Thứ sáu 22/11/2024 07:21

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết, nước ta có trên 99 triệu dân nhưng tính đến hết năm 2023 mới chỉ có 30.698 hợp tác xã (HTX), 137 liên hiệp HTX và 71.500 tổ hợp tác. Trong tổng số HTX toàn quốc có 20.500 HTX nông nghiệp (chiếm 66,7%) và gần 10.200 HTX phi nông nghiệp (chiếm 33,3%).

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Với con số này, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Việt Nam đang ở mức rất thấp về tỷ lệ hợp tác xã trên dân số. Cần phải đẩy mạnh phát triển hợp tác xã bên cạnh doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khả năng sáng tạo, sự năng động của cả quốc gia, đặc biệt là thế hệ trẻ để biến những ý tưởng mới, những sáng chế mới thành hàng hóa, từ đó tạo ra của cải vật chất mới cho xã hội.

Với mục đích và tầm nhìn như vậy, Chính phủ đã chọn năm 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn nhằm hỗ trợ tối đa cho khởi nghiệp. Coi khởi nghiệp là đột phá để thực hiện 3 đột phá chiến lược. Kết quả các chương trình khởi nghiệp là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo.

Theo ông Cường, tuy thuận lợi như vậy, nhưng không có nghĩa là khởi nghiệp chỉ cần dựa trên ý tưởng hay, hoặc công nghệ mới lạ là có thể thành công. Do đó, cần trang bị cho mình những nền tảng tốt nhất để sau này mỗi bước chân khởi nghiệp đều hết sức vững vàng.

Với thanh niên nông thôn, tinh thần khởi nghiệp lại càng quan trọng, Chính phủ mong mỏi cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch nhanh và hiệu quả, ngày càng có nhiều doanh nghiệp khu vực này, muốn vậy phải quan tâm đầu tư hỗ trợ cho các chương trình khởi nghiệp, các mô hình sản xuất mới hiệu quả ở nông thôn.

Khởi nghiệp sẽ đòi hỏi phải dấn thân nhưng đừng dấn thân một mình mà cần tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp, để vừa có dịp trau dồi thêm, vừa có thể được nhận sự hỗ trợ và các cơ hội hợp tác.

Nhân tháng hành động vì HTX, ông Nguyễn Mạnh Cường công bố phát động phong trào khởi nghiệp HTX toàn quốc. Trong đó, tập trung phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; nhất là áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 đã đề ra.

Xúc tiến thương mại sản phẩm của các HTX, các Liên minh HTX

Trong khuôn khổ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, sẽ diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm của các HTX, liên minh HTX từ ngày 5/4/2024 đến hết ngày 7/4/2024.

Theo đó, với 21 gian hàng bao gồm gian hàng liên hiệp HTX huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình); gian hàng của các Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Lào Cai, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Thái Bình, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Ninh Bình và câu lạc bộ OCOP Hải Phòng cùng với các doanh nghiệp, siêu thị phân phối, sàn thương mại điện tử.

Đây là sự kiện giúp thúc đẩy sự hợp tác, liên kết với các HTX tỉnh bạn, các doanh nghiệp tiêu thụ để các sản phẩm HTX đến với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, giúp cho HTX ngày càng phát triển.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm của hợp tác xã, liên minh hợp tác xã

Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, nhằm đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX trong thời gian tới, TS. Nguyễn Viết Cường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ (tại Hải Phòng) – cho biết, thời gian tới Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng đề án phát triển mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Nghị quyết của các tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, kinh tế nông nghiệp … tiếp tục khẳng định vai trò, hiệu quả của HTX, mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị,....

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện và cụ thể hóa các cơ chế chính sách của Trung ương, của các tỉnh đối với lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX, ưu tiên cho các HTX sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất hàng hóa; thực hiện chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP)...

Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị; các tỉnh bạn có sự liên kết, phối hợp để tổ chức sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm như triển khai xây dựng các vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho các HTX giao lưu liên kết để mở rộng thị trường. Đẩy mạnh tư vấn HTX ứng dụng khoa học công nghệ mới, chú trọng hơn sản xuất theo “mệnh lệnh thị trường”, ưu tiên các nguồn vốn ưu đãi phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị hàng hóa có quy mô và có sức lan tỏa.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất