Nước mắm truyền thống bán chạy trên Amazon

Nước mắm Việt Nam xuất khẩu không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt, mà hiện còn hấp dẫn người tiêu dùng bản địa tại các thị trường quốc tế.

Sau 8 năm đưa nước mắm Ma Mi vào hệ thống siêu thị của người Việt Nam tại Mỹ, Công ty Link Nature Power (Bình Thuận) dần tính đến việc mở rộng phân khúc thị trường cho mặt hàng truyền thống này.

"Năm 2018, chúng tôi được Bộ Công Thương lựa chọn trong số những đơn vị từng xuất khẩu sang Mỹ để giới thiệu với Amazon. Phải mất 8 tháng kiểm tra, xác thực thì chúng tôi mới được chính thức bán hàng. Khi đó, chúng tôi xếp thứ hơn 1.000 trong ngành hàng, nhưng đến nay đã từng bước giữ vị trí số một", ông Lê Bá Linh, thành viên sáng lập doanh nghiệp, kể lại.

Suốt 2 tháng qua, thương hiệu đứng đầu danh sách sản phẩm nước mắm bán chạy nhất trên Amazon, vượt qua các đối thủ mạnh, lâu đời từ Thái Lan và Việt Nam khác. Trước đó, trong tháng 4 và 5, doanh nghiệp bán hơn 18.000 sản phẩm cho người tiêu dùng toàn cầu thông qua nền tảng này.

xuat khau nuoc mam truyen thong anh 1
Sản phẩm lọt vào danh sách bán chạy nhất, được Amazon giới thiệu trong Amazon's Choice. Ảnh chụp màn hình

Nói về bí quyết cạnh tranh trên kênh bán hàng lớn nhất nhì thế giới, ông Lê Bá Linh cho biết đã tập trung đầu tư cho digital marketing. Đặc biệt, doanh nghiệp sẵn sàng nhận hàng đổi trả với bất cứ lý do gì, nhằm đảm bảo mức độ hài lòng cao nhất cho từng khách hàng.

Quan trọng hơn cả, ông cho rằng trước đây chỉ xem nước mắm là gia vị chấm kèm các món ăn. Sau này, khi quan sát hàng chục thương hiệu đứng đầu của Thái Lan và Việt Nam, ông rút ra bài học mới và chuyển hướng xây dựng sản phẩm như một gia vị nấu ăn, thậm chí với cả món ăn phương Tây như cừu nướng, pizza, mỳ pasta... Đến nay, 70% người tiêu dùng sử dụng nước mắm Ma Mi ở nước ngoài là người da trắng.

Trước xu hướng xuất khẩu xuyên biên giới như hiện nay, ông Trần Hữu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty Bảy Hồng Hạnh, cũng cho biết đã đặt mục tiêu đưa các sản phẩm nước mắm và gia vị truyền thống lên các sàn TMĐT quốc tế vào năm 2021.

Bắt đầu xuất khẩu từ năm 1993, đến nay, sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới theo hình thức trực tiếp.

"Tuy nhiên, hiện nay, bán hàng trực tuyến đã trở thành định hướng bắt buộc. Chúng tôi đã đưa sản phẩm lên các trang TMĐT ở Việt Nam. Còn với thị trường quốc tế, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là làm sao đưa ra giá phù hợp, bởi chất lượng đã được kiểm chứng", ông Trần Hữu Hiền nhận định.

Theo Cục Chế biến Thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 170 triệu lít nước mắm các loại, nhưng chủ yếu tiêu thụ nội địa. Ước tính giá trị thị trường mỗi năm đạt khoảng 11.300 tỷ đồng.

Trong đó, tổng công suất chế biến nước mắm truyền thống khoảng 103 triệu lít/năm, trong khi công suất tối đa có thể đạt được là 273 triệu lít/năm. Do đó, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, nếu tìm được đầu ra tiềm năng thì ngành nước mắm truyền thống của Việt Nam còn có thể phát triển hơn nữa.

Nhận định ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên số hóa khi phương thức kinh doanh trực tiếp tốn nhiều chi phí và gặp nhiều thách thức với dịch Covid-19, ông Stephen Kuo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng khẳng định sẽ triển khai hàng loạt sáng kiến để đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Gần nhất, sàn TMĐT này tổ chức triển lãm trực tuyến “Super Septermber 2020” nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối giao thương. Tại Việt Nam, Alibaba.com cho biết có 55 nhà bán hàng tham gia.

Tuy vậy, theo ông Lê Bá Linh, giải pháp từ các nền tảng TMĐT chỉ là sự hỗ trợ. Điều quan trọng nhất vẫn là sự thấu hiểu thị trường và chăm sóc khách hàng.

"Các vị trí xếp hạng nhất, nhì, ba trên sàn TMĐT cũng chỉ là khởi đầu. Phía trước còn nhiều điều cần làm để thực sự giữ chân người tiêu dùng nước ngoài với mặt hàng truyền thống này của Việt Nam", ông nói.

zingnews.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...

Tin cùng chuyên mục

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động