Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online

Từ mẹ bỉm ở nhà chăm con, chị Thư thành công chạm ước mơ lập công ty với 5 triệu đồng tiền vốn ít ỏi nhờ bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Năm 2017, gia đình chị Trần Nguyễn Anh Thư bước vào thời kỳ khó khăn sau khi sinh bé thứ hai. Kinh tế phụ thuộc vào nguồn thu duy nhất là quán ăn của chồng. Các con ngày càng lớn khiến chi phí ăn học, sinh hoạt cũng tăng theo. Thất nghiệp ở nhà chăm con, chị Thư không thể cứ mãi "ngồi yên chờ thời".

Thông qua nhiều kênh truyền thông, chị Thư quyết định thử kinh doanh online trên thương mại điện tử vì nghe nói công việc này đang là xu hướng toàn cầu, không cần nhiều vốn. Chị còn được chủ động về thời gian, vừa chăm sóc gia đình, vừa tạo ra thu nhập san sẻ gánh nặng cho chồng.

Mở gian hàng chỉ với 5 triệu đồng

Tại thời điểm bắt đầu, chị Thư vấp phải hai trở ngại lớn: nguồn vốn ít ỏi và rào cản từ gia đình. Người thân của chị cho rằng đây là công việc kém ổn định, còn lạ lẫm và chỉ tốn thời gian, công sức. Song mẹ hai con vẫn quyết định nắm bắt cơ hội này vì "không thử sao biết thành hay bại".

Quần áo trẻ em là mặt hàng kinh doanh chị chọn vì mong muốn chia sẻ gánh nặng và sự thấu hiểu với các mẹ trên hành trình chăm sóc con trọn vẹn. Song, vì số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng, chị khó tìm kiếm nguồn hàng, lại không đủ sức nhập lượng lớn để lấy mức giá ưu đãi hơn. Vợ chồng chị phải vay mượn khắp nơi mới đủ vốn chủ động nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của khách. "Mình đâu thể cứ đứng giữa chờ khách đặt hàng rồi mới đi lấy hàng được. Lâu dần khách cũng chán nản vì chờ hàng về, mình cũng thiếu sự chủ động, phụ thuộc vào bên cung cấp", chị Thư cho biết.

Song song đó, chị bắt đầu tìm hiểu thêm và chập chững mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Chủ shop Chuột Lắc cho biết chị tin tưởng chọn Lazada vì đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, nhẫn nại hướng dẫn chị từng bước cơ bản. Nhờ vậy mà shop chị có thể nhận về những đơn hàng đầu tiên.

Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu lên sàn, gian hàng của chị lại chưa có sự tăng trưởng đáng kể. Đi sâu vào tìm hiểu nguyên do, chị Thư nhận ra bản thân không rành công nghệ và chưa biết cách tận dụng triệt để các công cụ của sàn. Đây cũng chính là nhược điểm kìm hãm sự phát triển của gian hàng.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Bán hàng online nhưng thiếu kỹ năng công nghệ là nhược điểm khiến doanh thu của các nhà bán hàng mới tăng trưởng kém. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Nhận ra nhược điểm, chị Thư quyết tâm cải thiện bằng cách đăng ký tham gia Học viện Lazada (Lazada University) để học hỏi từ các giảng viên có kinh nghiệm, bổ sung kiến thức cần thiết, các thủ thuật tối ưu hóa doanh thu khi kinh doanh trực tuyến. Ở nhà, chị cũng tự tìm kiếm thông tin trên mạng về các kỹ năng về photoshop cơ bản, theo sát xu hướng và cách livestream bán hàng...

Anh Nguyễn Tiến Tâm, chồng chị Thư bày tỏ: "Nhiều lúc tôi thực sự nể phục ý chí của vợ mình. Để theo kịp các lớp học, cô ấy thường xuyên dậy sớm đi xe bus từ Củ Chi lên trung tâm để tham gia lớp học. Buổi tối, sau khi kiểm tra việc học tập của con, cho con ngủ, cô ấy lại tiếp tục mở máy lên mạng, tự trau dồi thêm kiến thức".

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Chị Thư cho biết những hướng dẫn của đội ngũ Lazada rất hữu ích, giúp chị em nội trợ "mù" công nghệ như chị có thể thành thạo các công cụ, cách trang trí gian hàng...

Ngoài vận hành gian hàng, các seller mới như chị Thư còn thường gặp khó khăn trong công tác giao hàng. Thời gian đầu, đơn hàng phát sinh ở khu vực nội thành. N hưng do nhà tận Củ Chi, vợ chồng chị Thư phải tự đi giao, mất nhiều thời gian, lại bất tiện. Trong khi đặt giao bên ngoài thì phí ship cao, nhiều khách hàng vì thế hủy đơn. Lúc sau, được biết Lazada có đội ngũ LEX hỗ trợ lấy hàng tận nhà với mức phí hợp lý, đơn hàng của chị tăng trưởng đáng kể, cũng tiết kiệm công sức tự đi giao - nhận.

Thành công cuối cùng cũng đến với gia đình chị Thư nhờ ý chí nghị lực, kiên trì không từ bỏ. Từ năm 2018, gian hàng Chuột Lắc liên tục gặt hái thành công, cháy hàng chỉ trong hai giờ đầu mở bán khi tham gia chương trình "Deal chớp nhoáng - Flash Sale" của Lazada.

Vào các đợt lễ hội mua sắm lớn như 11/11 năm ngoái trên Lazada, hơn 1.000 đơn hàng được bán ra trong vòng một ngày. Từ số vốn 5 triệu đồng, nay doanh thu của chị ở mức hơn trăm triệu đồng mỗi tháng, cải thiện điều kiện gia đình và hỗ trợ thêm công việc cho họ hàng. Đây là con số thậm chí chị chưa từng mơ mình có thể kiếm được mỗi tháng chỉ nhờ việc bán hàng online. Gian hàng Chuột Lắc cũng lọt top yêu thích trên Lazada với nhiều mặt hàng giá tốt, ưu đãi sâu, chất lượng đảm bảo.

Ước mơ lập công ty thành hiện thực

Sau bốn năm vận hành, với sản phẩm chất lượng, mức giá ưu đãi, đến nay chị Thư đã có gần 24.000 người theo dõi trên Lazada. Doanh thu cũng tăng trưởng đáng kể so với thời mới thử sức kinh doanh. Hiện mỗi ngày gian hàng Chuột Lắc nhận trung bình 100 đơn hàng trở lên. Vào mùa ưu đãi hay lễ hội mua sắm, con số có thể tăng gấp 10 lần so với ngày thường.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Nhân viên Lazada đến lấy hàng tại nhà chị Thư

Từng là mẹ bỉm sữa chỉ ở nhà chăm con, chị Thư hiểu nỗi lòng nhiều chị em khi gia đình gặp khó khăn tài chính. Không riêng chị mà còn nhiều chị em khác ấp ủ khát khao kinh doanh, phụ giúp gia đình nhưng ngại hoàn cảnh, sợ thất bại, thậm chí ngại chồng con, người thân ngăn cản. Vượt qua đắn đo và lo sợ, chị Thư tin rằng chỉ cần cố gắng, kiên trì, không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, ai cũng có khả năng đạt được những gì mình mong muốn.

"Với xuất phát điểm là một bà mẹ bỉm sửa bình thường, lạ lẫm với công nghệ và chưa từng có kinh nghiệm, tôi có thể đạt được thành công thì mọi người đều có thể. Hy vọng rằng họ có thể vượt qua những lo âu, sợ hãi đó mà tự tin đứng lên, thử sức với đam mê của mình, tìm hướng đi mới cho bản thân lẫn gia đình các bạn", chị Anh Thư chia sẻ.

Ở nhà chăm con, nội trợ mở công ty nhờ gian hàng online
Con gái nhỏ trở thành người mẫu của mẹ Thư trên sóng livestream của Lazada

Giờ đây cả nhà chị đều xem việc kinh doanh, bán hàng như niềm vui chung, cùng chị san sẻ việc xử lý đơn, đóng gói, dán tem... Con gái chị còn là người mẫu độc quyền, tự tin cùng mẹ xuất hiện trên kênh LazLive của Lazada, chia sẻ những sản phẩm cho các bạn nhỏ khác. Chồng chị vừa tiếp tục duy trì việc buôn bán ở quán ăn gia đình, vừa phụ vợ chuẩn bị đơn, chăm con khi chị có lớp ở học viện.

Với thành công hiện tại, chị Thư dự định mở rộng kinh doanh, thành lập công ty và biến gian hàng trực tuyến thành thương hiệu của riêng mình trên LazMall. Ngoài mặt hàng cho trẻ em ban đầu, chị mở rộng ra thành mặt hàng thời trang cho mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ. Chuẩn bị cho dự định lớn này, chị Thư mở xưởng may, xây dựng đội ngũ thiết kế và gia công lành nghề để có thể toàn tâm trong mọi khâu sản xuất, tiếp tục cung ứng và đảm bảo uy tín cho người dùng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động