Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Hội nhập quốc tế, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư đúng đắn ngành sợi Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn để phát triển bền vững.
Ngành sợi bắt nhịp hội nhập Phát triển bền vững Khẳng định chủ trương tích cực hội nhập quốc tế

Thách thức ngành sợi

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ đang tác động và làm thay đổi cũng như mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất, trong đó có ngành sợi phát triển.

Theo đó, những lợi thế cũ trong ngành sợi như nhân công giá thấp, nguyên vật liệu truyền thống… sẽ không còn; một loạt các sản phẩm mới được nghiên cứu chế tạo thành công (đặc biệt các sản phẩm sợi tái chế).

Mặt khác, triển vọng phát triển bứt phá còn đến từ hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới như CPTPP, EVFTA, RCEP, …

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế
Ngành sợi đang đứng trước các thách thức để phát triển bền vững

Dẫu vậy, cơ hội lớn nhưng đan xen là không ít thách thức đang đặt ra đối với ngành sợi. Như, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư không đúng đắn thì ngành sợi Việt Nam sẽ gặp trở ngại lớn trong việc duy trì sự phát triển và tồn tại.

Đồng thời, việc tìm kiếm những giải pháp góp phần giải quyết những khó khăn thúc đẩy phát triển sản phẩm sợi, phát huy được những thế mạnh tiềm năng của đất nước, đưa ngành sợi trở thành một ngành công nghiệp phát triển bền vững cũng đang là vấn đề lớn.

Ngoài ra, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước đang diễn ra trên toàn thế giới, ngành sợi sẽ gặp nhiều áp lực rất lớn khi xuất khẩu vào các thị trường trên toàn thế giới.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, các thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã tiến hành điều tra tổng cộng 96 vụ việc điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm sợi, trong đó có 85 vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, 6 vụ việc áp dụng biện pháp tự vệ, 4 vụ việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp và 1 vụ việc áp dụng biện pháp lẩn tránh.

Nhìn vào xu hướng chung, nếu trước đây các biện pháp phòng vệ thương mại thường xuyên được áp dụng bởi các nước phát triển như Hoa Kỳ, EU, Ấn Độ,... thì trong hơn 10 năm trở lại đây, WTO đã ghi nhận số vụ việc từ các nước đang phát triển như, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan... gia tăng đột biến.

Trước các vấn đề đặt ra, để có thể phát triển bền vững ngành sợi trong bối cảnh hiện tại và tận dụng tốt các lợi thế do các Hiệp định thương mại tự do mang lại, việc nắm chắc các quy định pháp luật về phòng vệ thương mại cũng như chủ động ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại để bảo vệ thị trường xuất khẩu đang trở nên cấp thiết.

Không chỉ gặp khó khăn khi xuất khẩu, tại thị trường nội địa, ngành sản xuất sợi cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do hàng hóa nhập khẩu bán phá giá với giá rẻ đang gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước.

Số liệu thống kê về nhập khẩu cho thấy lượng nhập khẩu các sản phẩm sợi đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam hiện mới chỉ áp dụng 1 biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi polyeste nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia.

Giải pháp bảo vệ ngành sợi

Trước xu hướng gia tăng áp dụng các biện pháp pháp phòng vệ thương mại, để bảo vệ ngành sản xuất trong nước, đảm bảo lợi ích hợp pháp cũng như tạo môi trường ổn định cho phát triển bền vững của ngành sợi nói riêng và dệt may nói chung, việc nghiên cứu các công cụ phòng vệ thương từ đó đưa ra các giải pháp, chính sách phù hợp là rất cần thiết.

Theo đó, Việt Nam cần chú trọng ưu tiên một số giải pháp phòng vệ thương mại cụ thể.

Thứ nhất, cần ưu tiên sử dụng các biện pháp chống bán phá giá. Hầu hết các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của các nước là các vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

Các biện pháp chống bán phá giá được sử dụng để bảo vệ ngành sản xuất trong nước (của nước nhập khẩu) thông qua việc áp thuế chống bán phá giá đã trở thành biện pháp hữu hiệu và phổ biến cho các nước nhập khẩu, nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho ngành sản xuất trong nước của nước nhập khẩu.

So với biện pháp chống bán phá giá, biện pháp chống trợ cấp ít được sử dụng hơn. Mặc dù hầu hết các thành viên WTO có nội dung quy định về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá cũng đều có cả quy định về việc điều tra, áp dụng biện pháp chống trợ cấp, nhưng số lượng các nước trên thực tế có tiến hành điều tra, áp dụng biện pháp chống trợ tương đối ít so với biện pháp chống bán phá giá.

Thứ hai, tập trung theo dõi sát tình hình nhập khẩu các sản phẩm sợi filament tổng hợp. Hiện nay trong hầu hết các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, các nước có xu hướng điều tra đối với một số sản phẩm sợi như sợi filament tổng hợp (trừ chỉ khâu) chưa đóng gói để bán lẻ, kể cả sợi monofilament tổng hợp; sợi có độ bền cao làm từ ni lông hoặc làm từ polyeste, đã hoặc chưa làm dún; các sợi đơn không xoắn hoặc xoắn làm từ các polyeste, polypropylen hoặc từ ni lông; sợi xe (folded) hoặc sợi cáp; chỉ khâu làm từ xơ staple nhân tạo, đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ; sợi (trừ chỉ khâu) từ xơ staple nhân tạo đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ; Xơ staple tổng hợp chưa chải thô, chải kỹ hoặc chưa gia công cách khác để kéo sợi; sợi xenlulo nhân tạo (MMC), có nguồn gốc từ xenlulo được làm từ bột gỗ hòa tan của cây (sợi viscose hoặc sợi rayon).

Các loại sản phẩm trên là đối tượng điều tra nhiều nhất trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại do hiện nay nhu cầu của các nước đối với các loại sản phẩm đó tương đối lớn, khả năng ứng dụng cao; đồng thời việc sản xuất thu hoạch nguyên liệu sợi tự nhiên suy giảm do chịu một phần lớn tác động môi trường.

Vì vậy, ngành công nghiệp cũng đang chuyển hướng thử nghiệm các loại sợi tổng hợp có lượng nước thấp hơn, phải giặt ở nhiệt độ thấp hơn, khô nhanh chóng và hầu như không cần sấy khô hay sợi có thể được tái chế thành sợi nguyên chất (mới).

Dựa vào đó, Việt Nam cũng có thể tiến hành khảo sát, định hướng nghiên cứu xu hướng thị trường, nhu cầu tiêu dùng các loại sản phẩm sợi này trên thế giới để có thể theo dõi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại một cách chính xác đối với phạm vi sản phẩm bị điều tra.

Cơ quan điều tra có thể đưa ra các cảnh báo sớm đối với loại sản phẩm có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam để chủ động ứng phó trước nguy cơ gia tăng các vụ việc điều tra đối với sản phẩm sợi trong nước.

TS. Nguyễn Hữu Trường Hưng - Trưởng phòng Điều tra thiệt hại và tự vệ, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động