Pháp tuyên bố EU trả đũa nếu Mỹ tăng gấp đôi thuế quan nhập khẩu

Ngay đầu tháng 12, nước Pháp đã trở thành tâm điểm chú ý mới trong chiến lược áp thuế của chính quyền Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/12 đã đe dọa áp thuế tới 100% đối với các loại hàng hóa của Pháp trong đó có phô mai, rượu sâm banh và các sản phẩm khác. Nước Pháp đang nổi giận trước mối đe dọa này và ngày 3/12, nhà lãnh đạo Pháp - Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng động thái của Mỹ sẽ tấn công vào toàn bộ châu Âu.

Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất mức thuế đối với 2,4 tỷ USD hàng hóa Pháp để trả đũa thuế của Pháp đối với các tập đoàn công nghệ toàn cầu như Google, Amazon và Facebook. Phản ứng của Pháp được đánh là rất nhanh và mạnh mẽ, khi các thành viên trong Chính phủ Pháp đều cảnh báo về một sự thay đổi của châu Âu nếu biện pháp thuế quan của Mỹ được thực thi.

phap tuyen bo eu tra dua neu my tang gap doi thue quan nhap khau

Tổng thống Pháp cho rằng, điều đó không công bằng khi các doanh thu kỹ thuật số bị đánh thuế thấp hơn doanh thu thực tế. Pháp không nên bị chỉ trích vì muốn điều chỉnh sự mất cân bằng đó với thuế đối với các công ty công nghệ. Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra với Vương quốc Anh, Italia, Áo, Tây Ban Nha… là những quốc gia cũng có mức thuế tương tự. Động thái của Mỹ có khả năng làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu. Mọi thứ sẽ trở nên rất khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, mối đe dọa thuế quan của Mỹ là không thể chấp nhận được.... Đó không phải là hành vi được mong đợi từ Mỹ đối với một trong những đồng minh chính của nước này. Thuế công nghệ của Pháp nhằm vào việc thiết lập pháp lý về thuế. Nước Pháp muốn các công ty kỹ thuật số trả phần thuế công bằng ở các quốc gia nơi họ kiếm được doanh thu thay vì sử dụng thiên đường thuế, và đang thúc đẩy một thỏa thuận quốc tế về vấn đề này.

Vấn đề trở nên nổi cộm ở châu Âu, nơi một công ty nước ngoài có thể trả hầu hết các khoản thuế của mình tại một quốc gia EU nơi có trụ sở khu vực - thường là một quốc gia nhỏ như Luxembourg hoặc Ailen cố gắng thu hút các công ty đa quốc gia với thuế doanh nghiệp rất thấp. Pháp sẽ hoàn thuế nếu Mỹ đồng ý với kế hoạch thuế quốc tế. Các nhà sản xuất rượu vang và phô mai Pháp bày tỏ sự thất vọng về việc bị cuốn vào giữa cuộc chiến về doanh thu thuế kỹ thuật số. Các nhà sản xuất phô mai cảnh báo biện pháp của Mỹ sẽ tác động mạnh nhất đến các doanh nghiệp nhỏ. Hiệp hội ngành công nghiệp về phô mai Roquefort cay nồng - một trong số các sản phẩm được nhắm mục tiêu thuế quan, cho biết mức thuế 100% có thể mất sạch thị trường Mỹ với khối lượng 300 tấn một năm. Sản phẩm phô mai Roquefort được biết đến trên toàn thế giới nhưng mỗi khi có tranh chấp thương mại thì mặt hàng này lại bị nhắm mục tiêu một cách có hệ thống.

Nước Pháp đã trao đổi với Ủy ban châu Âu về các biện pháp trả đũa trên toàn EU nếu Washington tiến hành thuế quan vào tháng tới. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Daniel Rosario cho biết, EU sẽ tìm kiếm các cuộc thảo luận ngay lập tức với Mỹ về cách giải quyết vấn đề này một cách thân thiện. Thuế quan của Mỹ có thể tăng gấp đôi giá mà người tiêu dùng Mỹ phải trả cho hàng nhập khẩu từ Pháp và sẽ chịu mức thuế 25% đối với rượu vang Pháp đã áp đặt vào tháng trước liên quan đến tranh chấp riêng về trợ cấp cho Airbus và Boeing. Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ cáo buộc rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp gây phân biệt đối xử với các công ty Mỹ.

Pháp tranh luận rằng, thuế quan đang hướng mục tiêu vào các doanh nghiệp châu Âu và Trung Quốc. Mức thuế áp đặt 3% hàng năm doanh thu của Pháp đối với bất kỳ công ty kỹ thuật số nào có doanh thu toàn cầu hàng năm trị giá hơn 750 triệu euro (830 triệu USD) và doanh thu của Pháp vượt quá 25 triệu euro. Mỹ đã điều tra thuế của Pháp theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 - điều khoản tương tự mà chính quyền Tổng thống Trump đã sử dụng năm ngoái để thăm dò các chính sách công nghệ của Trung Quốc, dẫn đến thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá hơn 360 tỷ USD của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại lớn nhất kể từ những năm 1930.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động