Phát triển xe điện vì nền kinh tế xanh và thực hiện COP26:

Phát triển xe điện: Bài 2- Doanh nghiệp ô tô “nội” nhập cuộc tìm hướng đi mới

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam sẽ là thị trường phát triển xe điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.
Phát triển xe điện: Cần có chính sách ưu đãi phù hợp Phát triển xe điện: Bài 1- Cam kết quốc tế và kịch bản hai trong một

Có tiềm năng- cần đi trước đón đầu

Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu người và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, trên thế giới, doanh thu từ thị trường xe điện đang tăng trưởng mỗi năm khoảng 10%. Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh thu từ thị trường xe điện đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ USD.

Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam
Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam

Theo nhận định tại báo cáo mới đây về chỉ số thị trường xe ô tô điện trong nước do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) công bố, Việt Nam đang rất có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này. Nếu có chính sách hỗ trợ kịp thời, có khả năng Việt Nam sẽ vươn lên nhóm đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực phát triển xe ô tô điện.

Cụ thể, VPI cho rằng, thị trường ô tô của Việt Nam đang còn rất nhiều dư địa khi tỷ lệ sở hữu phương tiện này chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.

Thị trường xe ô tô điện Việt Nam bước đầu chuyển dịch và được sự đón nhận tích cực từ người dân. Trước đó, khảo sát của Công ty Tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng trong khi giá điện khá bình ổn lại càng có lợi cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam, cũng là động lực cho xe điện dễ dàng được phổ cập và trở thành lựa chọn tất yếu chỉ trong vài năm tới.

Giới chuyên môn nhận định, phát triển xe điện chính là “cơ hội vàng” để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam không nên chậm hơn nữa trong cuộc chơi xe điện trước xu hướng dịch chuyển rất mạnh của dòng xe này trên toàn cầu năm qua.

Chia sẻ về tiềm năng của xe ô tô điện, chuyên gia về ô tô PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Khoa Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay, nhiều nền kinh tế đã có chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất xe điện. Kết quả là, ngành công nghiệp sản xuất xe điện phát triển nhanh và duy trì doanh số bán hàng ở mức tăng. “Chúng ta cần đánh giá cơ hội và chi phí khi Việt Nam phát triển xe điện. Thái Lan đưa ra chính sách phát triển xe điện từ 2015 để trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á nhưng quốc gia này chưa thực hiện được. Lý do là Thái Lan phát triển mạnh và sâu về công nghiệp phụ trợ cho xe chạy động cơ đốt trong. Họ đổ vốn vào đó rất nhiều. Nhưng đây lại là lợi thế của Việt Nam”- chuyên gia Đàm Hoàng Phúc lý giải và phân tích thêm: “Chúng ta chưa có gì cả, không có gì để mất. Nếu Việt Nam không làm xe điện sẽ thành vùng trũng bởi nhu cầu đi lại luôn luôn có, không phải vì không có xe điện mà không đi xe. Chúng ta sẽ phải quay lại đi xe xăng, khi đó, xe xăng từ khắp thế giới đổ về. Do vậy, Việt Nam cần có chính sách phát triển xe điện. Cơ hội của Việt Nam là đây”.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, phát triển ô tô điện Việt Nam cần chính sách tổng thể để tận dụng cơ hội đi tắt đón đầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, mời "đại bàng" đến Việt Nam "đẻ trứng". “Thực tế trên thế giới, những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển đều thúc đẩy các ngành công nghiệp khác đi kèm. Đây là cơ hội vàng để chúng ta viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô”- chuyên gia Đàm Hoàng Phúc kỳ vọng.

Có thể nói, cả giới chuyên gia và người tiêu dùng đều kỳ vọng, Việt Nam sẽ phát triển nhanh xe điện trong thời gian tới. Xe điện ngoài những ưu điểm vượt trội chắc chắn sẽ ngày càng rẻ hơn và tiện dụng hơn. Theo đó, từ năm 2022 trở đi sẽ là mốc thời gian quan trọng trong sự phát triển của xe điện tại thị trường Việt Nam.

Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách mở cửa và khả năng bắt kịp xu thế tất yếu của ngành công nghiệp điện hóa sẽ mang đến một tương lai đầy triển vọng cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam.

Quyết tâm lớn của doanh nghiệp và khát vọng xanh hóa

Trong năm 2022, thị trường xe điện Việt sôi động. Đây là năm bước ngoặt của xe điện Việt Nam khi nhiều hãng xe liên tục đổ bộ, tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong nước dần tiếp xúc với xe điện.

Với những chính sách cởi mở hơn, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn với các hãng sản xuất xe điện. Cụ thể, Việt Nam cam kết tại COP26 và ban hành một loạt chính sách ưu đãi cho xe điện mới được ban hành trong năm 2022. Chính phủ đưa ra các chính sách ưu đãi cho xe điện mới với mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Với nhưng lợi thế trên cùng sự sẵn sàng của người dùng, sản phẩm chất lượng tốt cùng hệ sinh thái “xanh” đang phát triển nhanh chóng, các hãng xe điện của Việt Nam sẽ là chất xúc tác đưa “kỷ nguyên xe điện” Việt Nam tới sớm hơn dự kiến.

Điểm qua các hãng sản xuất xe điện tại Việt Nam, từng hứng chịu không ít hoài nghi, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã đi một quãng đường dài trên hành trình tạo dựng niềm tin cho người dùng vào phương tiện xanh.

Đặc biệt, phải kể đến mẫu xe ô tô điện "Made in Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam mang tên VFe34 vào tháng 3/2021. Ngay sau 12 tiếng đồng hồ nhận đặt cọc chiếc xe ô tô điện đầu tiên VFe34, Vinfast đã nhận gần 4.000 đơn đặt hàng. Điều này chứng tỏ một sức hút vô cùng lớn của xe ô tô điện với người dùng ở Việt Nam. Rõ ràng, những người mua xe ô tô điện đầu tiên của Vinfast, cũng là những người dùng tiên phong đặt niềm tin vào một hãng xe mới cũng như tiên phong chấp nhận thay đổi thói quen để sử dụng một loại hình phương tiện tương lai.

Phát triển xe điện: Bài 2- Doanh nghiệp ô tô “nội” nhập cuộc tìm hướng đi mới

VinFast hiện được xem là hãng xe có mục tiêu sản xuất ô tô điện lớn nhất tại Việt Nam. Theo một số nhận định, VinFast có thể đang đầu tư rất lớn vào xe điện và hướng tới xuất khẩu vào Mỹ.

Không chỉ VFe34, VinFast đã giới thiệu dải xe điện trải dài mọi phân khúc từ A đến E. Trước mắt, VF8 dự kiến là mẫu ô tô điện tiếp theo được VinFast bàn giao cho khách hàng từ cuối năm nay, tiếp theo sẽ là chiếc SUV cỡ lớn VF9.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 ở Mỹ, VinFast đã có quyết định táo bạo khi công bố dừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển sang thuần điện trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Không chỉ VinFast, thị trường Việt Nam bắt đầu sôi động với sự góp mặt của các mẫu xe mới từ các hãng. Cuối tháng 4/2022, TC Group - đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe điện cao cấp IONIQ 5.

Chia sẻ về kế hoạch cho xe điện, lãnh đạo TC Group cho biết, trước định hướng của Chính phủ trong việc tập trung phát triển dòng xe thân thiện môi trường, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển các mẫu xe điện thân thiện môi trường mang thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam.

Trong giai đoạn này, TC Group và Hyundai Motor chọn IONIQ 5 - mẫu xe điện cao cấp hiện đang được thị trường toàn cầu đánh giá cao để giới thiệu cho khách hàng Việt Nam. “Chúng tôi sẽ lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất”- lãnh đạo TC Group cho biết.

Trong xu hướng này, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Kia tại Việt Nam đã lên kế hoạch đưa Kia EV6 - dòng xe thuần điện về Việt Nam trong năm nay. Hiện chiếc Kia EV6 đầu tiên đã xuất hiện tại Khu phức hợp Chu Lai của Thaco.

Công ty Honda Việt Nam cũng đang hợp tác với trường Đại học Bách khoa để nghiên cứu việc sử dụng xe Hybrid và thu được kết quả tích cực về tiêu chí tiêu thụ nhiên liệu và mức độ phát thải; Mitsubishi cũng có hai chương trình nghiên cứu chung với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Đà Nẵng về tính phù hợp trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam…

Nói về cơ hội phát triển xe điện trong kỷ nguyên mới, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam đang tiến bước vào một giai đoạn mới, chúng ta có cơ hội đi tắt - đón đầu một nền công nghiệp mới mẻ. Các hãng xe đã sẵn sàng, người dân cũng đã sẵn sàng vì một tương lai đất nước có môi trường trong sạch. Chỉ còn chờ những chính sách thiết thực, kịp thời của các cơ quan chức năng. Để Việt Nam không chỉ có một mình Vinfast làm xe điện mà những ông lớn như Thaco, TC Group và các liên doanh nước ngoài cũng tiến vào thị trường mới, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng Việt Nam.

Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu người và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, trên thế giới, doanh thu từ thị trường xe điện đang tăng trưởng mỗi năm khoảng 10%. Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh thu từ thị trường xe điện đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ USD.

Còn tiếp...

Bài 3: Hạ tầng, hệ thống điện quốc gia - nỗi lo từ hôm nay

Việt Anh- Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng giao EVNNPT làm đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình

Thủ tướng giao EVNNPT làm đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 563/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư Dự án đường dây 500k từ Hải Phòng đi Thái Bình.
Bộ Công Thương hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đúng tiến độ

Bộ Công Thương hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đúng tiến độ

Trong văn bản Kết luận về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, Thường trực Chính phủ đã đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc hoàn thiện đúng tiến độ
Bộ Công Thương phát động giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Bộ Công Thương phát động giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Ngày 11/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động giải thưởng báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025.
Phát hiện mới về năng lượng hạt nhân ứng dụng cho hàng hải

Phát hiện mới về năng lượng hạt nhân ứng dụng cho hàng hải

Nhà khoa học Mỹ khẳng định qua quá trình nghiên cứu, họ lần đầu chế được một lượng lớn uranium để phục vụ phát triển năng lượng hạt nhân ứng dụng cho hàng hải.
Nghịch lý thị trường than Ấn Độ: Nhu cầu tăng, nhập khẩu giảm

Nghịch lý thị trường than Ấn Độ: Nhu cầu tăng, nhập khẩu giảm

Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp vào tháng 2 mặc dù nhu cầu vẫn cao. Đâu là lý do dẫn tới tình trạng này?

Tin cùng chuyên mục

Vì sao cần đẩy nhanh tiến độ đường dây nhập khẩu điện từ Lào?

Vì sao cần đẩy nhanh tiến độ đường dây nhập khẩu điện từ Lào?

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế từ năm 2025 trở đi, tiến độ xây dựng các dự án đường dây nhập khẩu điện từ Lào cần phải đẩy nhanh.
Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên được cấp gói tín dụng 5.472 tỷ đồng

Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên được cấp gói tín dụng 5.472 tỷ đồng

Chiều 10/3 tại Hà Nội, EVN và Ngân hàng VCB đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ dự án đường dây 500kV Lào Cai–Vĩnh Yên với khoản cấp tín dụng giá trị 5.472 tỷ đồng.
Các giải pháp phát triển năng lượng cạnh tranh đến năm 2030

Các giải pháp phát triển năng lượng cạnh tranh đến năm 2030

Luật sư Nguyễn Hải từ Công ty Truyền tải Điện 2 đã đề xuất hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển ngành năng lượng Việt Nam.
NSMO: Không chủ quan, tập trung tối đa đảm bảo vận hành hệ thống điện hiệu quả

NSMO: Không chủ quan, tập trung tối đa đảm bảo vận hành hệ thống điện hiệu quả

Tổng giám đốc NSMO đã yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung tối đa nguồn lực đảm bảo vận hành hệ thống điện hiệu quả trong mùa khô và cả năm 2025.
Bước tiến lớn của Ai Cập trong ngành dầu khí

Bước tiến lớn của Ai Cập trong ngành dầu khí

Ai Cập đang có những kế hoạch lớn cho tương lai phát triển nhiên liệu hóa thạch của mình với một số cuộc đấu giá và khoản đầu tư lớn vào ngành dầu khí.
Giá dầu giảm khi nhà đầu tư vẫn lo ngại về thuế

Giá dầu giảm khi nhà đầu tư vẫn lo ngại về thuế

Giá dầu giảm ngày 10/3 do lo ngại về thuế nhập khẩu của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu, cùng với sản lượng tăng từ OPEC+.
PTC1 về đích sớm công trình lắp đặt tụ bù ngang 110kV

PTC1 về đích sớm công trình lắp đặt tụ bù ngang 110kV

Chiều 8/3, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) cùng với các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công công trình lắp đặt tụ bù ngang 110kV tại TBA 220kV Xuân Mai.
Năng lượng tái tạo sẽ thay thế điện than vào năm 2027?

Năng lượng tái tạo sẽ thay thế điện than vào năm 2027?

IEA dự báo, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 95% tăng trưởng điện toàn cầu, lần đầu tiên vượt điện than vào năm 2027. Liệu kịch bản này có thành hiện thực?
Cán bộ EVN giành giải Nhất chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Cán bộ EVN giành giải Nhất chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Giải Nhất nam và nữ chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2025 diễn ra vào sáng 8/3 tại Hà Nội do Bộ Công Thương tổ chức đã thuộc về 2 cán bộ của EVNHANOI.
Chùm ảnh: Bộ Công Thương tổ chức giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Chùm ảnh: Bộ Công Thương tổ chức giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Sáng 8/3 tại Công viên Thống Nhất, gần 2.000 người đã tham gia chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2025 do Bộ Công Thương tổ chức.
Gần 2.000 người tham gia Giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Gần 2.000 người tham gia Giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Sáng 8/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và giải chạy với gần 2.000 người tham gia.
Điện mặt trời mái nhà được bán điện dư như thế nào từ tháng 3/2025?

Điện mặt trời mái nhà được bán điện dư như thế nào từ tháng 3/2025?

Nghị định 58/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ, trong đó có cơ chế bán điện dư từ ngày 3/3/2025.
Indonesia tái khởi động dự án LNG trị giá 1,5 tỷ USD

Indonesia tái khởi động dự án LNG trị giá 1,5 tỷ USD

Sau một thập kỷ trì hoãn, Indonesia đang triển khai dự án trị giá 1,5 tỷ USD nhằm phân phối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho hàng chục nhà máy điện.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp về dự án thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp về dự án thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Ngày 7/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về tình hình triển khai dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.
Đường dây 220kV từ Huội Quảng đến Việt Trì gặp khó, cần trách nhiệm của 3 địa phương

Đường dây 220kV từ Huội Quảng đến Việt Trì gặp khó, cần trách nhiệm của 3 địa phương

Mặc dù đã tìm cách tháo gỡ song đến nay cụm công trình Đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ; TBA 220kV Nghĩa Lộ và Đường dây 220kV đấu nối vẫn gặp khó.
Maroc phê duyệt dự án hydro xanh trị giá 32,5 tỷ USD

Maroc phê duyệt dự án hydro xanh trị giá 32,5 tỷ USD

Ngày 6/3/2025, một ủy ban của Chính phủ Maroc đã phê duyệt các dự án hydro xanh với tổng trị giá 319 tỷ Dirham (32,5 tỷ USD).
Bà Rịa-Vũng Tàu: Bảo đảm cung ứng điện sản xuất, kinh doanh

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bảo đảm cung ứng điện sản xuất, kinh doanh

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Danh sách 142 dự án điện mặt trời đã vận hành thương mại đến 13/1/2025

Danh sách 142 dự án điện mặt trời đã vận hành thương mại đến 13/1/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 618/QĐ-BCT, trong đó, có phụ lục danh sách các dự án điện mặt trời theo Quy hoạch điện VIII.
Bộ Công Thương phê duyệt cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương phê duyệt cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương vừa có quyết định phê duyệt cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chính sách phát triển hydro xanh cần điều gì để thành công?

Chính sách phát triển hydro xanh cần điều gì để thành công?

Để hydro xanh phát triển bền vững, Việt Nam cần có những chính sách, khung pháp lý như thế nào để đầu tư thực sự có hiệu quả, đạt được các mục tiêu năng lượng?
Mobile VerionPhiên bản di động