Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 26/07/2021 23:44

Nông sản Sơn La: Chinh phục người tiêu dùng

13:15 | 14/06/2021
Không ngừng được nâng cao chất lượng, xúc tiến thương mại bài bản, nhiều loại nông sản Sơn La ngày càng chinh phục người tiêu dùng.

Người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.026ha diện tích trồng xoài, sẽ cho sản lượng thu hoạch khoảng 65.223 tấn và 19.224ha diện tích trồng nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn. Xác định chất lượng là yếu tố quan trọng giúp nông sản Sơn La chinh phục thành công người tiêu dùng, những năm qua, Sơn La đã nỗ lực xây dựng vùng trồng chất lượng.

Nông sản Sơn La: Chinh phục người tiêu dùng

60 tấn xoài tượng da xanh của huyện Mường La được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - chia sẻ, tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.701,84ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Trong đó, 130 mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 51 mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang Australia, Mỹ… Nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh Sơn La đã được đăng ký nhãn hiệu, những sản phẩm gây dựng được thương hiệu trên thị trường cả nước gồm: Na Mai Sơn, xoài tròn Yên Châu, cà phê Sơn La, nhãn Sông Mã…

Việc “phủ sóng” thị trường thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức đều đặn hàng năm, đến nay, sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: VinMart, Big C, Lotte... và tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố. Đặc biệt, xoài, nhãn Sơn La đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia… Cùng với tiêu thụ trong nước, nông sản của Sơn La cũng từng bước xây dựng được chỗ đứng tại thị trường nước ngoài. Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của tỉnh ước đạt 41,39 triệu USD, chiếm tới 93,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh.

Đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh kinh doanh qua thương mại điện tử (TMĐT). Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương - cho biết, thời gian qua, Cục đã hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Theo đó, Cục XTTM đã tiến hành thiết lập các gian hàng trên sàn Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về XTTM. Đây là những gian hàng chung, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm tiềm năng từ các địa phương. Với tỉnh Sơn La, trong mùa vụ này, Cục XTTM hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn TMĐT Shopee bắt đầu từ ngày 28/5/2021...

Thời gian tới, nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong XTTM, Cục cũng lên kế hoạch phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến… “Sắp tới, Cục XTTM sẽ phối hợp với sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên nền tảng số. Đây là hoạt động mới của Cục XTTM nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới” - ông Vũ Bá Phú thông tin.

Vừa qua, tại huyện Yên Châu, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục XTTM và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tổ chức Chương trình bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ với đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và TMĐT năm 2021. Tại chương trình, đã diễn ra lễ ký kết giữa Cục XTTM, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Sơn La với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sàn TMĐT Postmart, sàn TMĐT Shopee Việt Nam khu vực phía Bắc về việc hỗ trợ các tỉnh đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và livestream bán hàng trực tuyến.

Bảo Ngọc