Ông Nguyễn Văn Luyện: VinachemMart trao chất lượng, gieo niềm tin tới người tiêu dùng
Trong bối cảnh thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt và niềm tin số trở thành “tài sản” quan trọng nhất, Online Friday 2025 mang ý nghĩa đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với thông điệp An toàn - An tâm - An vui, chương trình không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến mà còn khẳng định nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững, có trách nhiệm. Trong khuôn khổ đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giới thiệu tới người tiêu dùng cả nước sàn thương mại điện tử VinachemMart - nền tảng mua sắm trực tuyến chuyên ngành hóa chất đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu bước đi chiến lược trong hành trình chuyển đổi số, khi niềm tin vào hàng Việt và kiểm chứng nguồn gốc sản phẩm ngày càng được ưu tiên.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa của Online Friday 2025, câu chuyện niềm tin số và lý do Vinachem quyết định phát triển sàn thương mại điện tử chuyên ngành đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
"Thắp lửa" niềm tin số, khẳng định giá trị hàng Việt qua Online Friday 2025
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa và chủ đề với 3 chữ An là An toàn - An tâm - An vui của Online Friday 2025?
Ông Nguyễn Văn Luyện: Hơn một thập kỷ hình thành, Online Friday - Ngày hội mua sắm trực tuyến quốc gia được Chính phủ và Bộ Công Thương khởi xướng, đã trở thành biểu tượng của niềm tin số Việt Nam.
Online Friday giờ đây không còn là một ngày hội mua sắm mà đã trở thành ngọn lửa tiên phong, nơi doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh, người tiêu dùng đặt trọn niềm tin vào hàng Việt, ý chí Việt Nam. Từ đó, mỗi mùa Online Friday là một cột mốc của đổi mới, của tinh thần dám thay đổi, dám dẫn đầu, dám tạo nên kỳ tích Việt Nam trên bản đồ kinh tế số thế giới. Tôi được biết, mỗi mùa chương trình đi qua là một câu chuyện về hành trình xây dựng niềm tin của doanh nghiệp vào sức mạnh thị trường số.
Niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm Việt chính hãng và niềm tin của toàn xã hội vào tương lai kinh tế số minh bạch, bền vững, nhân văn biến những điểm chạm khi mỗi cú click không còn là một đơn hàng, mà trở thành một sợi dây kết nối triệu trái tim Việt Nam trên không gian số.
Đáng chú ý, Online Friday 2025 bước sang một hành trình mới, mang trong mình diện mạo của niềm tin và khát vọng với thông điệp “An toàn - An tâm - An vui”. Với 3 chữ An đã thể hiện một thông điệp giản dị nhưng sâu sắc, phản ánh tầm nhìn của Chính phủ, Bộ Công Thương về một nền thương mại điện tử minh bạch, bền vững và có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
- Như ông vừa chia sẻ, mỗi mùa Online Friday 2025 là một hành trình về xây dựng niềm tin, trong đó có niềm tin của người tiêu dùng với những sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp chân chính. Vậy, ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của chương trình với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nói riêng và doanh nghiệp Việt nói chung, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Luyện: Với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, chương trình tạo cơ hội để chúng tôi giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm chính hãng, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng, qua đó củng cố niềm tin vào chất lượng hàng Việt nói chung và các sản phẩm của Tập đoàn nói riêng. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, bởi năm nay là năm đầu tiên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được giới thiệu với đông đảo người dân cả nước về Sàn mua sắm trực tuyến Vinachemmart.
Theo đó, VinachemMart là sàn giao dịch thương mại điện tử do Vinachem phát triển, với sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Nền tảng này hoạt động đa kênh bao gồm cả website và ứng dụng di động VinachemMart, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.
Đến với VinamchemMart, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm của chúng tôi. Đây là sản phẩm chính hãng và với giá hợp lý và được vận chuyển miễn phí đến tận tay người tiêu dùng, do các đơn vị thành viên của Tập đoàn trực tiếp sản xuất. Đồng thời, đây cũng là những sản phẩm đạt thương hiệu đã được Nhà nước chứng nhận.
Nền tảng VinachemMart được xây dựng với giao diện hiện đại, thân thiện, phân loại sản phẩm theo ngành hàng giúp khách hàng tìm kiếm dễ dàng. Hệ thống tích hợp các tính năng tiện ích như giỏ hàng, thanh toán trực tuyến an toàn và theo dõi đơn hàng. Đặc biệt, VinachemMart đóng vai trò như một cầu nối trực tiếp giữa các thương hiệu quốc dân của Vinachem với người tiêu dùng, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng là hàng chính hãng với giá thành hợp lý do cắt giảm khâu trung gian. Nền tảng cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng chu đáo (tổng đài, email hỗ trợ), chính sách giao vận và đổi trả rõ ràng, nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện và an tâm nhất cho người dùng.
Thông qua việc phát triển VinachemMart, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng một kênh mua sắm trực tuyến tiện lợi và tin cậy ngay từ nhà sản xuất, qua đó bất kỳ ai trên cả nước cũng có thể mua trực tiếp các sản phẩm chính hãng, chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng từ Vinachem và các đơn vị thành viên.
Không chỉ đơn thuần là một sàn thương mại điện tử, Vinachemmart còn đóng vai trò là cầu nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng", điều này giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn, loại bỏ khâu trung gian và mang lại giá cả cạnh tranh cho người mua. Người tiêu dùng có thể tiếp cận trực tiếp các thương hiệu uy tín với hàng trăm mặt hàng được cập nhật thường xuyên. Chương trình khuyến mãi, tích điểm và ưu đãi cho khách hàng thân thiết. Nền tảng này hứa hẹn tạo tác động tích cực đến ngành hóa chất nói chung, thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng tham gia thương mại điện tử, mở rộng thị trường nội địa, đồng thời quảng bá sản phẩm hóa chất Việt Nam ra quốc tế. Với việc phát triển VinachemMart, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam muốn hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khi đưa những thương hiệu quốc nội uy tín đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.
Chính từ những ý nghĩa này, Online Friday đã mang đến cơ hội rất lớn để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm chính hãng của mình, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt.
Còn đối với cộng đồng doanh nghiệp, tôi cho rằng, Online Friday là cầu nối thúc đẩy chuyển đổi số, quảng bá thương hiệu minh bạch. Đồng thời, khích lệ các doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, vì lợi ích của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường.
VinachemMart: Cầu nối giúp khách hàng mua sắm với 3 chữ An
- Từ mục tiêu, ý tưởng nào mà Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lại bắt đầu quyết tâm phát triển một sàn thương mại điện tử về hóa chất đầu tiên tại Việt Nam, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Luyện: Như chúng ta đã biết, năm 2025, thị trường thương mại điện tử bước vào giai đoạn thử thách khốc liệt. Sự bùng nổ giao dịch đi cùng biến động niềm tin. Những vụ việc hàng giả, gian lận, vi phạm đạo đức kinh doanh đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng. Đa phần người tiêu dùng mua phải hàng hóa kém chất lượng đều như bị rơi vào "ma trận” khi không hề hay biết sản phẩm đó sản xuất ở đâu, thuộc thương hiệu gì, do công ty nào sản xuất.
Xuất phát từ thực tế đó, với mục tiêu luôn đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết, trước hết cùng với thế mạnh là doanh nghiệp có bề dày truyền thống. Các sản phẩm do tập đoàn sản xuất đều là những thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư và cho ra mắt sàn thương mại điện tử ngành hóa chất lần đầu tiên tại Việt Nam. Thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử VinachemMart người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm mua trực tiếp. Người tiêu dùng sẽ không bị nhầm lẫn đối với những mặt hàng không bảo đảm nguồn gốc.
Bởi các sản phẩm bày bán trên sàn VinachemMart được sản xuất bởi các thương hiệu quốc dân từ các đơn vị thành viên của Vinachem, gồm: Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC); Công ty cổ phần Cao su Miền Nam (CASUMINA); Công ty Cổ phần Cao su Sao vàng (SRC); Công ty Cổ phần Pin - Ắc quy Miền Nam (PINACO); Công ty cổ phần Bột giặt LIX (LIX); Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội (HASO); Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC); Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC), Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS), Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình (NFC), Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam (SFG), Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam (VPS), Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam (VIIC)...
VinachemMart kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, cắt giảm khâu trung gian, qua đó đem lại giá thành hợp lý và trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, các sản phẩm bán ra cũng chú trọng xanh hóa sản phẩm tiêu dùng, hướng tới sử dụng bao bì thân thiện môi trường và nguyên liệu có thể tái chế trong các dòng sản phẩm mới.
Đặc biệt, việc phát triển sàn thương mại điện tử VinachemMart không chỉ mở rộng kênh tiếp cận thị trường, mà còn góp phần tạo dựng một nền tảng dữ liệu lớn cho ngành công nghiệp, hướng tới quản trị minh bạch, kết nối thông minh, nâng cao hiệu quả phân phối sản phẩm hóa chất trong nước và khu vực, tạo dựng uy tín và vị thế của thương hiệu Việt trên kinh tế số.

Vinachemmart - sàn thương mại điện tử ngành hóa chất đầu tiên tại Việt Nam.
- Thương mại điện tử giờ đây không còn là công cụ mà đã trở thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp. Ông đánh giá như thế nào về việc ứng dụng các giải pháp trong thúc đẩy thương mại trên nền tảng số của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong thời gian qua, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Luyện: Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó xác định muốn làm chủ công nghệ lõi, phát triển bền vững, phải lấy khoa học, công nghệ làm trọng tâm chiến lược. Thấm nhuần những chỉ đạo, định hướng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã xác định muốn phát triển nhanh, mạnh và bền vững, chúng ta phải đặc biệt coi trọng khoa học và công nghệ.
Chính vì vậy, sự ra đời của VinachemMart thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Vinachem trong việc chuyển đổi số mô hình kinh doanh truyền thống, mở ra hướng đi mới cho ngành hóa chất trong kỷ nguyên số. Bên cạnh lợi ích cho người tiêu dùng, VinachemMart còn giúp nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp thành viên khi tiếp cận thị trường theo phương thức hiện đại, minh bạch.
Việc ra mắt sàn thương mại điện tử và bộ sản phẩm tiêu dùng mới không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa của doanh nghiệp mà còn khẳng định quyết tâm chuyển đổi số của tập đoàn trong kinh doanh. Sàn thương mại điện tử Vinachemmart kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, cắt giảm khâu trung gian, đem lại giá thành hợp lý và trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.
Bên cạnh đó, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã chú trọng xanh hóa các sản phẩm tiêu dùng, hướng tới sử dụng bao bì thân thiện môi trường và nguyên liệu có thể tái chế trong các dòng sản phẩm mới.
- Xin cảm ơn ông!
Tập đoàn Hóa chất Viẹt Nam đang tập trung đẩy mạnh xây dựng nhà máy thông minh, nhà máy 4.0 tại các đơn vị thành viên thông qua mô hình sản xuất tích hợp các công nghệ hiện đại và tự động trong một số khâu sản xuất…