PGS.TS. Lê Ba Phong: TOP các nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới

Những nghiên cứu đầy tính sáng tạo, giải quyết các vấn đề xã hội, doanh nghiệp của PGS.TS Lê Ba Phong được cộng đồng các nhà khoa học trên thế giới ghi nhận.
Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển ngành Công Thương đến năm 2030nhấ Người chắp cánh cho đổi mới sáng tạo

Là một trong 47 nhà khoa học người Việt có ảnh hưởng nhất trên thế giới do Stanford của Mỹ bình chọn năm 2023, sự đánh giá này đã khẳng định những nỗ lực, cố gắng theo đuổi, giải quyết những vấn đề mới từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, xã hội của PGS. TS. Lê Ba Phong – Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) trong suốt 10 năm qua.

PGS.TS. Lê Ba Phong Đồng lòng, góp sức cùng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
PGS. TS. Lê Ba Phong- Nhà khoa học không ngừng sáng tạo, đổi mới trong nghiên cứu

PGS, TS. Lê Ba Phong đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về hành trình nghiên cứu khoa học, nỗ lực theo đuổi những chủ đề mới có tính quyết định đối với sự thành công của cá nhân con người, doanh nghiệp - chủ đề nghiên cứu đã được sự ghi nhận, đánh giá cao từ các nhà khoa học quốc tế.

Được Stanford của Mỹ bình chọn là một trong 47 nhà khoa học Việt Nam ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023, ông có thể chia sẻ cảm tưởng khi nhận được sự đánh giá này cũng như tiêu chí mà tổ chức này căn cứ để đánh giá?

Được bình chọn là một trong 47 nhà khoa học Việt Nam ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023, tôi thực sự cảm thấy rất vui và bất ngờ. Vui vì những đóng góp trong hoạt động nghiên cứu khoa học được thế giới công nhận; bất ngờ vì qua đồng nghiệp tôi mới biết mình được ghi nhận trong danh sách những nhà khoa học có ảnh hưởng. Có thể nói, tôi luôn cảm thấy hứng thú, đam mê và có nhiều năng lượng trong nghiên cứu khoa học. Kết quả này sẽ càng tạo động lực để tôi tiếp tục cố gắng, rèn luyện và không ngừng nỗ lực, làm việc sáng tạo để mang đến những công trình học thuật có ý nghĩa, đóp góp thiết thực cho công tác đào tạo và sự phát triển chung của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – nơi tôi đang công tác.

Theo tôi được biết, Stanford đánh giá mức độ ảnh hưởng và xếp hạng một nhà khoa học dựa trên cơ sở dữ liệu của Scopus, căn cứ vào các tiêu chí cơ bản như: Chỉ số Hirsch (H-index), đo lường mức độ ảnh hưởng tích lũy gắn với kết quả nghiên cứu của một nhà khoa học (được tính toán dựa trên số công trình công bố và số lần trích dẫn); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); và số trích dẫn cho các bài báo uy tín được đăng với tư cách là tác giả duy nhất và tác giả chính.

Dựa trên các tiêu chí trên, ông chia sẻ gì về các chủ đề nghiên cứu của mình trong thời gian qua?

Năm 2014, tôi được Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tạo điều kiện cử đi học nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Hồ Nam, Trung Quốc (theo diện học bổng toàn phần). Trong quá trình học tập nghiên cứu sinh, tôi nhận thấy "Tri thức, Hành vi tổ chức và Đổi mới sáng tạo" là những vấn đề cốt lõi, có ý nghĩa quyết định trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự thành công cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, tôi luôn chuyên tâm nghiên cứu và theo đuổi những chủ đề nghiên cứu này từ đó cho đến nay.

Gắn với các tiêu chí mà Stanford đưa ra thì các nghiên cứu của tôi có ưu điểm: trên 39 công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín thuộc cơ sở dữ liệu ISI và Scopus; là tác giả chính của hầu hết các công trình nghiên cứu (first author hoặc corresponding author); các công trình nghiên cứu đều đề cập đến những vấn đề mới và quan trọng trong lĩnh vực quản trị kinh doanh.

PGS.TS. Lê Ba Phong Đồng lòng, góp sức cùng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
PGS.TS. Lê Ba Phong (Thứ 3 từ phải sang) tham gia Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ cấp trường tại trường Đại học Thương mại đề tài "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Việt Nam"

Chính vì vậy, các công trình này đã thu hút được sự quan tâm lớn trong việc nghiên cứu và trích dẫn của các học giả trên thế giới. Tổng số lượt trích dẫn theo thống kê của Google Scholar hiện nay là 3152 và chỉ số ảnh hưởng H-index = 29.

Những nghiên cứu đó có tác động như thế nào đối với đời sống, xã hội cũng như trong công tác đào tạo, thưa ông?

Khác với nghiên cứu ứng dụng (được thực hiện nhằm mục đích giải quyết những vấn đề cụ thể trong thực tế), các công trình nghiên cứu của tôi là nghiên cứu cơ bản, được thực hiện nhằm mục đích khám phá và phát hiện bản chất của các vấn đề gắn với quản trị tri thức, hành vi tổ chức và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh ý nghĩa thiết thực trong việc giúp các doanh nghiệp xác định được những nguồn lực cốt lõi, mang tính “có sẵn” cần phải chú trọng để cải thiện kết quả kinh doanh; kết quả của các công trình nghiên cứu cũng giúp các doanh nghiệp có định hướng và giải pháp đúng đắn để khơi dậy, phát huy và chuyển hóa các nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp (như nguồn lực con người, nguồn lực tri thức, và văn hóa tổ chức) thành những nguồn lực có giá trị và năng lực động, để tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp.

Đối với công tác đào tạo, những đóng góp và phát hiện mới của các công trình nghiên cứu về quản trị tri thức, hành vi lãnh đạo và đổi mới sáng tạo rất hữu ích và phù hợp để xây dựng và phát triển các học phần trong chương trình đào tạo trình độ đại học và sau đại học khối ngành kinh tế - quản trị của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Những kết quả nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ giúp sinh viên, cao học viên và các bạn nghiên cứu sinh tại các cơ sở giáo dục đại học và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có những cách tiếp cận mới, khoa học và sáng tạo để cải thiện công tác quản trị và phát triển doanh nghiệp trong thực tiễn.

Xin ông chia sẻ về những cơ hội sau khi đạt được nhiều kết quả trong nghiên cứu khoa học?

Các công trình nghiên cứu sau khi được công bố đã cho tôi nhiều cơ hội được tham gia hợp tác nghiên cứu, đào tạo và theo đuổi đam mê trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Điều tuyệt vời nhất đó là giúp tôi có cơ hội được học hỏi và trao đổi kiến thức với các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Qua đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là ban lãnh đạo trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã giúp tôi có được những thành quả như ngày hôm nay. Tôi thực sự trân trọng, biết ơn và sẽ luôn cố gắng vì những điều tốt đẹp đó!

Xin cảm ơn ông!

PGS.TS. Lê Ba Phong sinh ngày 13/12/1978, nguyên quán tại thôn Trung Am - xã Lý Học - huyện Vĩnh Bảo - TP. Hải Phòng (quê hương của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Ông Lê Ba Phong nhận học vị Tiến sĩ vào năm 2018 và được bổ nhiệm chức danh khoa học: Phó Giáo sư vào năm 2022.

Từ năm 2002-2021 là giảng viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; từ năm 2022 đến nay là Trưởng phòng Đào tạo, Khoa học công nghệ và Công tác sinh viên, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

PGS-TS. Lê Ba Phong đã và đang tham gia các nhóm nghiên cứu và hoạt động đào tạo sau đại học với các trường Đại học như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, Đại học Công đoàn…

Tham gia với tư cách Associate Editor và Article Editor của một số tạp chí quốc tế uy tín như: Sage Open (SSCI); SEISENSE Journal of Management;

Tham gia phản biện và đánh giá đề tài khoa học các cấp (cấp cơ sở, cấp bộ, cấp quốc gia); chuyên gia phản biện thường xuyên cho trên 30 tạp chí khoa học trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus, như: Tạp chí Kinh tế và Phát triển trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tạp chí Journal of Knowledge Management; Chinese Management Studies; Knowledge Management Research & Practice; International Journal of Manpower; …

PGS.-TS. Lê Ba Phong là tác giả của nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp bộ, cấp Quốc gia; trên 65 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín trong nước và Quốc tế, trên 39 nghiên cứu thuộc danh mục ISI/Scopus.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành, mô hình quán cơm 2.000 đồng trở nên quen thuộc đối với nhiều người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên ngành đường sắt đã phát hiện nhiều trường hợp hành khách đi tàu hỏa bỏ quên tài sản có giá trị và đã tiến hành bàn giao lại cho khách kịp thời.
Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Khi xuống tàu tại ga Biên Hòa, nữ hành khách sơ ý bỏ quên ví tiền cùng giấy tờ tùy thân và hết sức vui mừng khi được NV trên tàu trao trả tận tay vào sáng 18/2.
Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Bạc Liêu), đơn vị vừa tổ chức trao trả lại tài sản đánh rơi cho đôi vợ chồng, khi trên đường về quê ăn Tết.
May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

5 chuyến xe ấm áp nghĩa tình do Tổng Công ty May 10 -CTCP hỗ trợ 190 người là cán bộ công nhân viên và người thân tại trụ sở chính đã lăn bánh về quê ăn Tết.

Tin cùng chuyên mục

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Những ngày Tết cận kề, giữa bộn bề thông tin trên các phương tiện truyền thông, người ta thấy sáng lên những câu chuyện người tốt việc tốt lay động trái tim.
Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Ngày 27/1, Đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có công, khó khăn tại 3 huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Ngày 19/1, đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 huyện Quỳnh Phụ và Kiến Xương, Thái Bình.
Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Điện lực Phù Tiên đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể CBCNV thực hiện tiết kiệm điện trong các tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2023.
Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương năm 2023”, ngày 6/12.
Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Từ bỏ nghề giáo viên “theo chồng” về Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng công tác, chị Dương Thị Định đã trở thành tấm gương cán bộ trẻ tận tâm, trách nhiệm.
Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Nhiều năm làm việc tại NMLD Dung Quất, Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành đã đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1.000 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Một nữ lao công tại Thừa Thiên Huế trong lúc dọn vệ sinh tại khu vực chợ Truồi đã nhặt được hơn 30 triệu đồng, ngay sau đó người này tìm người mất để trả lại.
Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Hơn 10 năm công tác tại PC Gia Lai, với sự cần mẫn và nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ, Đảng viên Phạm Thị Thanh được đồng nghiệp yêu quý và được cấp trên ghi nhận.
Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến “Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 là một trong những sáng kiến tiêu biểu, đứng đầu về hiệu quả kinh tế.
Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Anh Phạm Văn Chương - KĐN đã từng là một chiến sĩ/kỹ sư Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhiệt huyết, tận tâm, không màng khó khăn, hiểm nguy.
Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

14 năm trong màu áo cam, luôn có mặt khi người dân cần, anh thợ điện Siu Sek (công nhân Điện lực Phú Thiện) được gọi trìu mến “người thợ điện của buôn làng”.
Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Chiều ngày 21/9, trên đường đi làm nhiệm vụ, nhóm công tác của Đội Truyền tải điện Quảng Ngãi đã phát hiện và kịp thời cứu một người dân bị nạn.
Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

22 tập thể, cá nhân đã được trao giải trong cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, người lao động Đà Nẵng năm 2023
Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đêm 12/9 vừa qua, Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cùng lực lượng chức năng cứu hộ hàng chục nạn nhân mắc kẹt trong tòa nhà.
Người tốt, việc tốt

Người tốt, việc tốt

Trên đường đi làm, anh Lan nhặt được một chiếc ví bên trong có nhiều tiền mặt và các giấy tờ quan trọng bị đánh rơi trước nhà số 175- Thái Thị Bôi, Đà Nẵng.
Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Phát hiện có người bị đuối nước trên dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Tuấn Vũ (công tác tại PC Quảng Bình) lao ngay xuống sông cứu người bị nạn.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh - Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất là chủ nhân của hàng chục sáng kiến được áp dụng thành công vào quá trình sản xuất.
Thạc sĩ Đặng Đức Đặc: Tôi luôn đồng hành với Tôn Đông Á chung tay xây dựng "cuộc sống xanh”

Thạc sĩ Đặng Đức Đặc: Tôi luôn đồng hành với Tôn Đông Á chung tay xây dựng "cuộc sống xanh”

Hơn 18 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Thạc sĩ Đặng Đức Đặc có nhiều sáng kiến trong điều hành sản xuất, đem lại hiệu quả cho công ty.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động