Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của 2 đợt dịch bùng phát nhưng Công ty luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu điện. Công tác dịch vụ khách hàng tiếp tục có chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt.
Sản lượng điện điện thương phẩm 7 tháng toàn Công ty thực hiện tăng 20,58% và công suất ngày tăng tới 20,8% so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết các đường dây 110kV khu vực Hải Phòng đều là mạch kép, liên lạc 110kV giữa các TBA 220kV. Tuy nhiên do mức độ tăng trưởng phụ tải hàng năm dẫn đến một số đường dây và MBA 110kV rơi vào tình trạng đầy tải và quá tải. Đặc biệt vào các ngày nắng nóng thời điểm từ 10h00 – 15h00 và 21h00 – 23h00. Điển hình như đường dây (177, 178)E2.1 Đồng Hòa cấp điện cho khu vực An Dương (trong đó có KCN Tràng Duệ), An Lão, Tiên Lãng; Đường dây (173, 174)E2.1 Đồng Hòa cấp điện khu vực Quận Kiến An, Đồ Sơn vận hành đã lâu chưa được nâng cấp, cải tạo. Vào giờ bình thường khi cần tách 1 đường dây hoặc khi một đường dây bị sự cố thì đường dây còn lại không đủ khả năng cấp thay.
Trong tổng số 42 MBA 110kV thuộc tài sản PC Hải Phòng có 13 MBA mang tải cao trên 80% định mức, 13 MBA mang tải dưới 50% định mức. Tuy vẫn còn một số MBA non tải như T1E2.18 Cửu Long, T2E2.15 Đồ Sơn, T2E2.24 Cát Hải nhưng không khai thác được công suất do MBA có ít xuất tuyến phía trung thế để có thể tạo liên kết mạch vòng với khu vực đầy tải.
Tổng số ngăn lộ trung thế tại các trạm (110-220)kV: 205 ngăn lộ (35kV: 35 ngăn lộ; 22kV: 157 ngăn lộ; 10kV: 7 ngăn lộ; 6kV: 6 ngăn lộ). 134 ngăn lộ trung thế cấp phụ tải dân dụng. (Trong đó 122/134 đường dây trung thế cấp phụ tải dân dụng có liên kết mạch vòng ~ 91%). Một số đường dây tuy có liên kết mạch vòng nhưng không còn khả năng cấp hỗ trợ cho nhau do tải hoặc nguồn cấp của các đường dây liên kết đều cao như 374E2.10 và 373E2.27; 373E2.11 và 374E2.4; 373E2.9 và 374E2.21. Đường dây có kết cấu tia nên không thể san tải sang lộ khác (974, 974, 978)E2.10; 972E2.27 (đang trong quá trình cải tạo lên (22, 35) kV). Nguyên nhân một số đường dây trung thế mang tải cao do thời tiết nắng nóng cực đoan một số đường dây đầy tải quá tải cục bộ vào giờ cao điểm.
Số vụ sự cố trên tài sản khách hàng còn nhiều, lũy kế 7 tháng năm 2021 số vụ sự cố khách hàng là 79/238 vụ sự cố (33,2%). Các đơn vị có sự cố khách hàng nhiều: Thủy Nguyên (30 vụ), An Dương (11 vụ), Hải An (10 vụ). Một số vụ sự cố do nguyên nhân khách quan đến hành lang tuyến cáp ngầm, do xe gầu xúc và diều do dân thả va vào đường dây gây sự cố. Khi nhận được thông tin sự cố các đơn vị đã tổ chức kiểm tra và xử lý khắc phục ngay.
Đào lộ thiên tiếp địa cột 178 &94 ĐZ 173&174 E2.35-171E2.2 điều tra phân tích nguyên nhân sự cố để có thể đưa ra các giải pháp chính xác hạn chế sự cố do sét |
Các Điện lực trực thuộc Công ty đã thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến các chi phí dịch vụ điện như cấp mới, chi phí dịch vụ hợp đồng,… qua website CSKH theo đúng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng chuyển đổi số các dịch vụ khách hàng của NPC. Bước đầu các Điện lực đã thực hiện rất tốt, thực hiện thanh toán thành công 482 giao dịch trực tuyến, số tiền giao dịch ghi nhận đạt trên 827 triệu đồng. PC Hải Phòng đã cải tạo và vận hành 7 TBA không người trực trên tổng số 24 TBA đang vận hành. Điều này ghi nhận nỗ lực của các Điện lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc cung cấp và đa dạng hóa các dịch vụ điện cho khách hàng, theo đúng xu hướng và chỉ đạo của EVNNPC và Công ty trong thời gian qua. Theo kế hoạch năm 2021, PC Hải Phòng hiện đang quản lý 104 danh mục dự án đầu tư xây dựng (Trong đó có 74 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021; 30 danh mục dự án khởi tạo mới năm 2021).
Trong 7 tháng đầu năm, PC Hải Phòng cũng đã đảm bảo cung cấp điện cho bệnh viện, cơ sở y tế phục vụ cách ly người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Đặc biệt đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, trong đó đảm bảo cung cấp điện cho các điểm bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố; Đảm bảo cấp điện cho các ngày lễ, Tết; Đảm bảo cung cấp điện cho các trạm bơm phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2020-2021 và kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2021.
Dù đối diện với nhiều thách thức, PC Hải Phòng đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức để đảm bảo cung cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP. Hải Phòng.