Phát triển sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn

P.V

P.V

Mới đây, Quỹ Chanel đã tài trợ 850.000 đô-la Mỹ để thực hiện dự án “Sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai” tại 3 tỉnh Lào Cai, Phú Yên và Quảng Nam. Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai. Tại khu vực nông thôn, miền núi, phụ nữ chủ yếu tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và sinh kế nhỏ lẻ nên hạn chế tiếp cận thông tin, nguồn lực, tín dụng, thị trường, các chương trình đào tạo nghề và dịch vụ khuyến nông. Thực tế này dẫn đến việc, đa phần chị em không đủ năng lực thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

phat trien sinh ke ben vung cho phu nu nong thon
Nếu được trợ giúp, phụ nữ sẽ có đóng góp hiệu quả vào nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu

Với mong muốn xây dựng các sinh kế bền vững để cải thiện đời sống và thúc đẩy khả năng lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai/ thích ứng với biến đổi khí hậu tại cộng đồng…, Quỹ Chanel đã quyết định dành 850.000 đô-la Mỹ (trong thời gian 3 năm) để hỗ trợ cho 4 nhóm dự án của phụ nữ nông thôn nghèo và phụ nữ DTTS.

Cụ thể, nhóm 1 là mô hình “Nuôi gà thả vườn an toàn sinh học gắn với tăng cường nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống và khả năng ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu” thực hiện tại xã Quang Kim (huyện Bát Xát) và xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà) thuộc tỉnh Lào Cai. Mô hình sử dụng điện năng vào việc sưởi ấm cho gà, vận hành máng ăn tự động, thắp sáng bóng đèn vào ban đêm nhằm phòng chuột, mèo và để gà ăn nhiều thức ăn hơn. Song song với đó, áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học, tuân thủ nghiêm ngặt lịch chích ngừa vắc-xin cúm gia cầm, lựa chọn con giống tốt để hạn chế lây lan dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Nhóm 2 là mô hình “Trồng thâm canh lạc đỏ địa phương áp dụng biện pháp che phủ nylon theo hướng VietGAP” triển khai ở xã Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Mô hình sẽ giúp thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, nâng cao hiểu biết và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và thâm canh cây lạc. Đồng thời, tiến hành các hoạt động tập huấn kỹ năng tiếp cận thị trường, đàm phán, thương thảo hợp đồng liên kết và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao năng lực của chị em.

Nhóm 3 là mô hình “Trồng sen trên đất lúa kém hiệu quả” tại xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên). Tham gia mô hình, chị em sẽ được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng sen, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao năng suất. Mô hình cũng hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, nhóm phụ nữ cùng sở thích, có các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực dự báo nhu cầu của thị trường, lập kế hoạch sản xuất và triển khai các kế hoạch sản xuất cho phụ nữ tham gia mô hình, qua đó nâng cao năng lực của chị em.

Nhóm 4 là mô hình “Rong mứt Tam Hải” triển khai tại xã Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Với mô hình này, chị em sẽ được đào tạo hướng dẫn cách thức tổ chức phối hợp sản xuất, chế biến, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, phụ nữ sẽ có năng lực và tự tin hơn trong quá trình ra quyết định.

Tại hội thảo tham vấn giới thiệu dự án tổ chức mới đây tại Hà Nội, bà Vũ Phương Ly – Chuyên gia về chương trình của Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) cho rằng: “Nếu phụ nữ không được tham gia bình đẳng vào các hoạt động thì sẽ làm gia tăng tính dễ bị tổn thương của chị em và cản trở thành công chung. Bởi bình đẳng giới chính là cơ sở giúp các hoạt động ứng phó bởi rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trở nên hiệu quả và cũng là cơ chế để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”. Chính vì vậy, bà Vũ Phương Lý tin tưởng: “Phụ nữ địa phương ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nếu được hỗ trợ cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực, có thể đóng góp hiệu quả vào nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường khả năng phục hồi và phát triển bền vững”.

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động