Bài dự thi cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng:

Phản bác luận điệu xuyên tạc hành trình tìm đường cứu nước của Hồ Chí Minh: Ai mới là kẻ hoang tưởng?

Mạng xã hội có một số bài viết lại xuyên tạc cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh, trong đó bài đăng trên cái gọi là trang "Diễn đàn Chính luận" vừa qua.
1.000 tấn đường nhập lậu mỗi ngày: Chuyện hoang tưởng! Bệnh hoang tưởng ở người già - triệu chứng và cách chữa trị

Vào tháng Năm, với nhiều hình thức phong phú, nhân dân ta kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chí Minh - người được tôn vinh là "Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam". Thế nhưng trên mạng xã hội có một số bài viết lại xuyên tạc cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh, trong đó bài đăng trên trang "Diễn đàn Chính luận" vừa qua với tiêu đề "Những hoang tưởng về cuộc chiến nồi da xáo thịt Việt Nam".

Ai là người hoang tưởng?

Bài viết cho rằng, nói người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời đất nước ngày 5/6/1911 để tìm đường cứu nước là "hoang tưởng". Họ căn cứ vào bức thư ngày 15/ 9/1911 của Nguyễn Tất Thành gửi Tổng thống Pháp xin vào học trường Thuộc địa để khẳng định rằng Nguyễn Tất Thành xin học để phục vụ chính quyền Pháp. Ai cũng biết, thời kỳ Nguyễn Tất Thành viết bức thư là thời kỳ thực dân Pháp tiếp tục đàn áp các phong trào yêu nước và các cuộc khởi nghĩa. Chính phủ Pháp đã thương lượng với Chính phủ Nhật để trục xuất Phan Bội Châu và những người tham gia phong trào Đông Du về nước đã bắt bớ, giam cầm những người tham gia phong trào Duy Tân do Phan Chu Trinh lãnh đạo; đã tàn sát dã man những người tham gia các cuộc khởi nghĩa trong đó có các nghĩa quân của Phan Đình Phùng ở Hương Khê (Hà Tĩnh) và của Hoàng Hoa Thám ở Yên Thế (Bắc Giang).

Trong hoàn cảnh như thế, Nguyễn Tất Thành không thể viết một bức thư công khai nói rõ mục đích cứu nước của mình. Ngoài ra, trong bức thư còn chứa đựng những ý tưởng khác như "rất khao khát học vấn" và mong muốn "làm thế nào cho họ (đồng bào mình) được hưởng những ích lợi của nền học vấn". Về mặt thực tế, dù bức thư xin vào học trường Thuộc địa không được chấp nhận, nhưng Nguyễn Tất Thành vẫn không xa rời mục đích cứu nước của mình.

Trước khi ra nước ngoài, Nguyễn Tất Thành nói với một người bạn: "Tôi muốn đi ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta". Với mục đích đó, Nguyễn Tất Thành đã làm mọi công việc trên các con tàu qua Pháp và từ đó để qua các nước ở châu Phi, Nam Mỹ, Trung Mỹ, Mỹ, Anh....Ở những nơi đi qua, Nguyễn Tất Thành đều tận dụng mọi cơ hội để tìm hiểu cuộc sống của người lao động, không ngừng thu nhận kiến thức để sau này trở về giúp nước. Như vậy, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước không chỉ là một nguyện vọng mà còn là một thực tế lịch sử vì thế không thể căn cứ vào bức thư xin vào trường Thuộc địa để cho rằng, việc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước là "hoang tưởng".

Bài viết cho rằng, nói Hồ Chí Minh suốt đời vì dân vì nước là "hoang tưởng".

Sau khi đặt chân đến nước Pháp, song song với công việc lao động, làm liên tục, Nguyễn Tất Thành đã tham gia nhiều hoạt động chính trị. Cụ thể như: Thay mặt Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường và những người Việt Nam yêu nước ở Pháp, Nguyễn Tất Thành đã soạn thảo bản "Yêu sách của nhân dân An Nam" ký tên Nguyễn Ái Quốc gửi đến Hội nghị Hoà bình ở Versailles (Pháp). Bản "Yêu sách" - được luật sư Phan Văn Trường dịch sang tiếng Pháp - gồm 8 điểm yêu cầu Chính phủ Pháp công nhận các quyền tự do, dân chủ cơ bản cho nhân dân An Nam cũng như Đông Dương. Bản "Yêu sách" cũng được Nguyễn Ái Quốc in thành các tờ truyền đơn, biên soạn thành văn vần tiếng Việt và dịch sang tiếng Hán để gửi cho các đối tượng phù hợp tại Pháp và tại Việt Nam.

Tại Paris, Nguyễn Ái Quốc đã ra báo "Người cùng khổ" (Le Paria), trực tiếp làm chủ bút, phóng viên và phát hành cũng như viết nhiều bài đăng trên một số tờ báo ở Pháp nhằm tố cáo tội ác của thực dân Pháp ở Đông Dương và kêu gọi Chính phủ Pháp trả lại độc lập cho Việt Nam.

Năm 1919 Nguyễn Ái Quốc gia nhập Đảng Xã hội Pháp vì Đảng này là "tổ chức duy nhất ở Pháp bênh vực nước tôi". Tháng 12/1920 tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp họp ở Tour (Pháp), Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tán thành Đảng này gia nhập Quốc tế III vì Quốc tế III "sẽ giúp đỡ các dân tộc bị áp bức giành lại tự do và độc lập của họ - đó là tất cả những điều tôi muốn".

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Nguyễn Ái Quốc đã nhiều lần bị kết án vắng mặt, bị bắt. Tháng 10/1929 Nguyễn Ái Quốc bị tuyên án tử hình vắng mặt tại Tòa đại hình Vinh và lần hai vào tháng 2/1930. Trong giai đoạn 1930 – 1931, Nguyễn Ái Quốc hoạt động chủ yếu tại Hồng Kông dưới tên gọi là Tống Văn Sơ. Ngày 6/6/1931 Nguyễn Ái Quốc bị cảnh sát Hồng Kông bắt giam khi đang trú tại Cửu Long và bị đưa ra xét xử từ ngày 14/8/1931 đến ngày 11/9/1931. Do sự can thiệp của tổ chức Cứu tế Đỏ và sự bào chữa của luật sư Francis Henry Loseby nên Nguyễn Ái Quốc chỉ bị tòa tuyên bố trục xuất khỏi Hồng Kông.

Sau này khi là Chủ tịch nước, để bày tỏ sự tri ân đối với ân nhân, Hồ Chí Minh đã mời gia đình luật sư Loseby thăm Việt Nam vào dịp Tết Canh Tý năm 1960. Trong thư cảm ơn gửi Hồ Chí Minh ngày 19/2/1960, luật sư Loseby bày tỏ tình cảm đặc biệt với Bác Hồ và nhân dân Việt Nam, trong đó có đoạn: “Ngài nói rằng tôi đã “cứu sống Ngài”, điều đó có thể đúng. Nếu vậy thì đó chính là việc làm tốt nhất mà tôi đã từng làm, và đó mãi mãi là một việc làm sáng suốt". Cô Patơritxia - con gái của ông bà Loseby - trước khi chia tay nói: "Chắc chắn đất nước Việt Nam sẽ phồn vinh vì có một lãnh tụ vĩ đại như Bác Hồ".

Giữa tháng 8 năm 1942, khi từ Pắc Bó sang Trùng Khánh, Trung Quốc để kêu gọi sự ủng hộ của các nước Khối Đồng minh đối với Mặt trận Việt Minh trong công cuộc đánh đuổi Pháp và Nhật, Hồ Chí Minh bị chính quyền địa phương bắt ở thị trấn Túc Vinh, huyện Thiên Bảo vì bị tình nghi là gián điệp. Từ đây, Hồ Chí Minh bị giải đi khắp 13 huyện với 18 nhà lao. Trong thời gian bị tù đầy ở đây, Hồ Chí Minh đã sáng tác tập thơ "Nhật ký trong tù" gồm 133 bài thơ không chỉ phản ánh những nỗi thống khổ của cảnh lao tù mà còn nói lên tinh thần của một nhà cách mạng. Dù "thân thể ở trong lao" nhưng "tinh thần ở ngoài lao", dù ở trong tù "trằn trọc năm canh giấc chẳng lành" nhưng hễ chợp mắt thì "sao vàng năm cánh mộng hồn quanh".

Bất chấp giam cầm tù đầy, Hồ Chí Minh không bao giờ xa rời mục đích của mình. Trong buổi nói chuyện với đồng bào ngày 30/5/1946 trước khi sang Pháp, Hồ Chí Minh nói: "Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo – là vì mục đích đó".

Sau này khi trở thành Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (tiền thân của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay), Hồ Chí Minh vẫn luôn luôn coi mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra trước mặt trận". Khi trả lời các nhà báo nước ngoài (đăng trên báo Cứu Quốc ngày 21/1/1946), Người nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính líu đến vòng danh lợi".

Những lời nói và hành động của Hồ Chí Minh như nói trên cùng những đóng góp to lớn của Người, đã khẳng định rằng toàn bộ cuộc đời hoạt động cách mạng của Người không ngoài mục đích: "Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân" như Người viết trong Di chúc.

Cuộc đời của Hồ Chí Minh là tấm gương chói lọi về sự hy sinh suốt đời vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, dẫn dắt nhân dân dân ta giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng xã hội dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ai đó coi việc tôn vinh Hồ Chí Minh là "hoang tưởng" thì họ không có gì khác là những người xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh và chính họ là những người hoang tưởng.

PGS, TS Phạm Hữu Tiến, nguyên Viện trưởng Viện Thông tin khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

PGS, TS Phạm Hữu Tiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Tin cùng chuyên mục

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Nhờ tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ một ngành non trẻ, thương mại điện tử đã trở thành 'trợ thủ' dẫn dắt nền kinh tế số Việt Nam.
Nhiều đóng góp có giá trị vào Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới

Nhiều đóng góp có giá trị vào Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới

Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động