Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.
Petrovietnam khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực Petrovietnam: Phát huy chuỗi liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng mới

Đạt nhiều kỷ lục mới

Chia sẻ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc, diễn ra vào sáng ngày 3/3, ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) – cho biết: Cùng với những khó khăn chung, những năm qua, Tập đoàn cũng gặp nhiều khó khăn đặc thù liên quan đến hoạt động của Petrovietnam, như: Biến động tại các trung tâm năng lượng lớn trên thế giới và diễn biến phức tạp trên Biển Đông, tốc độ dịch chuyển năng lượng biến động nhanh, biến động lớn về cung cầu và giá cả các sản phẩm năng lượng.

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm
Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của 60.000 người lao động dầu khí, những năm qua, đặc biệt là năm 2022, Petrovietnam đã vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đạt nhiều kỷ lục mới về doanh thu, nộp ngân sách, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước.

Tập đoàn đã tập trung tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, chuỗi dự án khí điện Lô B-Ô Môn, từng bước tháo gỡ khó khăn của dự án liên hợp lọc dầu Nghi Sơn.

Cùng với đó, Petrovietnam cũng đẩy mạnh mở rộng quy mô, từng bước hội nhập quốc tế, tái tạo mô hình kinh doanh để thích ứng với kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế số và dịch chuyển năng lượng.

Đặc biệt, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam đã hoàn thiện những thể chế, chính sách trong hoạt động dầu khí để phát triển ổn định.

Theo đánh giá của Tổ chức FiinRatings, Petrovietnam có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các hoạt động của Tập đoàn ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng Việt Nam, là năm thứ 5 liên tiếp, Tập đoàn được đánh giá tín nhiệm độc lập BB+ - đây là minh chứng phản ánh tình hình kinh doanh và tài chính mạnh của Tập đoàn.

Hiện, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 5 lĩnh vực hoạt động: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện năng lượng tái tạo, công nghiệp lọc hóa dầu và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Tính đến ngày 31/12/2023, quy mô tổng tài sản của Petrovietnam đạt 42,5 tỷ USD (tương đương 998.000 tỷ đồng).

Nỗ lực thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Ý thức được trách nhiệm, vai trò của mình, từ những ngày đầu của năm 2024, Petrovietnam đã khẩn trương tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhờ đó, 2 tháng đầu năm nay, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đều hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 5 - 30%, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023 như xăng dầu tăng 23,5%; sản xuất điện tăng 11%; LPG tăng 6,7%; sản xuất đạm tăng 2,1%; Polypropylen tăng 8,5%; NPK tăng 2,6 lần, góp phần ổn định thị trường và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngoài ra, tất cả các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn 2 tháng đầu năm nay cũng đều hoàn thành vượt mức từ 16 - 26% kế hoạch, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023 (Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 145,4 nghìn tỷ đồng, vượt 26% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 20,1 nghìn tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm 2023).

Giá trị thực hiện đầu tư toàn Tập đoàn 2 tháng đạt 3,14 nghìn tỷ đồng, bằng 81% kế hoạch 2 tháng (3,86 nghìn tỷ đồng), tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2023 (1,98 nghìn tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt trên 7,7 nghìn tỷ đồng, vượt 48% kế hoạch.

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, trong năm 2024, Petrovietnam tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tổ chức thực hiện Chiến lược và triển khai đề án tái cơ cấu đồng bộ với tối ưu mô hình và hiện đại hóa hệ thống quản trị, hệ thống kiểm soát rủi ro của Tập đoàn, với mục tiêu xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực.

Thứ hai, triển khai Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, chú trọng quản trị tài năng gắn với Đề án tái tạo và nâng tầm văn hóa Petrovietnam.

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm
Petrovietnam tăng cường tìm kiếm, thăm dò và khai thác nguồn khí trong nước để cung cấp cho các ngành công nghiệp, đảm bảo phát triển theo Chiến lược đã đề ra

Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nhất là nghiên cứu khoa học dài hạn; chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ và quản trị làm mới, nâng cao hiệu quả động lực truyền thống, bổ sung các động lực mới (Năng lượng mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng) gắn với dịch chuyển mô hình kinh doanh phù hợp với xu hướng dịch chuyển năng lượng, chuyển đổi xanh.

Thứ tư, triển khai mạnh các phương thức quản trị mới, như: Quản trị biến động, quản trị chuỗi giá trị, quản trị hệ sinh thái trong và ngoài Tập đoàn; mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh quốc tế dựa trên quan hệ thương mại và ngoại giao của đất nước.

Thứ năm, quản trị danh mục đầu tư, tài chính, tập trung triển khai các dự án lớn, xử lý triệt để các dự án, doanh nghiệp khó khăn.

Thứ sáu, tiếp tục thúc đẩy việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho phát triển Tập đoàn, đặc biệt là những lĩnh vực năng lượng mới.

Chúng tôi tin tưởng, với truyền thống của người lao động dầu khí sẵn có và những bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua, đặc biệt là Petrovietnam luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành trung ương, Petrovietnam chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong năm 2024 để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.
Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động