Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Hội nhập quốc tế, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư đúng đắn ngành sợi Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn để phát triển bền vững.
Ngành sợi bắt nhịp hội nhập Phát triển bền vững Khẳng định chủ trương tích cực hội nhập quốc tế

Thách thức ngành sợi

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ đang tác động và làm thay đổi cũng như mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất, trong đó có ngành sợi phát triển.

Theo đó, những lợi thế cũ trong ngành sợi như nhân công giá thấp, nguyên vật liệu truyền thống… sẽ không còn; một loạt các sản phẩm mới được nghiên cứu chế tạo thành công (đặc biệt các sản phẩm sợi tái chế).

Mặt khác, triển vọng phát triển bứt phá còn đến từ hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới như CPTPP, EVFTA, RCEP, …

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế
Ngành sợi đang đứng trước các thách thức để phát triển bền vững

Dẫu vậy, cơ hội lớn nhưng đan xen là không ít thách thức đang đặt ra đối với ngành sợi. Như, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư không đúng đắn thì ngành sợi Việt Nam sẽ gặp trở ngại lớn trong việc duy trì sự phát triển và tồn tại.

Đồng thời, việc tìm kiếm những giải pháp góp phần giải quyết những khó khăn thúc đẩy phát triển sản phẩm sợi, phát huy được những thế mạnh tiềm năng của đất nước, đưa ngành sợi trở thành một ngành công nghiệp phát triển bền vững cũng đang là vấn đề lớn.

Ngoài ra, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước đang diễn ra trên toàn thế giới, ngành sợi sẽ gặp nhiều áp lực rất lớn khi xuất khẩu vào các thị trường trên toàn thế giới.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, các thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã tiến hành điều tra tổng cộng 96 vụ việc điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm sợi, trong đó có 85 vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, 6 vụ việc áp dụng biện pháp tự vệ, 4 vụ việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp và 1 vụ việc áp dụng biện pháp lẩn tránh.

Nhìn vào xu hướng chung, nếu trước đây các biện pháp phòng vệ thương mại thường xuyên được áp dụng bởi các nước phát triển như Hoa Kỳ, EU, Ấn Độ,... thì trong hơn 10 năm trở lại đây, WTO đã ghi nhận số vụ việc từ các nước đang phát triển như, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan... gia tăng đột biến.

Trước các vấn đề đặt ra, để có thể phát triển bền vững ngành sợi trong bối cảnh hiện tại và tận dụng tốt các lợi thế do các Hiệp định thương mại tự do mang lại, việc nắm chắc các quy định pháp luật về phòng vệ thương mại cũng như chủ động ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại để bảo vệ thị trường xuất khẩu đang trở nên cấp thiết.

Không chỉ gặp khó khăn khi xuất khẩu, tại thị trường nội địa, ngành sản xuất sợi cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do hàng hóa nhập khẩu bán phá giá với giá rẻ đang gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.

Số liệu thống kê về nhập khẩu cho thấy lượng nhập khẩu các sản phẩm sợi đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam hiện mới chỉ áp dụng 1 biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi polyeste nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia.

Giải pháp bảo vệ ngành sợi

Trước xu hướng gia tăng áp dụng các biện pháp pháp phòng vệ thương mại, để bảo vệ ngành sản xuất trong nước, đảm bảo lợi ích hợp pháp cũng như tạo môi trường ổn định cho phát triển bền vững của ngành sợi nói riêng và dệt may nói chung, việc nghiên cứu các công cụ phòng vệ thương từ đó đưa ra các giải pháp, chính sách phù hợp là rất cần thiết.

Theo đó, Việt Nam cần chú trọng ưu tiên một số giải pháp phòng vệ thương mại cụ thể.

Thứ nhất, cần ưu tiên sử dụng các biện pháp chống bán phá giá. Hầu hết các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của các nước là các vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

Các biện pháp chống bán phá giá được sử dụng để bảo vệ ngành sản xuất trong nước (của nước nhập khẩu) thông qua việc áp thuế chống bán phá giá đã trở thành biện pháp hữu hiệu và phổ biến cho các nước nhập khẩu, nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho ngành sản xuất trong nước của nước nhập khẩu.

So với biện pháp chống bán phá giá, biện pháp chống trợ cấp ít được sử dụng hơn. Mặc dù hầu hết các thành viên WTO có nội dung quy định về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá cũng đều có cả quy định về việc điều tra, áp dụng biện pháp chống trợ cấp, nhưng số lượng các nước trên thực tế có tiến hành điều tra, áp dụng biện pháp chống trợ tương đối ít so với biện pháp chống bán phá giá.

Thứ hai, tập trung theo dõi sát tình hình nhập khẩu các sản phẩm sợi filament tổng hợp. Hiện nay trong hầu hết các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, các nước có xu hướng điều tra đối với một số sản phẩm sợi như sợi filament tổng hợp (trừ chỉ khâu) chưa đóng gói để bán lẻ, kể cả sợi monofilament tổng hợp; sợi có độ bền cao làm từ ni lông hoặc làm từ polyeste, đã hoặc chưa làm dún; các sợi đơn không xoắn hoặc xoắn làm từ các polyeste, polypropylen hoặc từ ni lông; sợi xe (folded) hoặc sợi cáp; chỉ khâu làm từ xơ staple nhân tạo, đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ; sợi (trừ chỉ khâu) từ xơ staple nhân tạo đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ; Xơ staple tổng hợp chưa chải thô, chải kỹ hoặc chưa gia công cách khác để kéo sợi; sợi xenlulo nhân tạo (MMC), có nguồn gốc từ xenlulo được làm từ bột gỗ hòa tan của cây (sợi viscose hoặc sợi rayon).

Các loại sản phẩm trên là đối tượng điều tra nhiều nhất trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại do hiện nay nhu cầu của các nước đối với các loại sản phẩm đó tương đối lớn, khả năng ứng dụng cao; đồng thời việc sản xuất thu hoạch nguyên liệu sợi tự nhiên suy giảm do chịu một phần lớn tác động môi trường.

Vì vậy, ngành công nghiệp cũng đang chuyển hướng thử nghiệm các loại sợi tổng hợp có lượng nước thấp hơn, phải giặt ở nhiệt độ thấp hơn, khô nhanh chóng và hầu như không cần sấy khô hay sợi có thể được tái chế thành sợi nguyên chất (mới).

Dựa vào đó, Việt Nam cũng có thể tiến hành khảo sát, định hướng nghiên cứu xu hướng thị trường, nhu cầu tiêu dùng các loại sản phẩm sợi này trên thế giới để có thể theo dõi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại một cách chính xác đối với phạm vi sản phẩm bị điều tra.

Cơ quan điều tra có thể đưa ra các cảnh báo sớm đối với loại sản phẩm có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam để chủ động ứng phó trước nguy cơ gia tăng các vụ việc điều tra đối với sản phẩm sợi trong nước.

TS. Nguyễn Hữu Trường Hưng - Trưởng phòng Điều tra thiệt hại và tự vệ, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Với những khó khăn về thị trường, ngành điều Việt Nam hạ dự báo xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD năm 2022 so với con số con số 3,8 tỷ USD đặt ra trước đó.
Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

100 container hạt điều trị giá hàng triệu USD nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cân đối nhu cầu của thị trường, quy định về chỉ tiêu kỹ thuật xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc sau tuyển, chế biến

Tin cùng chuyên mục

NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

Sáng 26/06, cơ quan thương mại và phát triển doanh nghiệp NewZealand (NZTE) chính thức khởi động chiến dịch bán lẻ “Made with care” tại siêu thị Lotte.
Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Thương mại hai chiều Việt Nam – Đan Mạch rất khả quan trong 5 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%.
Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu trong nửa đầu năm, cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng cao nhất, với gần 60%.
Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thu hút 200 doanh nghiệp với 350 gian hàng.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt khoảng 12,6%

Xuất khẩu nước mắm của Việt Nam mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc chiếm hơn 18%, châu Âu hơn 13%.
Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gia hạn thời gian nộp bản bình luận và cung cấp thông tin phản biện điều tra xem xét phạm vi sản phẩm với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu thủy sản dự báo có thể cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán mốc 10 tỷ USD, trong đó, các Hiệp định thương mại tự do góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản.
Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Gia Lai đạt 420 triệu USD, tăng 33,33% so với cùng kỳ. Công nghiệp và bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực.
Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Cửa khẩu Móng Cái: Hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu lối mở tại Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã trở lại bình kể từ ngày 17/6 đối với tất cả các loại hàng hoá.
Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Anh đã phục hồi về mức trước dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA đem lại.
Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường Nhật Bản vốn là niềm mơ ước của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nhưng làm cách nào thâm nhập thị trường, sản phẩm ra sao là vấn đề phải bàn.
Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 24/6/2022.
Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất

Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất gia tăng đã khiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng cao trong thời gian qua.
Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Xuất khẩu gạo nên tập trung vào các thị trường bền vững

Những tín hiệu tốt từ thị trường Philippines và châu Phi cho thấy, gạo Việt nên tập trung vào thị trường trọng điểm, xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động