng- cần đi trước đón đầu

Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu người và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, trên thế giới, doanh thu từ thị trường xe điện đang tăng trưởng mỗi năm khoảng 10%. Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh thu từ thị trường xe điện đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ USD.

Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam
Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam

Theo nhận định tại báo cáo mới đây về chỉ số thị trường xe ô tô điện trong nước do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) công bố, Việt Nam đang rất có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này. Nếu có chính sách hỗ trợ kịp thời, có khả năng Việt Nam sẽ vươn lên nhóm đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực phát triển xe ô tô điện.

Cụ thể, VPI cho rằng, thị trường ô tô của Việt Nam đang còn rất nhiều dư địa khi tỷ lệ sở hữu phương tiện này chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.

Thị trường xe ô tô điện Việt Nam bước đầu chuyển dịch và được sự đón nhận tích cực từ người dân. Trước đó, khảo sát của Công ty Tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng trong khi giá điện khá bình ổn lại càng có lợi cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam, cũng là động lực cho xe điện dễ dàng được phổ cập và trở thành lựa chọn tất yếu chỉ trong vài năm tới.

Giới chuyên môn nhận định, phát triển xe điện chính là “cơ hội vàng” để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam không nên chậm hơn nữa trong cuộc chơi xe điện trước xu hướng dịch chuyển rất mạnh của dòng xe này trên toàn cầu năm qua.

Chia sẻ về tiềm năng của xe ô tô điện, chuyên gia về ô tô PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Khoa Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay, nhiều nền kinh tế đã có chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất xe điện. Kết quả là, ngành công nghiệp sản xuất xe điện phát triển nhanh và duy trì doanh số bán hàng ở mức tăng. “Chúng ta cần đánh giá cơ hội và chi phí khi Việt Nam phát triển xe điện. Thái Lan đưa ra chính sách phát triển xe điện từ 2015 để trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á nhưng quốc gia này chưa thực hiện được. Lý do là Thái Lan phát triển mạnh và sâu về công nghiệp phụ trợ cho xe chạy động cơ đốt trong. Họ đổ vốn vào đó rất nhiều. Nhưng đây lại là lợi thế của Việt Nam”- chuyên gia Đàm Hoàng Phúc lý giải và phân tích thêm: “Chúng ta chưa có gì cả, không có gì để mất. Nếu Việt Nam không làm xe điện sẽ thành vùng trũng bởi nhu cầu đi lại luôn luôn có, không phải vì không có xe điện mà không đi xe. Chúng ta sẽ phải quay lại đi xe xăng, khi đó, xe xăng từ khắp thế giới đổ về. Do vậy, Việt Nam cần có chính sách phát triển xe điện. Cơ hội của Việt Nam là đây”.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, phát triển ô tô điện Việt Nam cần chính sách tổng thể để tận dụng cơ hội đi tắt đón đầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, mời "đại bàng" đến Việt Nam "đẻ trứng". “Thực tế trên thế giới, những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển đều thúc đẩy các ngành công nghiệp khác đi kèm. Đây là cơ hội vàng để chúng ta viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô”- chuyên gia Đàm Hoàng Phúc kỳ vọng.

Có thể nói, cả giới chuyên gia và người tiêu dùng đều kỳ vọng, Việt Nam sẽ phát triển nhanh xe điện trong thời gian tới. Xe điện ngoài những ưu điểm vượt trội chắc chắn sẽ ngày càng rẻ hơn và tiện dụng hơn. Theo đó, từ năm 2022 trở đi sẽ là mốc thời gian quan trọng trong sự phát triển của xe điện tại thị trường Việt Nam.

Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam.

Quyết tâm lớn của doanh nghiệp và khát vọng xanh hóa

Trong năm 2022, thị trường xe điện Việt sôi động. Đây là năm bước ngoặt của xe điện Việt Nam khi nhiều hãng xe liên tục đổ bộ, tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong nước dần tiếp xúc với xe điện.

Với những chính sách cởi mở hơn, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn với các hãng sản xuất xe điện. Cụ thể, Việt Nam cam kết tại COP26 và ban hành một loạt chính sách ưu đãi cho xe điện mới được ban hành trong năm 2022. Chính phủ đưa ra các chính sách ưu đãi cho xe điện mới với mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Với nhưng lợi thế trên cùng sự sẵn sàng của người dùng, sản phẩm chất lượng tốt cùng hệ sinh thái “xanh” đang phát triển nhanh chóng, các hãng xe điện của Việt Nam sẽ là chất xúc tác đưa “kỷ nguyên xe điện” Việt Nam tới sớm hơn dự kiến.

Điểm qua các hãng sản xuất xe điện tại Việt Nam, từng hứng chịu không ít hoài nghi, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã đi một quãng đường dài trên hành trình tạo dựng niềm tin cho người dùng vào phương tiện xanh.

Đặc biệt, phải kể đến mẫu xe ô tô điện "Made in Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam mang tên VFe34 vào tháng 3/2021. Ngay sau 12 tiếng đồng hồ nhận đặt cọc chiếc xe ô tô điện đầu tiên VFe34, Vinfast đã nhận gần 4.000 đơn đặt hàng. Điều này chứng tỏ một sức hút vô cùng lớn của xe ô tô điện với người dùng ở Việt Nam. Rõ ràng, những người mua xe ô tô điện đầu tiên của Vinfast, cũng là những người dùng tiên phong đặt niềm tin vào một hãng xe mới cũng như tiên phong chấp nhận thay đổi thói quen để sử dụng một loại hình phương tiện tương lai.

Phát triển xe điện: Bài 2- Doanh nghiệp ô tô “nội” nhập cuộc tìm hướng đi mới

VinFast hiện được xem là hãng xe có mục tiêu sản xuất ô tô điện lớn nhất tại Việt Nam. Theo một số nhận định, VinFast có thể đang đầu tư rất lớn vào xe điện và hướng tới xuất khẩu vào Mỹ.

Không chỉ VFe34, VinFast đã giới thiệu dải xe điện trải dài mọi phân khúc từ A đến E. Trước mắt, VF8 dự kiến là mẫu ô tô điện tiếp theo được VinFast bàn giao cho khách hàng từ cuối năm nay, tiếp theo sẽ là chiếc SUV cỡ lớn VF9.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 ở Mỹ, VinFast đã có quyết định táo bạo khi công bố dừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển sang thuần điện trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Không chỉ VinFast, thị trường Việt Nam bắt đầu sôi động với sự góp mặt của các mẫu xe mới từ các hãng. Cuối tháng 4/2022, TC Group - đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe điện cao cấp IONIQ 5.

Chia sẻ về kế hoạch cho xe điện, lãnh đạo TC Group cho biết, trước định hướng của Chính phủ trong việc tập trung phát triển dòng xe thân thiện môi trường, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển các mẫu xe điện thân thiện môi trường mang thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam.

Trong giai đoạn này, TC Group và Hyundai Motor chọn IONIQ 5 - mẫu xe điện cao cấp hiện đang được thị trường toàn cầu đánh giá cao để giới thiệu cho khách hàng Việt Nam. “Chúng tôi sẽ lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất”- lãnh đạo TC Group cho biết.

Trong xu hướng này, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Kia tại Việt Nam đã lên kế hoạch đưa Kia EV6 - dòng xe thuần điện về Việt Nam trong năm nay. Hiện chiếc Kia EV6 đầu tiên đã xuất hiện tại Khu phức hợp Chu Lai của Thaco.

Công ty Honda Việt Nam cũng đang hợp tác với trường Đại học Bách khoa để nghiên cứu việc sử dụng xe Hybrid và thu được kết quả tích cực về tiêu chí tiêu thụ nhiên liệu và mức độ phát thải; Mitsubishi cũng có hai chương trình nghiên cứu chung với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Đà Nẵng về tính phù hợp trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam…

Nói về cơ hội phát triển xe điện trong kỷ nguyên mới, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam đang tiến bước vào một giai đoạn mới, chúng ta có cơ hội đi tắt - đón đầu một nền công nghiệp mới mẻ. Các hãng xe đã sẵn sàng, người dân cũng đã sẵn sàng vì một tương lai đất nước có môi trường trong sạch. Chỉ còn chờ những chính sách thiết thực, kịp thời của các cơ quan chức năng. Để Việt Nam không chỉ có một mình Vinfast làm xe điện mà những ông lớn như Thaco, TC Group và các liên doanh nước ngoài cũng tiến vào thị trường mới, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng Việt Nam.

Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu người và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, trên thế giới, doanh thu từ thị trường xe điện đang tăng trưởng mỗi năm khoảng 10%. Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh thu từ thị trường xe điện đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ USD.

Còn tiếp...

Bài 3: Hạ tầng, hệ thống điện quốc gia - nỗi lo từ hôm nay

Việt Anh- Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ “phá hoại” khí đốt Nord Stream từ Nga tới Châu Âu: Ai bị đổ lỗi và tại sao?

Vụ “phá hoại” khí đốt Nord Stream từ Nga tới Châu Âu: Ai bị đổ lỗi và tại sao?

Rò rỉ lớn đột ngột trong đường ống dẫn khí đốt Nord Stream chạy từ Nga đến châu Âu dưới Biển Baltic đã tạo ra nhiều giả thuyết nhưng rất ít câu trả lời rõ ràng.
Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Dữ liệu mới nhất do Ủy ban châu Âu và các tổ chức chuyên ngành công bố cho thấy trên thị trường dầu thế giới, dầu diesel đang rời xa xăng dầu.
Đóng điện đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng: Tăng cường đảm bảo điện cho miền Bắc

Đóng điện đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng: Tăng cường đảm bảo điện cho miền Bắc

Vào tối ngày 30-9, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện dự án đường dây 220kV Lào Cai-Bảo Thắng
Chính sách nào cho các dự án dầu khí trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?

Chính sách nào cho các dự án dầu khí trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?

Để rõ ràng, đơn giản hóa các thủ tục phê duyệt và chính sách khuyến khích đầu tư trước ngày Luật Dầu khí có hiệu lực, vẫn còn 1 số vấn đề cần phải nghiên cứu...
Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực: Rà soát 54 dự án điện trọng điểm, không để thiếu điện

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực: Rà soát 54 dự án điện trọng điểm, không để thiếu điện

Tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, thực hiện rà soát dự án điện trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Tổng công ty Điện lực miền Trung khôi phục cấp điện cho 66,8% khách hàng bị mất điện do thiên tai

Tổng công ty Điện lực miền Trung khôi phục cấp điện cho 66,8% khách hàng bị mất điện do thiên tai

Đến 16g ngày 28/9, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho 1.251.978 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão số 4.
Cập nhật thông tin thủy văn hồ thủy điện và lưới truyền tải điện sau bão số 4

Cập nhật thông tin thủy văn hồ thủy điện và lưới truyền tải điện sau bão số 4

Đến 16 giờ chiều 28/9, các đơn vị Điện lực đã khôi phục vận hành tất cả các đường dây và trạm biến áp 110 kV, 220 kV và 500 kV bị sự cố do bão số 4 - bão Noru.
EVN và UBND tỉnh Hoà Bình: Tháo gỡ khó khăn để thi công trở lại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

EVN và UBND tỉnh Hoà Bình: Tháo gỡ khó khăn để thi công trở lại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Hoà Bình vừa có cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho việc thi công trở lại dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng.
Cập nhật tình hình khôi phục lưới điện sau bão số 4

Cập nhật tình hình khôi phục lưới điện sau bão số 4

Hiện nay, các đơn vị Điện lực tại miền Trung đang tập trung nỗ lực khắc phục các sự cố điện để cấp điện trở lại cho khách hàng.
Hàng loạt dự án lưới điện 110 kV triển khai ở tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương

Hàng loạt dự án lưới điện 110 kV triển khai ở tỉnh Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ triển khai 5 dự án lưới điện 110kV ở tỉnh Thanh Hóa. Những lưới điện này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
PC Hòa Bình: Chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng

PC Hòa Bình: Chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Hòa Bình đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chuyển đổi số (CĐS).
Bài 3: Ngăn chặn hội chứng đầu tư theo phong trào

Bài 3: Ngăn chặn hội chứng đầu tư theo phong trào

Xu hướng phát triển năng lượng tái tạo, lợi ích của nó thì không cần phải bàn cãi. Nhưng phát triển như thế nào là một câu chuyện cần xem xét thấu đáo.
Đàm phán giá mua điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm thuộc về EVN

Đàm phán giá mua điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm thuộc về EVN

Trước đề xuất không giao EVN đàm phán giá mua điện của các dự án năng lượng tái tạo , Cục Điều tiết Điện lực đã trả lời trách nhiệm thuộc EVN.
Đề xuất 3 trường hợp điều chỉnh giá bán điện trên cơ sở pháp lý và thực tiễn nào?

Đề xuất 3 trường hợp điều chỉnh giá bán điện trên cơ sở pháp lý và thực tiễn nào?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Bài 2: Quốc tế đánh giá thế nào về năng lượng tái tạo Việt Nam?

Bài 2: Quốc tế đánh giá thế nào về năng lượng tái tạo Việt Nam?

Các chuyên gia quốc tế đánh giá, năng lượng tái tạo Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trên thế giới.
Lý giải giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022 và sẽ không kéo dài

Lý giải giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022 và sẽ không kéo dài

Ngày 23/9, giá dầu thế giới tiếp tục giảm, ghi nhận tuần giảm thứ tư liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay.
Châu Á dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về năng lượng tái tạo

Châu Á dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về năng lượng tái tạo

Ngày 23/9, theo báo cáo năng lượng tái tạo toàn cầu được công bố, châu Á sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của thế giới về năng lượng tái tạo trong thập kỷ tới.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2022 được tổ chức từ ngày 26-28/10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.
TP. Hồ Chí Minh cần sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng tới tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh cần sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng tới tăng trưởng xanh

Với sản lượng điện chiếm khoảng 10% của cả nước, hiện TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh tiêu thụ năng lượng bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh.
Bài 1: Điện gió, điện mặt trời -Lãng phí, cạnh tranh và an ninh hệ thống

Bài 1: Điện gió, điện mặt trời -Lãng phí, cạnh tranh và an ninh hệ thống

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đầu tư điện năng lượng tái tạo đã phản ánh những khó khăn về huy động nguồn, lãng phí nguồn điện.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cần phát triển điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối

Thành phố Hồ Chí Minh: Cần phát triển điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối

Nhằm có thêm ý kiến đóng góp cho Tp. Hồ Chí Minh về lĩnh vực năng lượng, Báo Công Thương đã có trao đổi nhanh với chuyên gia năng lượng.
Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo cung ứng xăng dầu

Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo cung ứng xăng dầu

Bà Rịa Vũng Tàu đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu đầy đủ, kịp thời mặc dù các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn.
Đôn đốc tiến độ dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn

Đôn đốc tiến độ dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn

Ngày 22/9, lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã kiểm tra, làm việc, đôn đốc tiến độ đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn.
Xăng dầu tăng giá và bài học xử lý, “hạ nhiệt” ở Indonesia

Xăng dầu tăng giá và bài học xử lý, “hạ nhiệt” ở Indonesia

Trong bối cảnh chung của giá nhiên liệu toàn cầu khiến xăng dầu tăng giá, Chính phủ Indonesia đã tăng giá nhiên liệu và có những bài học xử lý, “hạ nhiệt”.
Vướng mắc mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, chính quyền Bình Dương vào cuộc

Vướng mắc mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, chính quyền Bình Dương vào cuộc

Trước những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành, UBND tỉnh Bình Dương đã vào cuộc cùng tháo gỡ với ngành điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động