Thứ sáu 09/05/2025 18:21

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh hơn 200%, thị trường nào dẫn đầu?

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 1/2023 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2023 cả nước nhập khẩu 14.457 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 314,5 triệu USD, tăng mạnh tới 218,9% về lượng và tăng 148,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc lớn nhất

Về thị trường nhập khẩu cũng có những diễn biến đáng chú ý đó là, Thái Lan đã giành lại vị trí số 1 từ Indonesia, hay Hoa Kỳ chiếm vị trí thứ 3 từ Trung Quốc.

Tháng 1, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6.693 xe, kim ngạch 125,47 triệu USD, trong khi đó Indonesia đứng thứ hai với 6.179 xe, kim ngạch 89,7 triệu USD.

Ở vị trí thứ 3, Hoa Kỳ đạt 432 xe, kim ngạch 28,4 triệu USD và Trung Quốc đứng thứ 4 với 328 xe, kim ngạch 11,26 triệu USD.

Với 13.632 xe, riêng 4 thị trường chủ lực chiếm đến 94,3% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng 1/2023.

Năm 2022 là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 (năm 2021 gần 160.000 xe).

Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong đó, Indonesia vượt Thái Lan về lượng xe nhập khẩu, tuy nhiên “xứ sở chùa vàng” vẫn đứng số 1 về kim ngạch.

Năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.

Với 162.043 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 93,4% lượng xe nhập khẩu cả nước trong năm 2022, thậm chí vượt cả tổng lượng xe nhập về của năm 2021.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Cục Hải quan

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương